Sức mua yếu, thị trường ảm đạm
Ghi nhận tại đình chợ TP Hà Tĩnh vào chiều 23/3, dù là cuối tuần nhưng các quầy hàng quần áo, phụ kiện, túi xách, giày dép khá thưa vắng khách. Theo các tiểu thương, mấy năm gần đây, khách vào chợ mua sắm ngày càng vắng vì kinh doanh online phát triển, hệ thống cửa hàng tiện ích “mọc lên” khắp nơi. Hơn nữa, sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán, sức mua của khách hàng chững lại nên hoạt động kinh doanh càng thêm ế ẩm.
Bà Trần Thị Thu Hương – tiểu thương bán quần áo ở tầng 2 đình chợ TP Hà Tĩnh chia sẻ: “20 năm bán hàng ở chợ, tôi thấy mùa bán hàng chạy nhất là trước tết, thời điểm thời tiết chuyển mùa đông, mùa hè hoặc đợt học sinh vào năm học mới. Còn thời gian sau tết đến hết tháng 3 là đợt bán chậm nhất. Thời điểm này, chúng tôi cũng thường đóng quầy nghỉ sớm, có nhiều quầy mở cả ngày nhưng không có khách ghé mua”.
Tại các cửa hàng kinh doanh, siêu thị lớn, để tạo sức hút với khách hàng, kích cầu sức mua, các siêu thị thường xuyên chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá, song sức mua thời điểm này cũng giảm 20 – 30% so với ngày thường.
Anh Trần Đình Chung – phụ trách marketing, siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh cho biết: “Hoạt động kinh doanh buôn bán đang khá trầm lắng, đây cũng là mùa thấp điểm mua sắm theo nhịp thị trường. Hiện nay sức mua tại siêu thị chỉ đạt khoảng 70 – 75% so với bình thường. Nhằm thúc đẩy tiêu dùng, siêu thị cũng liên tục có các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Hiện nay chúng tôi đang triển khai chương trình sống xanh cùng Co.opmart, giảm giá đến 50% nhiều nhóm hàng hóa, tặng điểm thưởng cho khách hàng thành viên, săn voucher giảm giá…”.
Là người tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Thái (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) cho hay: “Vì trong tết đã mua sắm nhiều nên những mặt hàng hóa mỹ phẩm gần như tôi chưa có nhu cầu mua sắm lại. Thực phẩm hằng ngày thì cũng chỉ mua đủ sử dụng, không có nhu cầu dự trữ. Sau tết Nguyên đán đến nay, tôi cũng chỉ mới đến siêu thị 1 lần”.
Theo ghi nhận, hoạt động kinh doanh nhiều nhóm hàng hóa khác như: điện máy, ô tô, vật dụng trang trí, đồ nội thất… cũng khá yên ắng từ đầu tháng 3 đến nay.
"Đón sóng" mùa du lịch, nghỉ lễ
Đang vào thời điểm giao mùa, các chủ thời trang bắt đầu lên kế hoạch lấy hàng hè, chuẩn bị "tung" ra thị trường khi thời tiết nắng lên. Bởi vậy, tháng 4 sẽ là tháng được kỳ vọng thị trường thời trang sẽ sôi động trở lại.
“Tâm lý của người tiêu dùng là khi nắng lên sẽ đi mua quần áo, phụ kiện nên “đón đầu” làn sóng mua sắm hè, chúng tôi sẽ cập nhật xu hướng thời trang hè 2024 để nhập về các mặt hàng với mẫu mã đa dạng, từ đồ công sở, đồ mặc nhà đến thời trang đi du lịch. Tôi dự đoán, thị trường thời trang sẽ bắt đầu sôi động từ khoảng giữa tháng 4, khi người dân chuẩn bị cho kỳ nghỉ 30/4, 1/5 tới” - chị Anh Thu – chủ shop thời trang trên đường Xuân Diệu (TP Hà Tĩnh) chia sẻ.
Với hàng tiêu dùng thiết yếu hay những mặt hàng có yếu tố mùa vụ khác, các đơn vị kinh doanh cũng nắm bắt nhu cầu của người dân, dự báo thị trường khi thời tiết vào hè để chủ động cho nguồn cung hàng hóa và tung các gói khuyến mãi kích cầu.
Theo anh Trần Hữu Việt – phụ trách bán hàng Trung tâm mua sắm Hồng Hà (đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh), phải khoảng gần 1 tháng nữa, thị trường mới “ấm” trở lại vì thời tiết chuyển sang mùa hè, nhu cầu về các sản phẩm như điều hòa, quạt mát, quạt điều hòa, tủ lạnh, tủ đông… sẽ tăng cao. Để phục vụ mùa mua sắm dịp hè, trung tâm sẽ lên kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng các thiết bị dự kiến sức mua tăng và các chương trình khuyến mãi, nhất là trong những dịp cao điểm lễ.
Theo nhận định của các đơn vị kinh doanh, bước vào mùa hè, các mặt hàng dự kiến sẽ tăng cao khi có các yếu tố mùa vụ như: thiết bị làm mát, thời trang, dịch vụ lưu trú, nhà hàng, mua sắm dịp kỳ nghỉ dịp lễ 30/4, 1/5...
Cùng với đó, các đơn vị kinh doanh lưu trú, nhà hàng cũng đã "rục rịch" nâng cấp, sửa sang cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị và bắt đầu nhận lịch đặt phòng. Cùng với các chính sách phát triển ngành du lịch của tỉnh cùng với lực hút đầu tư vào lĩnh vực này đang khá sôi động, dự kiến các đơn vị sẽ có một mùa kinh doanh thuận lợi trong năm nay. Qua đó, góp phần tăng doanh thu cho ngành bán lẻ, phát triển hoạt động thương mại – dịch vụ trên địa bàn.
Theo số liệu từ Sở Công thương, doanh thu bán lẻ trên địa bàn tháng 3 ước đạt khoảng 5.442 tỷ đồng, giảm gần 3% so với tháng 2/2024 và giảm 12,7% so với tháng 1/2024.
Trong đó, một số nhóm hàng doanh thu giảm so với tháng 2 như: lương thực thực phẩm giảm 4%; đồ dùng dụng cụ, thiết bị gia đình giảm hơn 10%; hàng may mặc giảm 1%; kim loại, đá quý giảm 9,5%. Những nhóm hàng doanh thu tăng gồm: vật phẩm văn hóa giáo dục; gỗ và vật liệu xây dựng; ô tô con; các phương tiện đi lại trừ ô tô con; xăng dầu các loại; nhiên liệu khác; hàng hóa khác; doanh thu từ dịch vụ sửa chữa ô tô, xe máy.