Nghề sáng tạo nội dung hấp dẫn giới trẻ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của các bạn trẻ Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng đã có sự dịch chuyển lớn. Các nền tảng mạng xã hội đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các bạn trẻ ưa sáng tạo thỏa sức thể hiện khả năng và có thêm thu nhập khá.

Mạng xã hội đã trở nên phổ biến, thậm chí trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người dân Việt Nam. Theo đó, công việc sáng tạo nội dung trở nên hấp dẫn giới trẻ, nhất là thế hệ Gen Z.

Nghề sáng tạo nội dung hấp dẫn giới trẻ Hà Tĩnh

Kênh Youtube “Kiệt Hà Tĩnh” của Tuấn Kiệt hiện có 1,06 triệu người đăng ký.

Nhà sáng tạo nội dung (content creator) được hiểu là người tận dụng khả năng sáng tạo vào việc sản xuất nội dung, chủ yếu là trên các nền tảng mạng xã hội hay các phương tiện truyền thông như: website, Youtube, TikTok, blog... Họ có thể tạo nội dung cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Công việc tạo nội dung gồm: viết bài, tạo video, thiết kế đồ họa, tạo nội dung âm thanh...

Ngày này, nhiều bạn trẻ bị thu hút bởi công việc sáng tạo nội dung vì nó mang lại cho họ cơ hội thể hiện bản thân một cách sáng tạo và có thêm nguồn thu nhập khá một cách chủ động. Ngoài ra, tính chất công việc cho phép làm việc từ xa với lịch trình linh hoạt cũng là lý do mà nghề này thu hút nhiều bạn trẻ.

Ngô Lê Tuấn Kiệt (SN 2000, quê huyện Vũ Quang) là một trong những Gen Z người Hà Tĩnh khá thành công với công việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Kênh Youtube có tên “Kiệt Hà Tịnh” của Tuấn Kiệt hiện đạt 1,06 triệu tài khoản đăng ký (subscriber) với gần 900 triệu lượt xem các video. Trong khi đó, tài khoản TikTok của Kiệt có tới 6,2 triệu tài khoản theo dõi.

Tuấn Kiệt chia sẻ: “Tôi bắt đầu công việc sáng tạo nội dung cách đây 2 năm rưỡi, khi dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát và diễn biến khá phức tạp. Ban đầu, tôi chỉ làm vì sự đam mê và yêu thích nhưng không ngờ được mọi người ủng hộ rất nhiều. Đó là động lực để tôi theo đuổi công việc này đến tận bây giờ”.

Nghề sáng tạo nội dung hấp dẫn giới trẻ Hà Tĩnh

Tuấn Kiệt tham gia một sự kiện của TikTok năm 2022.

Các kênh Youtube, TikTok của Tuấn Kiệt thu hút người xem nhờ sự hài hước, duyên dáng và những ý tưởng sáng tạo độc đáo của chủ kênh. Các series phim ngắn của Tuấn Kiệt như: “Lớp học ba miền” hay “Lần đầu làm dâu Hà Tĩnh”… đều đạt lượt xem “khủng”, cùng nhiều phản hồi tích cực.

Nhờ sự nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, Tuấn Kiệt là một trong số ít những nhà sáng tạo nội dung quê Hà Tĩnh nhận được nút vàng danh giá của YouTube, sau khi đạt mốc 1 triệu lượt theo dõi. Đây là chứng nhận cao thứ ba của mạng xã hội này, sau nút kim cương (10 triệu lượt theo dõi) và nút Ruby (50 triệu lượt theo dõi).

"Để thành công với công việc sáng tạo nội dung phụ thuộc nhiều yếu tố. Thứ nhất là sự sáng tạo, chất xám của mỗi người. Thứ hai là tài năng. Thứ ba là kinh nghiệm hoặc kiến thức về một lĩnh vực nào đó. Ngoài ra, tôi nghĩ cũng cần một chút duyên dáng và may mắn” - Tuấn Kiệt cho hay.

Video "Khi làm dâu gia đình miền Trung" trên kênh Tiktok “Kiệt Hà Tĩnh”.

Các nền tảng mạng xã hội trở thành mảnh đất để Tuấn Kiệt thỏa sức thể hiện khả năng sáng tạo và có thêm những nguồn thu nhập khá từ đây. Ngoài số tiền được trả từ lượt xem “khủng” trên nền tảng Youtube, chàng trai trẻ quê Vũ Quang còn nhận được các khoản thù lao hấp dẫn từ những hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng.

Tuy nhiên, công việc sáng tạo nội dung không phải là con đường chỉ “trải toàn hoa hồng”. Việc “đứng trên vai những người khổng lồ” như Youtube, TikTok không bao giờ là dễ dàng. Vấn đề thường gặp nhất đối với một nhà sáng tạo nội dung là bị một màu. Nếu ai không đổi mới, không thay đổi kịp xu hướng sẽ bị lãng quên nhanh. Khi theo đuổi công việc này, bạn phải liên tục sáng tạo thì mới bền vững.

Chung quan điểm với Tuấn Kiệt, Đặng Thị Cẩm Hằng (SN 1998, quê huyện Nghi Xuân) cũng chia sẻ: “Công việc sáng tạo nội dung cần sự học hỏi, tìm hiểu nghiêm túc. Việc phát triển nội dung bao gồm rất nhiều mảng đề tài với góc nhìn đa dạng. Người làm sáng tạo nội dung không nên chỉ chạy theo thị trường mà cần lựa chọn một mảng đề tài phù hợp với mình, xây dựng một “chất” riêng cho bản thân để tạo dấu ấn”.

Nghề sáng tạo nội dung hấp dẫn giới trẻ Hà Tĩnh

Theo Cẩm Hằng, không ngừng sáng tạo, học hỏi và nghiêm túc tìm tòi là những yếu tố cần thiết cho công việc sáng tạo nội dung.

Cẩm Hằng đang sở hữu kênh TikTok với hơn 178 nghìn tài khoản theo dõi, hơn 2,7 triệu lượt thích video. Cô vừa trở về từ Nhật Bản sau 5 năm du học. “Góc nhìn của một du học sinh là chủ đề mà tôi chọn để xây dựng nên thương hiệu cũng như hình ảnh kênh TikTok của bản thân. Tôi xem đây là nơi để lưu giữ những kỷ niệm, từ đó, lan tỏa cảm xúc tích cực cho nhưng ai yêu quý đất nước Nhật Bản”.

Theo Cẩm Hằng, cảm hứng để cô sáng tạo các nội dung phát triển kênh đến từ những điều đơn giản, gần gũi nhất trong cuộc sống, những trải nghiệm, khó khăn bản thân từng trải qua. Qua đó, cô đúc rút kinh nghiệm rồi chuyển tải nội dung qua các video.

“Hiện tại, công việc sáng tạo nội dung giúp tôi kiếm 50% tổng thu nhập. Ngoài ra, tôi còn làm KOL (Key Opinion Leader - người có tầm ảnh hưởng đến dư luận) trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Đối với tôi, công việc sáng tạo nội dung là căn bản, tiền đề giúp tôi trở thành một KOL” - Cẩm Hằng cho hay.

Công việc sáng tạo nội dung còn được xem là bệ phóng tốt để nhiều nghệ sĩ trẻ, có tiềm năng đưa tên tuổi của mình đến gần hơn với người hâm mộ. Với năng khiếu ca hát từ nhỏ, ca sĩ trẻ Nguyễn Thái Học (SN 2000, quê huyện Vũ Quang) đã tự “chắp cánh” cho tên tuổi của mình thông qua việc đăng tải các video lên các nền tảng mạng xã hội.

Video âm nhạc "Gửi người em Hà Tĩnh" của ca sỹ Thái Học trên nền tảng Tiktok.

Thái Học cho hay: “Khoảng năm 2018, tôi đăng kí một tài khoản trên Youtube và TikTok để chia sẻ những bản nhạc của riêng mình, không ngờ lại nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng mạng. Trên nhiều fanpage về giải trí, âm nhạc cũng liên tục đăng tải, chia sẻ các clip của tôi, nhờ vậy mà kênh Youtube và TikTok của tôi được nhiều người biết đến. Được chú ý nhiều hơn, tôi đã bắt đầu quan tâm tới việc làm Youtube, TikTok một cách nghiêm túc với các sản phẩm được đầu tư kỹ càng hơn trước”.

Đến nay, chàng ca sĩ trẻ quê Hà Tĩnh đang sở hữu kênh Youtube với 1,06 triệu tài khoản đăng ký và hơn 746 nghìn tài khoản theo dõi trên TikTok. Hiện, Thái Học đang theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp. Những “ca khúc hit” như: “Em là con thuyền cô đơn”; “Ngoài 30”; “Lỡ hẹn với dòng Lam”; “Tay bế tay bồng”… giúp Thái Học dần khẳng định chỗ đứng của mình trong thị trường âm nhạc đa sắc màu của Việt Nam.

Nghề sáng tạo nội dung hấp dẫn giới trẻ Hà Tĩnh

Sáng tạo nội dung là cách để Thái Học đem những sản phẩm âm nhạc đến gần hơn với khán giả.

Bên cạnh Ngô Lê Tuấn Kiệt, Đặng Thị Cẩm Hằng, Nguyễn Thái Học, nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh như: Chu Duyên “Bún” (quê huyện Cẩm Xuyên, sở hữu kênh Youtube hơn 604 nghìn tài khoản theo dõi); Tú Nghệ Tĩnh (quê huyện Kỳ Anh, sở hữu kênh Youtube hơn 45 nghìn tài khoản theo dõi)… cũng rất nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội. Một điều đáng mừng là hầu hết các nhà sáng tạo nội dung quê Hà Tĩnh đang “hot” đều lan tỏa những nội dung lành mạnh, văn minh, tích cực, hữu ích trong cuộc sống.

Nghề sáng tạo nội dung hấp dẫn giới trẻ Hà Tĩnh

Thái Học chụp ảnh cùng các chứng nhận nút vàng và nút bạc của YouTube.

Điều này đối lập với thực trạng hiện nay, để trở nên nổi tiếng, thu hút được nhiều lượt xem trên mạng xã hội, một bộ phận giới trẻ bất chấp thực hiện những đoạn video với nội dung nhảm nhí, phản cảm, đi ngược thuần phong mỹ tục, thậm chí nguy hiểm rồi đăng tải lên Youtube, TikTok. Điều đáng nói là những video này thu hút rất nhiều lượt xem. Nhiều kênh xấu, độc, nhảm đang tác động hằng ngày đến từng gia đình, nhất là những gia đình có con em còn nhỏ tuổi, tò mò khám phá cái mới. Những vụ việc phát sinh, những tình huống nguy hiểm, những tác động âm thầm nhưng nguy hại... từ những kênh xấu, độc, nhảm đã xảy ra.

Mạng xã hội được ví như con dao hai lưỡi, một mặt khiến cho đời sống tinh thần trở nên thú vị, mặt khác lại khiến tư tưởng, đạo đức con người dễ xuống cấp chỉ bằng một vài clip. Tuy nhiên, bằng sự khôn ngoan của mình, người dùng vẫn còn có thể sử dụng mạng xã hội một cách có chọn lọc và biết đấu tranh để loại bỏ những nội dung bẩn.

Sự hấp dẫn của công việc sáng tạo nội dung trong thời đại 4.0 là điều không thể bàn cãi. Hơn ai hết, chính ý thức của những người sáng tạo nội dung trong việc lựa chọn đề tài sẽ tạo nên những giá trị cho chính mình và cộng đồng nhằm lan tỏa những thông điệp văn minh.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast