Hà Tĩnh xây dựng thế trận phòng không vững mạnh, rộng khắp

(Baohatinh.vn) - Là địa bàn chiến lược, trọng điểm về quân sự - quốc phòng nên Hà Tĩnh luôn chú trọng xây dựng mạng lưới phòng không nhân dân (PKND) vững mạnh, có khả năng chiến đấu cao, luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Hà Tĩnh xây dựng thế trận phòng không vững mạnh, rộng khắp

Đại đội pháo phòng không 37mm - dân quân tự vệ thành phố Hà Tĩnh luyện tập kỹ năng, hiệp đồng tác chiến phòng không để bảo vệ vững chắc vùng trời.

“Chú ý ! Hướng 32 bay thấp, tốc độ 180, điểm xạ dài...”. Khẩu lệnh của khẩu đội trưởng vừa cất lên, các chiến sỹ thuộc Đại đội Pháo phòng không 37mm - dân quân tự vệ thành phố Hà Tĩnh đã sẵn sàng tâm thế chiến đấu, tập trung quan sát mục tiêu, cả khẩu đội đều sẵn sàng “nhả đạn”.

Hà Tĩnh xây dựng thế trận phòng không vững mạnh, rộng khắp

Chiến sĩ “sao vuông” thực hành huấn luyện bài bắn mục tiêu trên không bảo vệ bầu trời thành phố Hà Tĩnh.

Phấn khởi sau lần tập, pháo thủ số 1 Trần Văn Hiệp (dân quân phường Tân Giang) bày tỏ: “Những buổi huấn luyện như thế này giúp chúng tôi thuần thục thao tác, tăng kỹ năng hiệp đồng tác chiến và nâng cao kỹ thuật, chiến thuật, làm chủ vũ khí. Qua đó, góp phần làm chủ tình huống, làm chủ bầu trời, sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra”.

Đại đội Pháo phòng không 37mm – dân quân tư vệ Hà Tĩnh là một trong hai đơn vị PKND vừa mới được thành lập và ra mắt vào tháng 7/2022 (cùng với thị xã Hồng Lĩnh). Dù còn non trẻ nhưng hoạt động ở 2 đơn vị này đang đi vào nền nếp, chất lượng.

Việc thành lập các đơn vị phòng không trong lực lượng dân quân tự vệ là yếu tố quan trọng trong chiến lược chiến tranh nhân dân trên mặt trận đối không, giúp tăng cường tiềm lực, sức mạnh PKND trong điều kiện chiến tranh hiện đại.

Hà Tĩnh xây dựng thế trận phòng không vững mạnh, rộng khắp

Khẩu đội súng máy phòng không thuộc Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh thường xuyên luyện tập các phương án chiến đấu.

Ngoài việc thành lập 2 đơn vị phòng không mới, thời gian qua, Hà Tĩnh cũng thường xuyên chăm lo xây dựng lực lượng PKND theo hướng vững mạnh, rộng khắp, đủ ở các lực lượng từ bộ đội thường trực đến dự bị động viên và dân quân tự vệ.

Hà Tĩnh xây dựng thế trận phòng không vững mạnh, rộng khắp

Trung đội súng máy phòng không 12,7mm của Ban CHQS huyện Nghi Xuân diễn tập tiêu diệt máy bay đổ bộ đường không (Ảnh tư liệu).

Cùng với xây dựng lực lượng, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu tốt cho UBND tỉnh chỉ đạo các ban chỉ đạo PKND cấp huyện xây dựng kế hoạch phòng không, dành quỹ đất để xây dựng công sự phòng thủ dân sự, lắp đặt hệ thống còi báo động, kẻng báo động phòng không... phù hợp với thực tiễn.

Các cơ quan quân sự cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đồng cấp ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và kiện toàn ban chỉ đạo PKND đảm bảo đủ số lượng, thành phần theo quy định.

Hà Tĩnh xây dựng thế trận phòng không vững mạnh, rộng khắp

Trung đội súng máy phòng không 12,7mm thuộc Ban CHQS huyện Kỳ Anh thực hành tiêu diệt máy bay địch trong diễn tập khu vực phòng thủ.

Với mục tiêu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, hằng năm, cơ quan quân sự các cấp đã tổ chức huấn luyện cho lực lượng PKND theo đúng nội dung, chương trình quy định. Trong đó, công tác huấn luyện, diễn tập đã chú trọng đi sâu khâu trinh sát, thông báo, báo động, tổ chức ngụy trang, nghi binh phòng tránh các đòn tiến công của địch...

Các địa phương, đơn vị cũng đã chú trọng chuẩn bị các loại vũ khí, trang bị, mô hình học cụ sát với tình hình thực tiễn để nâng cao chất lượng huấn luyện.

Hà Tĩnh xây dựng thế trận phòng không vững mạnh, rộng khắp

Những nòng súng phòng không đang ngày đêm bảo vệ biển trời trên đảo Sơn Dương (TX Kỳ Anh).

Thượng tá Dương Ngọc Tiệp - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “Ngoài củng cố và phát triển lực lượng, công tác huấn luyện, diễn tập cho lực lượng PKND luôn được quan tâm. Trên cơ sở nội dung chương trình huấn luyện của cấp trên, các đơn vị đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về con người, thao trường, bãi tập, cơ sở vật chất và làm chủ vũ khí, trang bị có trong biên chế, thục luyện thành thạo về kỹ thuật, chiến thuật. Qua đó, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu trên không, đáp ứng với mọi yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast