Cam giòn Thượng Lộc: Tiếng lành đồn xa, khách "săn" tận vườn!

(Baohatinh.vn) - Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), từ trước đến nay đã nổi tiếng với sản phẩm cam chanh thơm, ngọt, những năm gần đây còn nức tiếng với giống cam giòn độc đáo. Cam giòn chưa được trồng rộng rãi, sản lượng chưa nhiều nên càng khiến người mua phải “săn” tận vườn.

cam gion thuong loc tieng lanh don xa khach san tan vuon

Vị ngon độc đáo của cam giòn đã thu hút người sành ăn vào tận vườn để đặt mua.

Cam giòn Thượng Lộc mới chỉ được trồng rải rác và chiếm diện tích rất nhỏ tại các vườn cam nhưng chỉ sau 1 mùa ra thị trường, những người sành ăn đã nhận diện được hương vị độc đáo của loại cam này. Hiện nay, mặc dù các hộ đã mở rộng diện tích nhưng sản lượng chưa đủ để bán đại trà ra thị trường. Hầu như những gốc cam giòn ở các vườn đều đã có khách quen đặt mua hàng năm. Anh Trần Văn Lớn (thị trấn Nghèn) cho biết: “Đến mùa là tôi lên nhà vườn đặt tiền và chờ cam chín là cắt, phần để ăn, phần để biếu tặng”.

Tiếng lành đồn xa, không chỉ người sành ăn ở Can Lộc biết đến loại cam này mà người tứ xứ chỉ một lần được thưởng thức cũng đã tìm đến tận vườn. Anh Trần Ngọc Linh – một người chuyên kinh doanh hàng nông sản ở Hà Nội cho biết: “Tôi đã bán cam Khe Mây, cam Xã Đoài nhiều năm nhưng nay mới biết đến cam giòn Thượng Lộc. Theo chân một người bạn, tôi đã vượt đường sá xa xôi đến tận vườn để khám phá loại nông sản này. Và quả là không uổng công. Cam giòn là một giống cam chanh vừa có vị ngọt mát của cam Xã Đoài, vị thơm đặc trưng của núi đồi Thượng Lộc, tép cam lại có độ giòn không loại cam nào có được. Tôi cũng đã làm việc với nhà vườn để đưa giống cam này lên kệ tại hệ thống cửa hàng của công ty”.

Cam giòn được trồng ở Thượng Lộc một cách tình cờ. Trong lúc đi mua giống cam về trồng, một số người dân ở thôn Anh Hùng đã mang về trồng thử. Không giống với cam chanh thông thường, quả bói thường rất to, vỏ mọng và khi chín có màu vàng ươm, cam giòn quả lại nhỏ, vỏ hơi sậm màu. Ban đầu, người trồng cam không mặn mà với giống cam này nhưng về sau, khi khách hàng bắt đầu khám phá ra vị ngon khác biệt và “săn lùng” để mua tận vườn thì các hộ mới bắt đầu mở rộng diện tích.

cam gion thuong loc tieng lanh don xa khach san tan vuon

Cam giòn tuy quả nhỏ nhưng chất lượng khá đồng đều

Anh Nguyễn Văn Huy (thôn Anh Hùng) cho biết: “Ban đầu, tôi chỉ trồng thử vài gốc, thấy quả nhỏ lại không “đẹp mã” nên cũng không có ý định trồng nhiều. Tuy nhiên, từ sự ưa chuộng của khách hàng nên chúng tôi đã nhân giống. Đến nay, vườn của tôi có 10 gốc cam giòn và thường được khách hàng quen đặt mua ngay từ khi cam còn xanh”.

Mặc dù quả nhỏ hơn so với cam chanh thông thường nhưng cam giòn bao giờ cũng cao hơn 10 giá. Hiện nay, nếu mua tại vườn, mỗi kg cam giòn 50 nghìn đồng. Ông Nguyễn Viết Chuân – Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc cho biết: “Toàn xã hiện có 200 ha cam, trong đó có khoảng 10 ha cam giòn. Tuy sản lượng chưa nhiều nhưng giá trị kinh tế mang lại cao hơn nên các hộ cũng đang nhân giống, mở rộng diện tích loại cam này”.

Cam giòn ngoài vị ngon độc đáo còn có khoảng thời gian thu hoạch kéo dài hơn cam chanh thông thường. Tầm đến tết Nguyên đán, khi thời tiết hanh khô và cam chanh bắt đầu bị xốp thì cam giòn càng ngọt và vẫn giữ nguyên lượng nước trong từng tép giòn tan.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast