Hương Khê tăng cường giám sát người về từ vùng dịch cách ly tại nhà

(Baohatinh.vn) - Hương Khê là địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh thực hiện việc cách ly y tế công dân trở về từ các địa phương có dịch COVID-19 tại nhà. Cách làm này bước đầu đã mang lại hiệu quả nhờ ý thức tốt của người dân và sự giám sát chặt của chính quyền, cộng đồng.

Hương Khê tăng cường giám sát người về từ vùng dịch cách ly tại nhà

Không phải tất cả nhà ở đều có thể sử dụng làm nơi cách ly y tế mà được chính quyền địa phương xem xét, lựa chọn dựa trên các tiêu chí được xây dựng từ trước.

Tạo tâm lý thoải mái cho người dân

Do các khu cách ly tập trung không đủ điều kiện mở rộng tiếp nhận công dân, huyện Hương Khê đã thống nhất chủ trương triển khai cách ly y tế tại nhà đối với người về từ địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (hiện huyện có 5 khu cách ly với khả năng tiếp nhận tối đa 319 người).

Ghi nhận từ thời điểm cuối tháng 7 đến nay, Hương Khê có 1.823 người (về từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 hoặc có ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng chưa qua 14 ngày) đang thực hiện cách ly tại nhà. Số công dân này được cách ly tại 668 căn nhà trên địa bàn 21 xã. Trong số đó, có 25 trường hợp phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 (không có ca trong cộng đồng).

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện cho biết, để thực hiện cách ly tại nhà, các địa phương phân công cán bộ nắm bắt thông tin công dân đăng ký có nguyện vọng trở về địa phương; kiểm tra, tính toán phương án dồn nhà, ghép hộ, nhường nhà ở cho người cách ly. Việc cách ly y tế tại nhà được cam kết giữa hộ gia đình, người thực hiện cách ly và chính quyền địa phương đảm bảo theo nguyên tắc: công dân chịu trách nhiệm trước thôn xóm, thôn xóm chịu trách nhiệm trước xã, xã chịu trách nhiệm trước huyện và huyện chịu trách nhiệm trước tỉnh.

Hương Khê tăng cường giám sát người về từ vùng dịch cách ly tại nhà

Gia đình anh Võ Tá Triều cảm thấy thoái mái, yên tâm khi được cách ly tại nhà.

Đặc biệt, cách ly y tế tại nhà còn tạo điều kiện cho người dân có tinh thần thoải mái, yên tâm hơn. Anh Võ Tá Triều, thôn 8, xã Hương Long chia sẻ, chúng tôi gồm 3 người là anh em họ trở về từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được cha mẹ nhường nhà để thực hiện cách ly.

Trong quá trình cách ly, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ không chỉ của người thân mà còn cả tình cảm của nhiều người dân, tổ chức khác. Về phía gia đình, ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên chúng tôi làm theo các hướng dẫn của ngành y tế để phòng, chống dịch, tuyệt đối không tiếp xúc với người khác và không rời khỏi khu vực cách ly.

Hương Khê tăng cường giám sát người về từ vùng dịch cách ly tại nhà

Các bước lựa chọn vị trí cách ly được được Hương Khê triển khai tốt trong thời gian qua.

Phát huy vai trò giám sát trong cộng đồng

Phương án cách ly tại nhà với công dân trở về từ các tỉnh phía Nam là phương án cần thiết trong điều kiện hiện nay ở Hương Khê. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả trên thực tiễn cần xem xét nhiều yếu tố, trong đó ngoài điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu cách ly của từng gia đình thì năng lực quản lý của chính quyền địa phương là rất quan trọng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Quốc Bảo cho biết, để thực hiện cách ly tại nhà tốt cần trải qua 3 bước. Trong đó 2 bước đầu tiên là đón tiếp công dân an toàn và lựa chọn vị trí cách ly đã được các địa phương trong huyện thức hiện rất tốt.

Riêng bước thứ 3 là giám sát cách ly, hiện toàn huyện đang tập trung thực hiện. Chúng tôi đã yêu cầu các xã, thị trấn phải đảm bảo nhân lực, vật lực để tham gia theo dõi, giám sát nghiêm công dân cách ly tại nhà, không để xảy ra các trường hợp vi phạm, áp dụng nghiêm khắc các chế tài xử lý khi phát hiện vi phạm. Bên cạnh lực lượng chính của chính quyền địa phương, công an, tổ giám sát, tuyên truyền COVID-19 cộng đồng, huyện còn huy động và gắn trách nhiệm với các hộ liền kề trong việc thường xuyên theo dõi, giám sát.

Hương Khê tăng cường giám sát người về từ vùng dịch cách ly tại nhà

Để thực hiện cách ly tại nhà hiệu quả thì công tác giám sát có vai trò rất quan trọng.

Đến nay, qua nắm bắt của lực lượng chức năng, hầu hết công dân và hộ gia đình chấp hành nghiêm túc các quy định về cách ly.

Qua ghi nhận, trong thời gian đầu, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương với cách làm linh động, phù hợp thực tế thì việc cách ly tại nhà của Hương Khê đang phát huy hiệu quả, an toàn, góp phần giảm tải cho các khu cách ly tập trung trên địa bàn.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast