Vì sao doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh khó tuyển lao động?

(Baohatinh.vn) - Nguồn lao động đã qua đào tạo còn hạn chế, lực lượng lao động trẻ ít, tâm lý không muốn làm việc tại địa phương… là những nguyên nhân khiến không ít doanh nghiệp ở TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) khó tuyển người làm việc.

Vì sao doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh khó tuyển lao động?

70% lao động đã qua đào tạo đang làm việc ở các doanh nghiệp tại TX Hồng Lĩnh

TX Hồng Lĩnh hiện có 219 doanh nghiệp, sử dụng 4.700 lao động, trong đó tỷ lệ lao động đã qua đào tạo chiếm hơn 70%. Những năm gần đây, với chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, môi trường đầu tư thông thoáng, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào TX Hồng Lĩnh khiến nhu cầu tuyển dụng lao động ngày càng tăng.

Vì sao doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh khó tuyển lao động?

Mặc dù có nhiều chính sách ưu đãi đối với lao động nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TX Hồng Lĩnh vẫn khó tuyển người làm việc (Trong ảnh: Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh)

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh cho biết, theo khảo sát của đơn vị, từ tháng 12/2019 đến hết tháng 2/2020, trên địa bàn TX Hồng Lĩnh có 6 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 552 vị trí việc làm.

Vì sao doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh khó tuyển lao động?

Nhiều lao động được tuyển dụng vào doanh nghiệp phải đào tạo lại

Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh đầu tư Nhà máy may tại Cụm công nghiệp Nam Hồng chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm găng tay thể thao, găng tay công nghiệp, trang phục thể thao với 100% sản phẩm xuất khẩu, công suất 9,9 triệu sản phẩm/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1, công ty cần tuyển dụng 1.100 lao động, nhưng hiện mới tuyển dụng được 710 lao động.

Bà Trần Thị Thu Trang - Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh cho biết, lao động tuyển dụng vào công ty với mức lương bình quân từ 4,2 - 5 triệu đồng/người/tháng; ngoài ra có các ưu đãi như tăng cấp bậc tay nghề, thưởng làm đủ, chuyên cần, con nhỏ, thưởng lễ tết, quà ngày lễ, khám sức khỏe định kỳ 1 năm 2 lần, hỗ trợ ăn trưa. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp, cơ quan chức năng TX Hồng Lĩnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công ty để tuyển dụng lao động.

Vì sao doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh khó tuyển lao động?

Lao động làm việc tại Công ty CP Vật liệu xây dựng Hồng Lĩnh

Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa tuyển dụng đủ nhu cầu do nguồn lao động có tay nghề hạn chế, lao động trẻ ở Hồng Lĩnh số lượng ít nên khó đáp ứng được nhu cầu của công ty khi nhà máy đi vào ổn định sản xuất. Bên cạnh đó, hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên vấn đề tuyển dụng lao động của công ty lại càng khó khăn hơn.

Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Hồng Lĩnh chỉ tuyển dụng 2 - 3 lao động kỹ thuật bậc cao, nhưng từ năm 2019 đến nay, vẫn chưa tuyển dụng được lao động nào. Ông Phạm Thành Vinh - Phó Giám đốc Công ty CP Vật liệu xây dựng Hồng Lĩnh cho biết, dù mức lương từ 15 - 17 triệu đồng/người/tháng cùng những chính sách hỗ trợ khác nhưng doanh nghiệp vẫn chưa tuyển dụng được người để làm việc.

Vì sao doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh khó tuyển lao động?

Lao động đã qua đào tạo bài bản nhưng thiếu kinh nghiệm thực tiễn nên khó đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

“Nhiều ứng viên được phỏng vấn tuyển dụng, mặc dù được đào tạo bài bản nhưng lại thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Nếu tuyển dụng, công ty phải mất 2 năm đào tạo lại mới đáp ứng được nhu cầu công việc”, ông Vinh cho hay.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Hồng Lĩnh Mai Văn Danh cho biết, thời gian qua, để hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động, TX Hồng Lĩnh đã có nhiều giải pháp như kết nối doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo, tuyên truyền, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh tổ chức sàn giao dịch việc làm nhưng tình trạng khó tuyển dụng lao động trên địa bàn vẫn diễn ra.

“Nguyên nhân dẫn đến khó tuyển dụng lao động là do phần lớn doanh nghiệp tìm kiếm lao động có tay nghề cao và có kinh nghiệm để không mất chi phí, thời gian đào tạo. Đồng thời, từ đầu năm đến nay do tình tình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên một số hoạt động tuyển dụng lao động bị ngừng trệ”, ông Danh cho biết thêm.

Vì sao doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh khó tuyển lao động?

Sàn giao dịch việc làm lưu động tổ chức tại TX Hồng Lĩnh (Ảnh tư liệu)

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực lao động - việc làm, để giải được bài toán khó trong tuyển dụng lao động ở các doanh nghiệp, các trường đào tạo nghề và doanh nghiệp cần phối hợp với nhau để có kế hoạch đào tạo nghề theo địa chỉ, theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Điều đó không chỉ giúp các trường dạy nghề hay các cơ sở đào tạo giảm bớt chi phí mà còn đáp ứng được nguồn lực cho nhà đầu tư.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast