8 lợi ích của hoa hồng đối với sức khỏe và sắc đẹp

Ngoài chống lão hóa, làm đẹp da, giảm nếp nhăn, hoa hồng trong y học dân gian còn có công dụng làm dịu vết thương, trị chứng đau đầu.

Hoa hồng vốn là biểu tượng của sắc đẹp. Hương thơm từ hoa hồng ngọt ngào và quyến rũ thường được các mỹ nhân từ ngàn đời xưa sử dụng trong làm đẹp.

Cho đến ngày nay, chiết xuất từ hoa hồng được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm và chăm sóc da. Ngoài công dụng làm đẹp, hoa hồng còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhờ đặc tính kháng khuẩn và làm dịu thần kinh.

Avicenna, một nhà hóa học người Ba Tư và thầy thuốc nổi tiếng của Thời đại hoàng kim Hồi giáo lần đầu tiên tạo ra nước hoa hồng vào thế kỷ thứ 10. Kể từ đó, nước hoa hồng được ưa chuộng ở Ba Tư, châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới.

8 lợi ích của hoa hồng đối với sức khỏe và sắc đẹp

Hoa hồng được coi là “nữ hoàng” của sắc đẹp.

Các chất chống oxy hóa trong hoa hồng có tác dụng chống viêm và làm trì hoãn các dấu hiệu lão hóa . Sau đây là những công dụng của hoa hồng (bao gồm cả nước hoa hồng) đối với sức khỏe và sắc đẹp:

1. Chống nắng, chống viêm da, giảm mụn

Chiết xuất trong cánh hoa hồng bao gồm các chất chống oxy hóa như polyphenol, anthocyanins và flavonoid có công dụng chống viêm. Nhờ vậy mà tinh chất hoa hồng có thể bảo vệ da khỏi tác động của bức xạ tia cực tím, giảm thâm nám.

Giàu vitamin C, nước hoa hồng cũng góp phần giảm mẩn đỏ, kích ứng da và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

2. Nước hoa hồng có thể góp phần trì hoãn các dấu hiệu lão hóa

Nhờ đặc tính kháng khuẩn và giàu các chất chống oxy hóa, sử dụng nước hoa hồng thường xuyên có thể làm se khít lỗ chân lông, giảm nếp nhăn .

3. Giảm viêm họng (trong y học cổ truyền Ấn Độ)

Trong y học cổ truyền Ấn Độ, bài thuốc từ hoa hồng thường được sử dụng để làm dịu cơn đau họng. Có thể các bài thuốc dân gian từ hoa hồng xuất phát từ công dụng kháng khuẩn của loài hoa này.

4. Hỗ trợ điều trị nhiễm trùng mắt

Trong các nghiên cứu, một phương pháp điều trị nhỏ mắt bằng thảo dược có chứa tinh chất từ hoa hồng góp phần làm giảm nhiễm trùng mắt, bao gồm viêm kết mạc và khô mắt. Tuy nhiên tinh chất phải được đảm bảo kháng khuẩn.

5. Làm dịu vết thương

Tính chất kháng khuẩn từ hoa hồng có thể giúp làm dịu vết thương. Vì vậy mà có thể dùng nước hoa hồng để làm mờ vết sẹo, vết thâm nám.

Trong y học cổ truyền Ấn Độ, các bài thuốc dân gian từ hoa hồng còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị bỏng, hỗ trợ giảm đau.

6. Làm dịu căng thẳng

Từ lâu, nước tắm có pha cánh hoa hồng hoặc tinh chất từ hoa hồng được cho là có công dụng giảm stress, làm sạch da và giúp da mịn màng sáng trắng hơn.

Rửa mặt bằng nước ngâm hoa hồng hay tắm nước ấm có pha nước ngâm hoa hồng cũng giúp bạn xua tan lo âu mệt mỏi và cảm thấy thư giãn hơn.

7. Có thể làm dịu cơn đau đầu

Liệu pháp xông hơi bằng nước hoa hồng hoặc tinh dầu hoa hồng có thể làm dịu cơn đau đầu và chứng đau nửa đầu. Đắp một miếng gạc ngâm trong nước hoa hồng lên đầu trong vòng 45 phút có thể giúp bạn làm dịu cơn đau đầu.

8. Bài thuốc từ hoa hồng hỗ trợ tiêu hóa

Một số nghiên cứu cho thấy, tinh chất từ hoa hồng có thể ảnh hưởng tích cực tới quá trình tiêu hóa tiết mật và tuần hoàn. Vì vậy trong y học dân gian, bài thuốc từ hoa hồng có thể hỗ trợ điều trị đầy hơi và đau bụng.

Chiết xuất từ hoa hồng hoặc nước ngâm hoa hồng thường được sử dụng trong y học cổ đại để điều trị đau bụng và các vấn đề tiêu hóa khác.

Hướng dẫn cách đơn giản tự làm nước hoa hồng tại nhà:

Nguyên liệu:

- Khoảng 7-8 bông hoa hồng.

- 1,5 lít nước cất.

Cách làm:

- Tách các cánh hoa hồng và rửa nhẹ dưới vòi nước ấm

- Cho cánh hoa vào nồi và đổ nước cất vào.

- Đậy nắp nồi và để nước sôi liu riu trên lửa nhỏ. Chờ cho đến khi cánh hoa mất hết màu sắc.

- Lọc lấy nước, bỏ hết cánh hoa.

- Cho nước hoa hồng vào trong chai thủy tinh để tùy ý sử dụng.

Nước hoa hồng tự chế có thể để được 1 tuần khi bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và có thể bảo quản được 1 tháng nếu để trong tủ lạnh.

Một số mẹo với nước hoa hồng tự làm tại nhà

Bạn có thể sử dụng nước hoa hồng theo nhiều cách khác nhau.

Bạn có thể chăm sóc da với nước hoa hồng. Lấy bông gòn nhúng lên nước hoa hồng rồi vỗ nhẹ lên da. Đây là cách giúp da mịn màng, chống viêm và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Nước hoa hồng tự làm cũng có thể được dùng để nấu ăn. Chẳng hạn như bạn có thể thêm vài giọt nước hoa hồng vào ly cocktail để tạo hương thơm phảng phất quyến rũ. Hoặc có thể pha trà cho thêm vài giọt nước hoa hồng.

8 lợi ích của hoa hồng đối với sức khỏe và sắc đẹp

Hoa hồng không chỉ đẹp và thơm mà còn có nhiều công dụng trong làm đẹp và một số bài thuốc dân gian hỗ trợ trị đau đầu, làm dịu vết thương,...

Khi tắm, bạn cũng có thể nhỏ một vài giọt nước hoa hồng vào nước tắm để giúp da thêm sạch và kháng khuẩn, đồng thời lưu hương thơm nồng nàn quyến rũ trên da. Nước hoa hồng sẽ giúp làn da của bạn trở nên mềm mịn hơn.

Bạn có thể xịt nước hoa hồng lên cơ thể để khử mùi, giúp cơ thể thơm tho.

Ngoài ra bạn có thể dùng nước hoa hồng để giúp quần áo và nhà cửa thêm thơm tho sạch sẽ, khử mùi. Khi là quần áo, cho một ít nước hoa hồng vào bàn là hơi nước, bạn sẽ thấy quần áo có hương hoa dịu nhẹ rất êm ái và dễ chịu.

Bạn có thể cho nước hoa hồng vào bình xịt để phun lên rèm cửa, ga gối và các đồ nội thất khác trong nhà. Bạn sẽ thấy nhà cửa thơm ngát hương hoa hồng.

8 lợi ích của hoa hồng đối với sức khỏe và sắc đẹp
Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast