Người Việt dùng xe điện Việt và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc, Nhật Bản

(Baohatinh.vn) - Chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” của VinFast đang khiến nhiều người liên tưởng tới cách người dân Hàn Quốc, Nhật Bản từng chung tay làm nên thương hiệu ô tô quốc dân mang tầm cỡ thế giới. Theo các chuyên gia, hơn lúc nào hết, trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt hiện tại, người Việt cần phát huy niềm tự hào dân tộc để thôi thúc, tạo động lực cho các doanh nghiệp dân tộc như VinFast mạnh mẽ tiến ra thế giới.

“Hóa rồng” từ lòng yêu nước và trách nhiệm mỗi người dân

Hơn 60 năm trước, Hàn Quốc là cái tên vô danh trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới. Đất nước Đông Á ngày đó chỉ được biết đến với hanbok, may mặc và có chăng là một vài doanh nghiệp ô tô cố gắng sao chép lại mẫu xe Jeep nổi tiếng.

Khi nền công nghiệp ô tô Hàn Quốc manh nha khởi phát, thế giới không đặt nhiều niềm tin bởi xứ sở kim chi xuất phát chậm hơn những ông lớn của Mỹ, châu Âu cả trăm năm. Thế nhưng, từ năm 1962, con đường vươn lên của Hàn Quốc đã được nhiều học giả gọi là “thần kỳ”. Hyundai ra đời, sau đó là Pony - chiếc xe đầu tiên do chính người Hàn sản xuất và hàng thập kỷ nỗ lực, vươn lên top 5 thế giới về công nghiệp ô tô

Tuy nhiên, sự thần kỳ không tự dưng đến với người dân xứ sở kim chi. Ô tô Hàn Quốc có sự hậu thuẫn lớn của Chính phủ với những chính sách từng được gọi là “đảo ngược tư duy” khi tập trung mọi nguồn lực cho các tập đoàn trong nước.

Anh 1.jpg
Để xây dựng thương hiệu quốc gia, sự đồng lòng của người dân trong nước là yếu tố tiên quyết

Quan trọng hơn cả là tinh thần của hàng triệu người dân Hàn Quốc ngay từ những năm tháng đầu tiên. Như lời khẳng định của một vị lãnh đạo Bộ Văn hóa Hàn Quốc: “Chúng tôi coi việc tiêu thụ hàng do người Hàn sản xuất là cách tốt nhất thể hiện lòng yêu nước, là trách nhiệm công dân và là cách tốt nhất để vươn lên tự cường”.

Đó cũng là câu chuyện TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam từng nói khi bàn về sự thành công của nền công nghiệp ô tô Hàn Quốc và trước đó là Nhật Bản. Theo ông, người dân những nước này đã đồng lòng ủng hộ ô tô nước nhà ngay từ những ngày đầu tiên dù rõ ràng, những chiếc xe giai đoạn đầu không thể sánh bằng các thương hiệu ngoại bởi những giới hạn về công nghệ, sản xuất.

“Sự chung tay, đồng hành của cả dân tộc với các thương hiệu non trẻ trong nước đã trở thành động lực mạnh mẽ đưa công nghiệp ô tô của các nước này từng bước vươn lên tầm thế giới”, TS Trần Đình Thiên tổng kết về chìa khóa thành công của Hàn Quốc, Nhật Bản.

Chung tay vì thương hiệu Việt đẳng cấp thế giới

Soi chiếu từ bài học của Hàn Quốc tới ngành công nghiệp ô tô Việt với cái tên tiên phong là VinFast, giới chuyên gia cũng như rất nhiều người tiêu dùng Việt đều cho rằng, sự chung tay của người dùng là một nhân tố trọng yếu để tạo nên một thương hiệu quốc gia đẳng cấp thế giới.

Một chuyên gia về phát triển thương hiệu đang làm việc tại TP.HCM, chỉ ra thực tế, rất khó để thành công nếu chỉ một mình doanh nghiệp riêng lẻ như VinFast đứng lên xây dựng thương hiệu quốc gia đẳng cấp thế giới. “VinFast dù có tiềm lực tài chính mạnh tới đâu thì cũng không thể thiếu được ngọn nguồn của mọi thương hiệu quốc gia, đó là sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước”, ông nói.

Anh 2.jpg
Với chính sách mới trong chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”, khách hàng Việt có cơ hội dễ dàng sở hữu xe điện

Đó là lý do vị này bày tỏ sự đồng lòng khi mới đây VinFast đã phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2. Ngoài những giải pháp tài chính thiết thực giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe điện, ông ủng hộ lời kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng thành công một thương hiệu Việt đạt đẳng cấp hàng đầu thế giới – mong muốn trong nhiều năm vẫn chưa thể hiện thực hóa của Việt Nam.

Không ít người dân cũng có cùng sự chia sẻ với VinFast. Viết trên trang cá nhân sau thông tin về chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”, một chủ xe VinFast có tên Trần Phan Anh chia sẻ, ngoài yếu tố về giá cả, chi phí, suy nghĩ của anh là muốn góp phần ủng hộ cho ngành công nghiệp nước nhà.

Anh 3.jpg
Những khách hàng đã sở hữu xe điện VinFast luôn tự hào và hài lòng với lựa chọn của mình

Về lợi ích, người này cho rằng, việc lựa chọn xe điện sẽ tốt cho môi trường các thế hệ sau. “Con cái của mình sau này được sống trong môi trường ít nhiễm tiếng ồn, không khí bớt khói bụi”, anh kỳ vọng.

Ở góc độ kinh tế, TS Trần Đình Thiên cho rằng, lợi ích đem lại sẽ không giới hạn với riêng VinFast hay doanh nghiệp nào mà là “tất cả những gì gắn với hai từ Việt Nam”, đặc biệt là các sản phẩm "Made in Vietnam" trên thị trường quốc tế.

“Xây dựng được thương hiệu Việt có nghĩa là tạo uy tín và lợi thế, tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam dễ dàng đến với thế giới, giúp tạo ra giá trị quốc gia, và xa hơn là tăng thêm sự tự hào dân tộc”, TS Thiên nói.

Theo TS Thiên, để đạt được mục tiêu ấy, người Việt phải bắt đầu từ những hành động nhỏ. “Mỗi người phải bắt đầu từ những hành động cụ thể là lựa chọn phương tiện di chuyển xanh, từ đó tạo tác động rộng rãi trong xã hội”, TS Trần Đình Thiên kêu gọi.

Ngày 1/3, VinFast chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 2. Theo đó, khách hàng đã mua một trong 3 dòng xe xăng đầu tiên sẽ được tri ân gói bảo dưỡng trị giá 5 triệu đồng đối với các chủ sở hữu xe Lux, 3 triệu đồng đối với xe Fadil trong thời hạn 3 năm và được giảm ngay 5% giá mua xe điện VinFast bất kỳ.

Ngoài ra, toàn bộ khách hàng đều được VinFast áp dụng chính sách hỗ trợ gói ưu đãi mua xe trả góp “3 nhất”: Thời hạn cho vay dài nhất - tối đa lên tới 8 năm; Giá trị vay cao nhất - tới 70% giá xe; Lãi suất hấp dẫn nhất - chỉ 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối. Tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong suốt 8 năm sẽ do VinFast hỗ trợ, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên.

Đọc thêm

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.