Tạo giải pháp đồng bộ giúp phụ nữ Lộc Hà thoát nghèo bền vững

(Baohatinh.vn) - Các cấp hội phụ nữ ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã luôn đồng hành cùng hội viên để giúp họ ổn định sinh kế, giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.

Tạo giải pháp đồng bộ giúp phụ nữ Lộc Hà thoát nghèo bền vững

Chị Nguyễn Thị Thanh (xã Bình An) chăm sóc đàn lợn để tăng thu nhập cho gia đình.

Dù chưa “buông dầm” đã phải “cầm chèo”, nhưng vì chồng bị bệnh nan y phải ra Hà Nội điều trị suốt 10 năm (đã mất), lại phải nuôi 3 con ăn học nên từ năm 2010 đến 2020, chị Nguyễn Thị Thanh ở thôn Xuân Triều (xã Bình An) luôn trong danh sách hộ nghèo của xã, thường xuyên phải vay nợ anh em, xóm giềng.

Cái đói, cảnh nghèo cứ đeo đẳng nên có những lúc tưởng chừng người phụ nữ này không thể gắng gượng nỗi. Nhưng vì tình thương của người mẹ, trách nhiệm của người vợ và được sự quan tâm, động viên thường xuyên của các cấp hội phụ nữ, chị đã kiên cường hơn trong cuộc sống.

Tạo giải pháp đồng bộ giúp phụ nữ Lộc Hà thoát nghèo bền vững

Chị Thanh (bên trái) bán thức ăn chăn nuôi cho khách hàng.

Chị Thanh chia sẻ: “Cùng với những lời động viên ân cần, những suất quà ý nghĩa, các cấp hội đã tạo điều kiện cho tôi vay 120 triệu đồng từ nguồn ủy thác để kinh doanh, sản xuất nên cuộc sống của gia đình tôi ngày càng tốt hơn. Thông qua sự hỗ trợ của các cấp hội, năm 2020, tôi từ hộ nghèo thoát ra hộ cận nghèo và từ năm 2021 đến nay đã thoát nghèo bền vững.

Hiện, mỗi tháng tôi nhập lúa về xay xát và bán được 6 tấn gạo, 7 - 8 tấn thức ăn chăn nuôi và nhập sỹ về bán lẻ khoảng 2.500 con gia cầm giống. Ngoài ra, tôi còn nuôi 11 con lợn, 3 con bò và 50 con gà/lứa. Công việc sản xuất, buôn bán đã giúp tôi cải thiện thu nhập, nuôi 3 con ăn học đại học, sửa soạn nhà cửa đã xuống cấp...”.

Tạo giải pháp đồng bộ giúp phụ nữ Lộc Hà thoát nghèo bền vững

Mỗi năm, từ chăn nuôi và 2 mẫu ruộng, gia đình chị Hà có mức thu nhập khoảng 170 triệu đồng

Cách nhà chị Thanh chừng 800m, gia đình chị Nguyễn Thị Hà ở cùng thôn Xuân Triều cũng có mô hình chăn nuôi khá tốt, giúp chị thoát nghèo bền vững. Cũng do xuất phát điểm từ nghèo khó, chị Hà được hội LHPN các cấp tạo điều kiện cho vay vốn (200 triệu đồng), tiếp cận khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm để nuôi nhốt bò lai, nuôi bò nái, nuôi dê, trồng cỏ và phát triển sản xuất nông nghiệp.

Mỗi năm, từ chăn nuôi và 2 mẫu ruộng, gia đình chị Hà có mức thu nhập khoảng 170 triệu đồng, đủ để trang trải cuộc sống thường ngày, nuôi con ăn học và có chút ít tích lũy.

Tạo giải pháp đồng bộ giúp phụ nữ Lộc Hà thoát nghèo bền vững

Chủ tịch Hội LHPN xã Bình An Nguyễn Thị Lý (thứ hai từ trái sang) đến nhà thăm hỏi, động viên các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Lý – Chủ tịch Hội LHPN xã Bình An cho biết: “Để đồng hành cùng hội viên thoát nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống khấm khá và gia đình hạnh phúc, chúng tôi thường xuyên sâu sát với cơ sở, động viên chị em cả về vật chất lẫn tinh thần, tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, đi tham quan học hỏi kinh nghiệm làm ăn, tạo điều kiện vay vốn, ưu tiên các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất...

Qua đó, chúng tôi đã hỗ trợ 3 - 4 hộ hội viên thoát nghèo/năm, xây dựng được 9 mô hình sinh kế do phụ nữ làm chủ, nhận ủy thác (từ Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Phát triển phụ nữ) cho 862 hộ hội viên vay hơn 72 tỷ đồng...”.

Tạo giải pháp đồng bộ giúp phụ nữ Lộc Hà thoát nghèo bền vững

Mô hình chăn nuôi bò nhốt, dê, lợn... giúp chị Nguyễn Thị Linh (xã Thịnh Lộc) thoát nghèo, vươn lên khấm khá.

Với tinh thần "Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp hội phụ nữ ở Lộc Hà đã thường xuyên, kiên trì đồng hành cùng chị em xóa đói, giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng. Dưới sự chỉ đạo, điều hành của Hội LHPN huyện, các đơn vị trực thuộc đã tổ chức rà soát hộ nghèo, phân loại đối tượng, xây dựng kế hoạch, đăng ký giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ... để mỗi xã giúp ít nhất 3 hộ thoát nghèo/năm.

Riêng 10 tháng đầu năm 2023, các cấp hội đã trực tiếp giúp giúp 68 hộ hội viên nghèo thoát nghèo, 39 hộ cận nghèo vươn lên khá. Trong đó, nổi bật là các xã: Hộ Độ, Mai Phụ, Phù Lưu, Bình An, Thịnh Lộc, Ích Hậu...

Tạo giải pháp đồng bộ giúp phụ nữ Lộc Hà thoát nghèo bền vững

Hỗ trợ bò sinh kế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở Thạch Châu.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Lộc Hà Phan Thị Thu cho biết: Để giúp đỡ hội viên thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ngày một tốt hơn, chúng tôi đã triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả nhiều chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể. Trong đó, chú trọng tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, xây dựng mô hình, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp và huy động nguồn lực thực hiện an sinh xã hội (từ đầu năm đến nay đã vận động được 257 triệu đồng xây 12 nhà tình thương, trao 287 suất quà trị giá 270 triệu đồng, vận động 973 chị tham gia BHXH tự nguyện và 6.394 chị tham gia BHYT...).

“Đặc biệt, các cấp hội đang quản lý, điều hành thông qua hoạt động ủy thác với Ngân hàng CSXH, tín chấp với Ngân hàng NN&PTNT, Quỹ Phát triển phụ nữ lên đến hơn 573 tỷ đồng cho 7.666 thành viên ở 262 tổ vay vốn sử dụng để “mở khóa” cho hội viên thoát nghèo. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã chỉ đạo cơ sở vận động chị em tham gia, duy trì hiệu quả các phong trào thi đua “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” với số tiền tiết kiệm hơn 12 tỷ đồng, cho 611 lượt hội viên vay làm ăn” - chị Phan Thị Thu thông tin thêm.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast