Các trường nghề ở Hà Tĩnh đã tạo được niềm tin cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Học sinh học nghề ra trường có việc làm ngay là minh chứng cho những hiệu quả trong công tác tuyển sinh và đào tạo nghề ở Hà Tĩnh thời gian gần đây.

Các trường nghề ở Hà Tĩnh đã tạo được niềm tin cho học sinh

Đào tạo nghề đang thu hút nhiều học sinh theo học.

Với lực học khá, em Nguyễn Lâm Huy (huyện Can Lộc) - học sinh Lớp Trung cấp Công nghệ ôtô, khoá 25A1 - Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đủ sức thi vào THPT nhưng em quyết định lựa chọn vừa học nghề vừa học văn hoá. Như thế, khi ra trường, Huy vừa có bằng THPT và bằng trung cấp nghề.

“Mấy năm học nghề, em được miễn học phí, sau khi tốt nghiệp được nhà trường giới thiệu đi làm việc ngay. Tuy nhiên, em sẽ tiếp tục học liên thông lên hệ cao đẳng để có cơ hội được nhà trường giới thiệu làm việc tại một nhà máy sản xuất ôtô ở Hải Phòng” - Nguyễn Lâm Huy chia sẻ.

Các trường nghề ở Hà Tĩnh đã tạo được niềm tin cho học sinh

Với nhiều mã nghề đang “hot”, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đã tăng 725 học sinh, sinh viên so với cùng kỳ năm 2020.

Cũng như Nguyễn Lâm Huy, nhiều học sinh đã xác định lựa chọn học nghề từ rất sớm bởi nhận thấy việc học nghề vừa phù hợp với bản thân, vừa phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình.

Năm học 2021 - 2022, theo kế hoạch Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh tuyển sinh 4.280 chỉ tiêu, trong đó hệ cao đẳng 220 chỉ tiêu, hệ trung cấp 750 chỉ tiêu, hệ sơ cấp và dưới 3 tháng 3.310 chỉ tiêu. Đến nay, trường đã tuyển sinh được 3.699 học sinh, tăng 725 học sinh so với cùng kỳ năm 2020.

Các trường nghề ở Hà Tĩnh đã tạo được niềm tin cho học sinh

Giờ thực hành của lớp cơ khí tại Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh.

Thầy Nguyễn Trọng Tấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh cho biết: “Những năm qua, chương trình đào tạo của nhà trường đã thay đổi nhiều, theo hướng thực học, thực hành. Bên cạnh đó, việc gắn chặt với các doanh nghiệp trong đào tạo đã giúp người học có cơ hội việc làm ngay từ khi đi thực tập. Ngoài ra, việc các trường chủ động đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp, cam kết 100% có việc làm sau khi tốt nghiệp với người học… đã giúp học sinh đặt niềm tin hơn khi chọn học nghề”.

Hiện nay, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đã ký kết chương trình hợp tác đào tạo song hành với Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast đối với nghề công nghệ ôtô và cơ điện tử; nghề điện công nghiệp chất lượng cao cấp độ quốc tế theo chương trình chuyển giao từ CHLB Đức. Các chương trình hợp tác đào tạo đã thu hút hàng trăm học sinh, sinh viên tham gia theo học.

So với những năm trước, hiện nay, nhận thức của học sinh, phụ huynh về giáo dục nghề nghiệp được nâng lên rõ rệt, số lượng học sinh, sinh viên vào trường học nghề ngày càng tăng.

Các trường nghề ở Hà Tĩnh đã tạo được niềm tin cho học sinh

Sinh viên Khoa Công nghệ thông tin - Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh

Đến thời điểm này, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh đã tuyển sinh 1.057 học sinh, sinh viên tăng 313 học sinh, sinh viên so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hệ cao đẳng 127 sinh viên, hệ trung cấp 430 học sinh còn lại là các trình độ khác.

Theo đó, các ngành nghề được học sinh đăng ký theo học nhiều chủ yếu tập trung vào các ngành kỹ thuật và các ngành dịch vụ, nhất là ngành công nghệ ôtô, cơ khí, hàn, cơ điện tử… Đây cũng là những ngành nghề hiện thị trường lao động rất cần.

Các trường nghề ở Hà Tĩnh đã tạo được niềm tin cho học sinh

Giờ thực hành của sinh viên Khoa Công nghệ ôtô - Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Hải Diên - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh cho biết: “Khi tuyển sinh, trường đã tư vấn để các em lựa chọn ngành học phù hợp với khả năng, sở thích và nhu cầu của thị trường lao động. Chúng tôi đang hướng các em tới các ngành học chất lượng cao như: điện tử, cơ khí, cơ điện tử, công nghệ ôtô… Học những ngành này học sinh có thể được ký cam kết giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp. Trường đã hợp tác với các doanh nghiệp trong đào tạo, theo đó, thực hiện ký cam kết 3 bên giữa nhà trường - doanh nghiệp - học sinh”.

Thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, mặc dù chịu tác động bởi dịch COVID-19 nhưng đến nay, các sơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tuyển mới 14.816 học sinh, bằng 133% so với năm 2020. Trong đó, hệ cao đẳng 489 học sinh, hệ trung cấp nghề 2.017 học sinh, còn lại là các trình độ khác. Dự kiến từ nay đến hết năm 2021, các cơ sở sẽ hoàn thành các chỉ tiêu tuyển sinh đã đặt ra; một số đơn vị giáo dục nghề nghiệp tuyển đủ và vượt chỉ tiêu.

Có được kết quả trên là nhờ làm tốt công tác truyền thông, nhận thức học sinh, phụ huynh và người dân đã có những thay đổi. Thêm vào đó, các cơ sở đào tạo cũng nâng cao chất lượng đào tạo, cam kết giải quyết việc làm cho lao động sau học nghề... Từ đó, tỷ lệ học sinh, người dân tham gia học nghề ngày một tăng. Theo khảo sát của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay là từ 75 - 91%, trong đó, những nghề thuộc lĩnh vực kỹ thuật đạt tỷ lệ cao, có thu nhập khá (từ 5 đến 8,5 triệu đồng).

Ông Phan Văn Sâm - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp và Bình đẳng giới, Sở LĐ-TB&XH

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast