Những tình huống giao thông tài xế không nên cố vượt

Cố vượt qua xe khác trong nhiều trường hợp do thiếu kỹ năng hoặc phán đoán sai tình huống có thể gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc.

Những tình huống giao thông tài xế không nên cố vượt

Dưới đây là một số tình huống giao thông tài xế không nên cố vượt để đảm bảo an toàn.

Khi sắp đến đoạn đường giao nhau

Các con đường ở vùng nông thôn thường xuyên có nhiều đường nhánh từ trong thôn xóm ra đường lớn, lại thiếu biển báo giao cắt, ít đèn tín hiệu nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất lớn. Nếu định vượt nhưng chợt thấy phía trước có biển báo hiệu giao cắt nguy hiểm hoặc có dân sinh băng qua thì hãy dừng lại để tránh những nguy cơ tiềm ẩn.

Trên thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc do tránh ô tô, xe máy từ trong đường dân sinh phóng ra, tài xế giật mình đánh lái khiến lật xe hoặc bị xe cùng chiều tông vào, hậu quả khôn lường.

đoạn đường giao nhau

Không nên vượt khi sắp đến các đoạn đường giao nhau

Xe phía trước đột ngột đi chậm hoặc phanh gấp

Khi chiếc xe phía trước đột ngột chậm lại, chắc hẳn có vấn đề không bình thường phía trước chiếc xe đó. Vô vàn tình huống có thể xảy ra. Đó có thể là một vụ va chạm, vật cản hoặc biển báo giới hạn tốc độ, hoặc đơn giản chỉ là chiếc xe đó sắp đến chỗ rẽ.

Nếu cố vượt trong tình huống này, điều nguy hiểm là chúng ta không nhìn thấy, cũng không dự đoán được vật cản sẽ xuất hiện từ bên phải hay bên trái đường. Như vậy, tình huống lái xe thêm khó lường khi vừa phải đạp ga tăng tốc vượt qua, vừa phải căng mắt quan sát trong điều kiện tầm nhìn bị che khuất.

Thấy một con dốc cao mà không biết phía bên kia dốc có gì

Dọc các tuyến đường liên tỉnh, nhất là các tỉnh miền núi phía Bắc, tài xế có thể thường xuyên bắt gặp những con dốc ngắn hay đơn giản là những chiếc cầu có độ dốc khá cao. Điều này khiến tài xế không thể đoán trước phía bên kia dốc có những xe nào đang đi cũng như có xe nào muốn vượt nhau theo chiều ngược lại hay không. Bởi vậy, tốt hơn hết là lái xe nên kiên nhẫn thêm một đoạn để bám theo xe trước cho đến khi qua dốc rồi mới vượt.

Những tình huống giao thông tài xế không nên cố vượt

Tài xế không nên vượt dốc khi không biết phía bên kia dốc có gì

Đối với dốc cầu, pháp luật hiện hành đã có quy định cấm vượt khi đang trên cầu nhưng với con dốc trên đường, tốt nhất là qua dốc rồi xin vượt.

Vượt xe ở hầm chui, cầu vượt, hầm vượt

Đối với những đường hầm chui, cầu vượt ở Việt Nam thường rất nhỏ hẹp, thường có 2 làn riêng biệt, 1 làn dành cho ô tô, 1 làn dành cho xe máy do vậy tài xế không nên cố gắng lấn làn xe khác để vượt. Vì như vậy không những vi phạm luật giao thông mà còn gây nguy hiểm tính mạng cho chính mình và người khác.

Luật giao thông đường bộ cũng quy định rất rõ cách di chuyển trong hầm đối với ô tô: “Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.”

Những tình huống giao thông tài xế không nên cố vượt

Đối với những đường hầm chui, cầu vượt ở Việt Nam thường rất nhỏ hẹp do vậy tài xế không nên cố gắng lấn làn xe khác để vượt

Ở một khúc đường cong

Vượt ở một khúc cua không thấy đích, không có gương cầu cũng là điều vô cùng nguy hiểm và đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm vì lý do này. Bởi vì tầm nhìn phía trước của tài xế rất bị hạn chế, rất khó phán đoán cuối đoạn cua có xe di chuyển hay không, còn chưa kể đến trường hợp cuối khúc cua có giao cắt.

Một chiếc xe, một con trâu đột ngột xuất hiện có thể khiến tài xế phải thắng gấp mà chưa chắc chiếc xe đã dừng lại đúng ý. Tốc độ, quán tính và độ dốc có thể khiến chiếc xe văng phải văng trái dẫn đến tai nạn không đáng có.

Vậy nên chiếc xe phía trước hoặc phía bên kia của chiếc xe luôn che giấu tài xế một điều gì đó, hãy ghi nhớ điều này.

Các quy tắc vượt xe

a. Vượt xe phải có đèn và còi.

b. Chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật.

Không có chướng ngại vật phía trước; Không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt; Xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

c. Phải vượt xe về bên trái.

Theo Cartimes

Đọc thêm

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.