Sáng tạo nội dung mạng xã hội - nghề hot của giới trẻ

Sáng tạo nội dung trên TikTok, YouTube... được giới trẻ Việt coi là nghề thú vị vì được nhiều người theo dõi, thoải mái thời gian, thu nhập cao.

Ninh Công Hoàng, sinh năm 2000 và vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại thương (Hà Nội), là người sáng tạo nội dung số trên nhiều nền tảng khác nhau, như TikTok với 1,3 triệu lượt theo dõi, hay kênh YouTube có 215.000 người đăng ký. Hoàng cho biết ban đầu anh thích vẽ tranh truyện ngắn, nhưng sau đó chuyển sang làm video trên TikTok. Sau 6 tháng, anh quyết định gắn gó vì không còn thấy nhàm chán như những công việc trước đó.

Sáng tạo nội dung mạng xã hội - nghề hot của giới trẻ

Trong khi đó, Thanh Lam, sinh năm 1999 tại Thái Nguyên, xin vào một công ty tài chính từ lúc mới ra trường. Tuy nhiên, cô gái trẻ thấy mệt mỏi với việc hàng sáng phải dậy sớm, vội vã vượt đoạn đường 7 km để kịp chấm công, môi trường công sở gò bó, không linh hoạt.

Khi người bạn thân mở cửa hàng thời trang nữ, cô đề nghị tham gia sản xuất nội dung để quảng bá do biết chỉnh sửa và làm video ngắn. Sự giúp sức của Lam giúp kênh bán hàng trên Facebook và TikTok của người bạn nhanh chóng đạt hiệu quả. Cô quyết định nghỉ công ty, lập kênh riêng và theo đuổi nghề sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.

Giữa tháng 10, hãng phần mềm Adobe đã công bố báo cáo “Kiếm tiền trong nền kinh tế sáng tạo”. Khảo sát được thực hiện ở nhiều quốc gia đã cho thấy một xu hướng mới của thế hệ Z - những người ra đời từ năm 1997. Đây là thế hệ được gọi là công dân của thời đại số hóa vì sinh ra và lớn lên hoàn toàn trong thời kỳ Internet phát triển, tiếp xúc công nghệ mới từ nhỏ.

Ninh Công Hoàng đang chuẩn bị cho một buổi quay video. Ảnh: NVCC

Theo Adobe, 33% số người được khảo sát đã tham gia sáng tạo nội dung bán thời gian. 77% cho biết bắt đầu kiếm tiền từ nội dung trên nền tảng trực tuyến trong năm qua và 47% nói lĩnh vực này đóng góp hơn một nửa thu nhập hàng tháng của họ.

Một số công việc đem lại nguồn thu chính là chụp ảnh, quay phim, chỉnh sửa ảnh/video, tạo nội dung trên mạng xã hội, lập trình web/game... Đại diện Adobe nhận định, Gen Z đang đặt cược vào nền kinh tế sáng tạo và truyền cảm hứng cho việc theo đuổi các công việc phi truyền thống. 49% người sáng tạo nội dung trong độ tuổi từ 16 đến 18 nói muốn bắt đầu kinh doanh sáng tạo hơn là học đại học.

Bà Trần Thị Thu Phương, Trưởng phòng tuyển dụng cấp cao của 40HRS - công ty tuyển dụng nhân sự của Mỹ tại Việt Nam, nhận định những năm gần đây, sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đã trở thành xu hướng nghề nghiệp và sân chơi tiềm năng cho người đam mê sáng tạo. Các mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube, Instagram... đang mang đến thêm lựa chọn về nghề nghiệp cho giới trẻ.

Dù thu nhập cao, thách thức của người làm nội dung số là phải luôn có ý tưởng mới, khác biệt để thu hút người xem. “Sáng tạo là yếu tố hàng đầu để thành công. Một thách thức nữa các bạn trẻ phải đối mặt là tạo nội dung hấp dẫn trong thời gian eo hẹp để bắt kịp thị hiếu. Cân đối ngân sách cũng là một bài toán khó cần lưu ý”, bà Phương nói.

Tuy nhiên, việc bất ngờ nổi tiếng, được nhiều người biết đến cũng khiến không ít người trẻ sa đà tạo những video nhảm với mục đích câu view, tăng tương tác. Một người làm trong ngành quảng cáo cho biết, lượt xem, lượt theo dõi và bình luận là những chỉ số được quan tâm khi đánh giá tầm ảnh hưởng và khả năng kiếm tiền của kênh. Ví dụ, một tài khoản TikTok tại Việt Nam có trên 500 nghìn lượt theo dõi có thể nhận về khoảng 6 triệu đồng tiền quảng cáo cho mỗi video.

“Vì câu view, câu like, nhiều người sẵn sàng sản xuất nội dung nhảm nhí, không có tính giáo dục, phản cảm, hay nguy hiểm hơn là nội dung vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục”, ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, đánh giá hồi tháng 9.

Theo bà Phương, giới trẻ cũng nên cân nhắc trước khi nghỉ công việc toàn thời gian để chuyển sang sáng tạo nội dung mạng xã hội. Việc trở thành freelancer (làm việc tự do) giúp họ không bị gò bó thời gian nhưng cũng đặt ra thách thức về tính kỷ luật trong công việc. Ngoài ra, để thành công, người trẻ cần có đam mê, rèn luyện các kỹ năng phù hợp, tìm kiếm ý tưởng mới thay vì “ăn xổi” với những chiêu trò “lên nhanh nhưng kém bền”.

Theo VNE

Đọc thêm

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.