“Lộc vàng” năm mới!

(Baohatinh.vn) - Với 77/91 học sinh (HS) đoạt giải trong kỳ thi HS giỏi quốc gia, trong đó, 1 giải nhất, 20 giải nhì, 32 giải ba, 24 giải khuyến khích (tăng 8 giải so với năm học 2014-2015), Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định vị trí tốp đầu cả nước (sau Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An) về mũi nhọn HS giỏi. Đây cũng là năm ngành Giáo dục Hà Tĩnh có số lượng HS giỏi quốc gia nhiều nhất từ trước đến nay.

Lê Thị Thủy Tiên (lớp 12 Sử Địa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh giành giải nhất môn Địa lý) và Bùi Đức Tuấn Dũng - học sinh lớp 10 đầu tiên của Hà Tĩnh đoạt giải quốc gia lớp 12.

Lê Thị Thủy Tiên (lớp 12 Sử Địa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh giành giải nhất môn Địa lý) và Bùi Đức Tuấn Dũng - học sinh lớp 10 đầu tiên của Hà Tĩnh đoạt giải quốc gia lớp 12.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các đội tuyển giữ được thành tích cao trong 2 năm liên tục (tỷ lệ đậu quốc gia đạt 85%) thì đội tuyển bộ môn ấy được lựa chọn tối đa 10 HS tham gia. Đó cũng chính là lý do để năm nay Hà Tĩnh có số lượng HS tham gia dự thi quốc gia nhiều nhất từ trước đến nay: 91 em.

Trong 10 đội tuyển ở các bộ môn, thành công rực rỡ nhất vẫn là đội tuyển Toán, Anh văn và Sinh học, với 100% HS dự thi đạt giải. Đặc biệt, sự nỗ lực vượt bậc của giáo viên (GV) và HS đội tuyển Địa lý đã mang về niềm vui khi 9/10 em tham gia đạt giải, trong đó, có 1 giải nhất.

Trong số 77 em đạt giải, có 7 HS đến từ các trường THPT thuộc các huyện, thị, thành, còn lại thuộc Trường THPT Chuyên tỉnh. Đó cũng là dẫn chứng sinh động cho sự đồng đều về chất lượng, sự quan tâm của các nhà trường trong việc phát hiện, bồi dưỡng, giúp các em phát huy hết khả năng của mình. Niềm vui càng nhân lên gấp bội khi năm nay, Hà Tĩnh có 8 HS (Toán 4, Lý 2, Sinh 1, Tin 1) được tham gia thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế.

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - “nguồn” học sinh giỏi quốc gia của tỉnh.

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - “nguồn” học sinh giỏi quốc gia của tỉnh.

Điều làm nên thành công, ngoài những cố gắng hết mình của HS, sự tâm huyết, nhiệt tình, năng lực chuyên môn vững vàng của GV là sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, của ngành về các chế độ, chính sách. Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Nghị quyết 143 của UBND tỉnh về chế độ, chính sách đối với Trường THPT Chuyên đã thực sự tạo động lực mới cho nhà trường. Sự quan tâm của tỉnh về cả vật chất lẫn tinh thần đã khơi dậy trong mỗi GV, HS niềm vinh dự, tự hào và ý thức hơn trọng trách của mình để không ngừng cố gắng”.

Trên cơ sở chỉ đạo của Sở GD&ĐT, năm nay, việc thành lập đội dự tuyển ở các môn được Trường THPT Chuyên triển khai từ cuối tháng 9. Nhờ thế, GV, HS có sự chủ động về mặt kỹ năng, kiến thức… Thêm một điều đáng chú ý là trường cũng đã có sự mạnh dạn “chọn mặt gửi vàng” với 4 GV trẻ lần đầu tiên làm chủ nhiệm đội tuyển. Đó là thầy Trần Quốc Luật - chủ nhiệm đội tuyển Toán, cô Nguyễn Thị Thúy Dung - chủ nhiệm đội tuyển Anh, cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt - đội tuyển Tin và thầy Nguyễn Trọng Đức - đội tuyển Văn.

Đây cũng là năm đầu tiên nhà trường lựa chọn một HS lớp 10 tham gia kỳ thi HS giỏi quốc gia môn Tin học và đã giành được giải ba. Kết quả ấy cũng đã mở hướng đi mới để nhà trường mạnh dạn hơn trong việc phát hiện sớm, bồi dưỡng sớm đội ngũ HS giỏi.

Không phụ sự kỳ vọng, mong mỏi của nhà trường, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo, các em đã viết tiếp truyền thống đáng tự hào của vùng đất học. Đây cũng là món quà đầy ý nghĩa ngành Giáo dục Hà Tĩnh chào xuân mới.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.