Quảng bá ẩm thực Hà Tĩnh đến bạn bè muôn phương

(Baohatinh.vn) - Tích cực vận động, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp mang sản phẩm ẩm thực quảng bá tại các hội chợ, diễn đàn du lịch khắp cả nước, Trung tâm Quảng bá, xúc tiến văn hóa - du lịch (Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh) đã và đang đưa ẩm thực quê hương đến gần hơn với bạn bè trong nước và thế giới.

Quảng bá ẩm thực Hà Tĩnh đến bạn bè muôn phương

Gian hàng giới thiệu, quảng bá ẩm thực Hà Tĩnh tại Khu du lịch Thiên Cầm do Trung tâm Quảng bá, xúc tiến văn hóa - du lịch tỉnh thực hiện, trong chuỗi hoạt động khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2022 vừa qua.

Chỉ tính từ đầu năm 2022 tới nay, Trung tâm Quảng bá, xúc tiến văn hóa - du lịch đã tổ chức 6 đợt quảng bá văn hóa và du lịch tại các diễn đàn, hội chợ về du lịch. Trong đó, ngoài 2 cuộc diễn ra trong tỉnh, có 4 cuộc được tổ chức tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Nghệ An, như: Hội chợ du lịch quốc tế VITM năm 2022 tại Hà Nội, Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022 (ITE HCMC 2022)...

Cùng với các hoạt động xúc tiến quảng bá chung, tại các diễn đàn, hội chợ, dưới sự chỉ đạo của Sở VH-TT&DL, trung tâm thường xuyên tổ chức các gian hàng để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP về ẩm thực Hà Tĩnh, như: mực một nắng, nước mắm, bưởi Phúc Trạch, cam Thượng Lộc, tinh bột nghệ, các sản phẩm từ nhung hươu Hương Sơn…

Quảng bá ẩm thực Hà Tĩnh đến bạn bè muôn phương

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Quảng bá, xúc tiến văn hóa - du lịch chuẩn bị tài liệu, ấn phẩm về du lịch và ẩm thực để quảng bá tại các hội chợ du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Công - Giám đốc Trung tâm Quảng bá, xúc tiến văn hóa - du lịch cho biết: “Trong nhiệm vụ chung là quảng bá hình ảnh về văn hóa, con người Hà Tĩnh, xúc tiến các hoạt động du lịch, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến quảng bá ẩm thực và các sản phẩm liên quan tới đông đảo du khách trong và ngoài nước. Các diễn đàn, hội chợ du lịch là nơi quy tụ đông đảo các doanh nghiệp (DN) du lịch và du khách khắp các tỉnh, thành và thế giới. Việc quảng bá sản phẩm ẩm thực đặc sắc của địa phương là một kênh không chỉ giúp các DN tìm kiếm khách hàng, tiêu thụ sản phẩm mà còn để du khách gần xa biết nhiều hơn đến văn hóa, con người của vùng đất núi Hồng, sông La”.

Quảng bá ẩm thực Hà Tĩnh đến bạn bè muôn phương

Thông qua việc giới thiệu, quảng bá, những món ngon Hà Tĩnh được nhiều du khách muôn phương biết đến. Trong ảnh: Món gỏi cá trích của biển Hà Tĩnh (ảnh Thu Trang).

Để chuẩn bị cho việc quảng bá các sản phẩm ẩm thực tại các hội chợ, diễn đàn du lịch, Sở VH-TT&DL thường xuyên liên hệ với ban tổ chức để thuê mặt bằng, Trung tâm Quảng bá, xúc tiến văn hóa - du lịch thực hiện kết nối xây dựng gian hàng, bố trí các khu quảng bá thông qua trưng bày catalogue, sách, tờ rơi, ấn phẩm giới thiệu về các món ăn đặc sản, các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh…

Bên cạnh đó, trước thời điểm diễn ra các diễn đàn, hội chợ, trung tâm tổ chức mời gọi, kết nối với các đầu bếp tại các nhà hàng, DN... mang sản phẩm đến quảng bá, giới thiệu tại gian hàng Hà Tĩnh. Bên cạnh kêu gọi, sở và trung tâm cũng có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích các DN cùng tham gia quảng bá như: miễn phí tiền thuê mặt bằng gian hàng, thuê xe đưa đón đi về, hỗ trợ vận chuyển thiết bị chế biến, các sản phẩm quảng bá; tạo điều kiện kết nối các DN trong tỉnh với tỉnh bạn để tìm hiểu, trao đổi sản phẩm của nhau…

Quảng bá ẩm thực Hà Tĩnh đến bạn bè muôn phương

Du khách nước ngoài tham quan, mua sắm tại gian hàng của Trung tâm Quảng bá, xúc tiến văn hóa - du lịch Hà Tĩnh tại Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022 được tổ chức vào tháng 8/2022.

Những chính sách đó đã thu hút khá nhiều DN sản xuất, kinh doanh sản phẩm ẩm thực trong tỉnh hào hứng tham gia, đạt được nhiều kết quả. Anh Trần Bá Quang - chủ cơ sở sản xuất tinh bột nghệ, viên nghệ mật ong An Tâm (Can Lộc) cho biết: “Trong gần 9 tháng năm 2022, tôi đã bán được khoảng 20 tấn sản phẩm nhờ tham gia quảng bá tại các hội chợ, diễn đàn du lịch, đồng thời kết nối và mở được thêm 14 đại lý phân phối sản phẩm khắp cả nước”.

Từ chỗ năm 2019, sản lượng sản xuất của cơ sở anh Quang đạt 20 tấn sản phẩm/năm, trong năm 2022 này, anh Quang nâng sản lượng lên 43 tấn. Không chỉ bán được nhiều hàng, việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm ẩm thực còn là kênh để bạn bè trong nước và thế giới biết nhiều hơn đến văn hóa, con người Hà Tĩnh.

Quảng bá ẩm thực Hà Tĩnh đến bạn bè muôn phương

Gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm của Cơ sở sản xuất tinh bột nghệ An Tâm (thị trấn Đồng Lộc, Can Lộc) tại một hội chợ du lịch.

Anh Trần Đình Chiến - Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn cho biết: “Từ nhiều năm nay, thông qua sự hỗ trợ của Trung tâm Quảng bá, xúc tiến văn hóa - du lịch, công ty đã tham gia quảng bá các sản phẩm về nhung hươu. Đến thời điểm này, sản phẩm nhung hươu Hương Sơn của công ty đã được nhiều khách hàng đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Thái Lan, Singapore, Nhật Bản… biết đến và tin dùng. Với chúng tôi, bên cạnh có thêm khách hàng, việc sản phẩm nhung hươu Hương Sơn nói riêng và sản phẩm của quê hương Hà Tĩnh nói chung vươn ra thế giới là một niềm tự hào”.

Bên cạnh quảng bá các sản phẩm đóng gói, thời gian qua, Trung tâm Quảng bá, xúc tiến văn hóa - du lịch còn tổ chức giới thiệu các món ăn chế biến tại chỗ ở gian hàng của Hà Tĩnh trong các hội chợ du lịch. Trong đó, tại Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2022, trung tâm bố trí một gian hàng ẩm thực, quy tụ nhiều đầu bếp trong tỉnh tham gia chế biến các món ăn đặc trưng ở Hà Tĩnh, như: ram cuốn bánh mướt, mực một nắng… Nhiều du khách trong nước và quốc tế đã bày tỏ sự hào hứng, thích thú sau khi thưởng thức các món ăn tinh hoa ẩm thực vùng đất núi Hồng, sông La.

Quảng bá ẩm thực Hà Tĩnh đến bạn bè muôn phương

Các đầu bếp chế biến món ăn đặc sản Hà Tĩnh phục vụ du khách tại Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh dịp tháng 5/2022.

Ngoài tham gia và quảng bá ẩm thực tại các hội chợ, diễn đàn du lịch, trung tâm còn thông qua nhiều kênh khác để quảng bá ẩm thực Hà Tĩnh đến du khách gần xa, như: tổ chức đón các đoàn Famtrip, phối hợp với Đài PT-TH tỉnh và các đài Trung ương thực hiện các phóng sự chuyên đề về ẩm thực Hà Tĩnh; tiến hành in ấn các ấn phẩm, tờ rơi, tái bản cuốn sách “Món ngon Hà Tĩnh”; thường xuyên có các tin, bài về ẩm thực giới thiệu trên website, bản tin, mạng xã hội… nhằm quảng bá về các món ăn đặc sắc của Hà Tĩnh.

Quảng bá ẩm thực Hà Tĩnh đến bạn bè muôn phương

Trung tâm Quảng bá, xúc tiến văn hóa - du lịch Hà Tĩnh tổ chức dựng chương trình truyền hình quảng bá ẩm thực để phát trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Xác định quảng bá ẩm thực là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược quảng bá văn hóa, du lịch của tỉnh đến bạn bè trong nước và thế giới, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của sở, Trung tâm Quảng bá, xúc tiến văn hóa - du lịch đã thực hiện tốt nhiệm vụ này. Để tiếp tục lan tỏa hơn nữa văn hóa và con người Hà Tĩnh, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường phối hợp với các DN để quảng bá ẩm thực Hà Tĩnh đến đông đảo du khách gần xa.

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL

Chủ đề Ẩm thực

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast