Ngày 28/9, Bộ GD&ĐT sẽ "chốt" phương án thi THPT quốc gia 2017

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, hiện tổ công tác của Bộ đang rà soát, điều chỉnh các ý kiến góp ý về phương án thi THPT quốc gia 2017, dự kiến ngày 28/9 sẽ công bố chính thức phương án thi này.

Theo thứ trưởng Ga, sáng nay 27/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ dự họp giao ban báo chí tại Ban Tuyên giáo TƯ. Tại buổi họp giao ban này, Bộ trưởng sẽ báo cáo về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 sau khi đã điều chỉnh dựa trên các ý kiến đóng góp của xã hội trong thời gian công bố dự thảo. Được biết, phương án thi chính thức năm 2017 sẽ có một số điều chỉnh so với dự thảo.

Dự kiến, ngày mai 28/9, Bộ GD&ĐT sẽ công bố phương án thi THPT quốc gia 2017.

Tuy nhiên, cho đến tận sát thời điểm Bộ GD&ĐT “chốt” phương án thi, nhiều luồng ý kiến khác nhau xung quanh việc thi trắc nghiệm môn Toán. Trong đó, Hội Toán học Việt Nam kiến nghị giữ nguyên hình thức thi tự luận đối với môn toán và đề nghị có cuộc đối thoại giữa hội và các cấp lãnh đạo có quyền ra quyết sách về vấn đề.

Được biết, trong ngày hôm nay 27/9, Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ có buổi đối thoại, làm việc với Hội Toán học Việt Nam về kiến nghị này.

ngay 28 9 bo gd dt se chot phuong an thi thpt quoc gia 2017

Học sinh căng thẳng chờ đợi phương án chốt cuối cùng của Bộ Giáo dục về phương án thi 2017

Trả lời trên Dân trí, GS Toán học hàng đầu thế giới Vũ Hà Văn (hiện đang giảng dạy tại Đại học Yale, Mỹ) khẳng định, thi trắc nghiệm đòi hỏi ở thí sinh một số kỹ năng mới, khác với cuộc thi truyền thống. Kỹ năng loại bỏ những lời giải trông quá vô lý cũng quan trọng, vì khi bài toán quá khó, thí sinh phải đoán, thì ít nhất cũng tăng được khả năng đoán trúng một cách đáng kể. Các kỹ năng này trong cuộc sống quan trọng không kém kỹ năng giải được bài toán một cách trọn vẹn.

“Mặc khác thi trắc nghiệm có lợi thế là tổ chức và chấm thi đơn giản gọn nhẹ, tránh sai sót. Thi trắc nghiệm rất thông dụng ở Mỹ, chẳng những trong những cuộc thi đại trà như SAT, mà cả trong rất nhiều cuộc thi cho học sinh năng khiếu”, GS Văn chia sẻ.

GS Vũ Hà Văn nhấn mạnh: “Cái khó đầu tiên của việc tổ chức thi trắc nghiệm ở Việt Nam, theo tôi, là khâu ra đề. Đây là cả một ngành công nghiệp, và ở Mỹ có những trung tâm lớn chuyên sản xuất đề bài cho các cuộc thi trắc nghiệm, sao cho nó phủ được những kiến thức cơ bản nhất học sinh cần có, mà vẫn đòi hỏi thí sinh một khả năng tư duy nhất định, tránh được nạn học vẹt. Sẽ rất khó tổ chức thành công thi trắc nghiệm, nếu không có sự chuẩn bị đáng kể về mặt này”.

Tuy nhiên, trước những ý kiến trên, GS.TSKH Bành Tiến Long cho rằng, thi trắc nghiệm phù hợp cho kỳ thi tuyển chọn số đông và yêu cầu kiến thức rất cơ bản và rất chắc chắn. Để đánh giá số đông tại một thời điểm ngắn thì phương thức trắc nghiệm là hợp lý nhất. Tất nhiên nếu cần để phân loại cao hơn và để hỗ trợ cho phương pháp thi trắc nghiệm, thì có thể bổ sung thêm các hình thức thi vấn đáp, phỏng vấn sâu….

GS.VS Đào Trọng Thi, cho rằng, chúng ta đang nói về kỳ thi tốt nghiệp THPT và kể cả là tuyển sinh ĐH, CĐ, về cơ bản vẫn là thi để kiểm tra năng lực cơ bản mang tính chất toàn diện của học sinh. Đó chưa phải là các năng lực vượt trội, năng lực chuyên biệt của những người lấy Toán làm mục tiêu theo đuổi nghề nghiệp của mình.

“Kinh nghiệm thế giới cho thấy hình thức thi trắc nghiệm môn Toán thường được sử dụng để thi tốt nghiệp THPT cũng như phần lớn các kỳ thi tuyển chọn số đông như tuyển sinh đại học nhưng chưa hiệu quả khi cần đánh giá năng lực vượt trội, đỉnh cao như thi học sinh giỏi. Trong trường hợp cần đánh giá năng lực Toán vượt trội, bài thi trắc nghiệm chỉ để sàng lọc sơ bộ, sau đó vẫn cần một bài thi theo hình thức tự luận hoặc vấn đáp để xác định người thắng cuộc” - GS Thi chia sẻ.

Giải thích về những tranh cãi thi trắc nghiệm môn Toán, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, thi trắc nghiệm ở nước ta không phải là hình thức mới. Trắc nghiệm môn Toán được áp dụng ở các bài thi SAT và ACT của Hoa Kỳ là một ví dụ.

Trắc nghiệm môn Toán được áp dụng ở các bài thi SAT và ACT của Hoa Kỳ là một ví dụ. Mỗi bài thi này có khoảng trên 50 câu hỏi Toán hoàn toàn thi bằng hình thức TNKQ. Hằng năm mỗi bài thi này thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham gia dự thi để ứng tuyển vào khoảng 1800 trường đại học của Hoa Kỳ.

Trắc nghiệm khách quan có nhiều ưu điểm, đặc biệt là sự khách quan và công bằng cho tất cả thí sinh. Đề thi TNKQ được thiết kế tốt sẽ đánh giá được nhiều khả năng tư duy, năng lực ở các mức độ khác nhau của người học.

Cho dù có nhiều cách giải khác nhau trong bài toán cũng cùng đến một kết quả do vậy khi thiết kế câu hỏi thi các chuyên gia đã tính toán tối thiểu phải qua bao nhiêu bước tư duy mới giải được và mất tối thiểu bao nhiêu thời gian, nếu có những cách giải sáng tạo để thu ngắn các bước tư duy và thời gian thì các thí sinh này thực sự có năng lực bậc cao để giải quyết hết các câu hỏi trong bài thi.

Thực tế, trong các các câu hỏi TNKQ, trong số 4 phương án trả lời thường có 2-3 phương án rất gần nhau, đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ kỹ lưỡng và có lập luận chặt chẽ để chọn câu trả lời chính xác nhất. Do vậy, hình thức thi TNKQ hoàn toàn có thể kiểm tra được tư duy logic và sự sáng tạo của thí sinh.

Đối với dự thảo một số vấn đề cần tiếp tục khắc phục, đó là: về số lượng đề thi của ngân hàng câu hỏi thi, việc quy định phương thức xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, số lượng và địa điểm đặt điểm thi, nội dung các môn thi tổng hợp, việc công khai phương thức và điểm xét tuyển như thế nào, có nên có điểm sàn hay không, thời gian xét tuyển chỉ 1 đợt hay nhiều đợt, trong 1 đợt có thể công bố trúng tuyển nhiều lần hay không … cần phải nghiên cứu để hoàn thiện thêm.

Theo dự thảo phương án thi năm 2017 có:

5 bài thi bắt buộc

Bài thi, gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT:

- Thí sinh giáo dục THPT thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ.

- Thí sinh giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm: 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí). Thí sinh có thể chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào ĐH, CĐ nếu có nguyện vọng.

Hình thức thi

- Các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh được chấm bằng phần mềm máy tính.

- Bài thi Ngữ văn, thi theo hình thức tự luận.

Đề thi

- Đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản nhằm mục đích xét tốt nghiệp THPT và những câu hỏi phân hóa nhằm mục đích xét tuyển ĐH, CĐ.

Theo Dân trí

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Nhiều phương pháp ôn tập sáng tạo cho học sinh lớp 12

Nhiều phương pháp ôn tập sáng tạo cho học sinh lớp 12

Học sinh cuối cấp tạo nhóm hỗ trợ nhau ôn bài, giáo viên tăng cường cho học sinh luyện đề thi thử trên các phần mềm trực tuyến… là những giải pháp đã được triển khai tại Hà Tĩnh sau khi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực.
Miễn học phí - đầu tư cho tương lai

Miễn học phí - đầu tư cho tương lai

Thực hiện miễn học phí cho học sinh các cấp học kể từ năm học 2025-2026 là một quyết định nhân văn, mang đến niềm vui cho các nhà trường, phụ huynh Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung.
Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời ở Hà Tĩnh

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời ở Hà Tĩnh

Hội Khuyến học Hà Tĩnh đề nghị hội khuyến học các cấp, ban khuyến học các cơ quan, trường học quán triệt nội dung bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm, từ đó có chương trình hành động thiết thực, cụ thể để thực hiện.
Nữ quản lý giáo dục mầm non giàu tâm huyết

Nữ quản lý giáo dục mầm non giàu tâm huyết

Chuyên môn vững vàng, gương mẫu và tích cực xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, cô Kiều Thị Thủy (Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thuận Lộc, TX Hồng Lĩnh) được Hội LHPN tỉnh vinh danh nữ đảng viên tiêu biểu toàn tỉnh Hà Tĩnh.