“Ngân hàng tại chỗ" tăng thu nhập cho phụ nữ TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm nay, phụ nữ các phường trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã thành lập mô hình quỹ tiết kiệm tạị chỗ. Từ nguồn vay của những “ngân hàng” này, nhiều chị em phụ nữ đã phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình.

“Ngân hàng tại chỗ tăng thu nhập cho phụ nữ TP Hà Tĩnh

Đều đặn hàng tháng, cán bộ Hội phụ nữ đến tận nhà hội viên huy động vốn để phát triển nguồn quỹ

Quán phở nhỏ nằm sâu trong con hẻm của tổ dân phố 4, phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) sáng nào cũng tấp nập khách vào ra. Để có được quán hàng như hôm nay, chị Trần Thị Ái đã trải qua rất nhiều nghề để mưu sinh. Năm 2003, chồng chị không may qua đời, để lại 5 đứa con tuổi ăn tuổi học. Một mình chị tưởng không thể vượt qua được giai đoạn khó khăn ấy.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của chị Ái, Chi hội phụ nữ TDP 4, phường Trần Phú đã cho chị vay 40 triệu đồng để làm vốn kinh doanh. Từ nguồn vốn quý giá ấy, chị Ái đã mở cửa hàng phở. Nhờ tài nấu ăn khéo léo, sự cần mẫn, quán phở của mẹ con chị ngày càng đông khách.

“Ngân hàng tại chỗ tăng thu nhập cho phụ nữ TP Hà Tĩnh

Từ nguồn vốn vay của quỹ tiết kiệm tại chỗ, bà Trần Thị Ái đã phát triển kinh tế, nuôi 5 đứa con trưởng thành

Chị Ái chia sẻ: “Trước đây, hai vợ chồng làm lụng vất vả cũng không đủ nuôi con. Chồng mất, một mình tôi tưởng không thể gánh vác nổi. Nhờ quỹ tiết kiệm của chi hội phụ nữ cho vay, mẹ con tôi mới có vốn để làm ăn buôn bán, lo cho các cháu học hành đến nơi đến chốn.”

Cũng như chị Ái, chị Dương Thị Phi (TDP 9 - phường Bắc Hà) đã được hỗ trợ vốn vay 50 triệu đồng từ nguồn quỹ của Hội Phụ nữ với lãi suất ưu đãi, thời hạn trả gốc kéo dài. Chị Phi đã đầu tư kinh doanh hàng tạp hóa để tăng thu nhập cho gia đình.

Từ khi phát động đến nay, mô hình quỹ tiết kiệm tại chỗ của các chi hội phụ nữ trên địa bàn thành phố phát huy được hiệu quả kinh tế khá rõ nét. Từ sự vận động của cán bộ hội, nguồn tiền nhàn rỗi của hội viên và người dân địa phương được sử dụng đúng mục đích, sinh lời.

“Ngân hàng tại chỗ tăng thu nhập cho phụ nữ TP Hà Tĩnh

Nguồn thu chi, lãi suất được cán bộ phụ nữ ghi chép đầy đủ, công khai rõ ràng, tạo niềm tin cho các hội viên khi tham gia quỹ

Bao năm nay, từ mùng 5 đến 15 hàng tháng, bác Đậu Thị Mai (cán bộ Hội phụ nữ TDP 9 - Bắc Hà) lại đến tận nhà hội viên để thu quỹ. Người có ít thì gửi ít, người có nhiều gửi nhiều, thậm chí nhiều hội viên còn vận động các thành viên trong gia đình tham gia quỹ.

Bác Đậu Thị Mai cho biết: "Quỹ tiết kiệm tại chỗ của chi hội chúng tôi hoạt động khá hiệu quả nhiều năm nay và ngày càng phát triển. Năm 2015, chi hội huy động được khoảng 300 triệu đồng thì năm 2018 đã tăng lên 800 triệu đồng, giải quyết cho 20 hội viên vay phát triển kinh tế, giải quyết việc gia đình với lãi suất ưu đãi. Mô hình quỹ hoạt động quy củ, phát huy được hiệu quả kinh tế, nguồn thu chi được ghi chép, công khai; hội viên trả lãi và gốc đúng kỳ hạn nên tạo được niềm tin cho các hội viên khi tham gia gửi tiền tiết kiệm. Có những tháng đến kỳ thu tiền nhưng có việc bận chưa đi thu được, hội viên còn gọi điện cho chúng tôi giục đi thu”.

Được biết, đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố đã thành lập được 102 tổ tiết kiệm tại chỗ với sự tham gia của hơn 3.150 hộ gia đình, tổng nguồn vốn lên tới 18,5 tỷ đồng.

Quỹ tiết kiệm tại chỗ đã là chỗ dựa cho nhiều chị em phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, vừa giúp gắn kết tình cảm các hội viên trong tổ. Thông tin, mô hình làm ăn có hiệu quả từ nguồn vốn vay của quỹ cũng được chị em thường xuyên chia sẻ trong các buổi sinh hoạt. Những tấm gương đó là động lực cho các chị em khác ở TP Hà Tĩnh làm ăn buôn bán, nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast