Do đâu, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò lan rộng ở Hà Tĩnh?

(Baohatinh.vn) - Dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò tại Hà Tĩnh đã xuất hiện ở 8 huyện, thành phố, thị xã. Công tác khoanh vùng, khống chế dịch bệnh tiếp tục được các địa phương, ngành chuyên môn triển khai quyết liệt nhằm hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.

Do đâu, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò lan rộng ở Hà Tĩnh?

Người chăn nuôi tại vùng có dịch của xã Tùng Lộc (Can Lộc) phun thuốc tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi.

Can Lộc là địa phương thứ 8 của tỉnh ghi nhận ổ dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò tại thôn Bắc Tân Dân, xã Tùng Lộc.

Sau khi nắm bắt được tình hình, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn và chính quyền địa phương sớm vào cuộc, hướng dẫn đầy đủ cho người dân các thông tin của dịch bệnh mới này. Theo đó, huyện đã cắm biển cảnh báo, đồng thời cấm đưa gia súc ra, vào vùng dịch; cấp hoá chất và tiến hành phun diệt ruồi, muỗi, mòng; rắc vôi bột xung quanh chuồng trại và các lối đi tại vùng có dịch...

Ông Nguyễn Chỉ Dần (thôn Bắc Tân Dân, xã Tùng Lộc) cho biết: “Khi có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch, gia đình đã thực hiện ngay việc tổng vệ sinh khu chăn nuôi, phun hoá chất theo hướng dẫn, tập trung chăm sóc để bò có thêm sức đề kháng, hạn chế lây lan cho các hộ khác”.

Do đâu, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò lan rộng ở Hà Tĩnh?

Dịch xuất hiện tại xã Tùng Lộc, một trong những địa phương chăn nuôi bò lớn của huyện Can Lộc.

Ông Đoàn Minh Lương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Can Lộc cho biết: “Tùng Lộc là một trong những địa phương chăn nuôi trâu, bò lớn của huyện. Hơn nữa, mật độ chăn nuôi dày đặc, chuồng sát chuồng, người dân chưa có nhiều thông tin, cách phòng, chống loại dịch mới này nên nguy cơ lây lan trong thời gian tới đây còn cao. Ngành chuyên môn sẽ tiếp tục theo dõi, bám nắm sát tình hình và diễn biến dịch bệnh để có biện pháp chủ động, xử lý nhanh, sớm khoanh vùng được ổ dịch”.

Thời điểm này, huyện Cẩm Xuyên là một trong những địa bàn “nóng” của tỉnh về dịch bệnh viêm da nổi cục. Các ổ dịch đang lây lan trên quy mô rộng hơn, số lượng trâu bò nhiễm bệnh tăng liên tục.

Do đâu, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò lan rộng ở Hà Tĩnh?

Dịch viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 10 xã, thị trấn của huyện Cẩm Xuyên.

Đến nay, dịch đã xuất hiện tại 10 xã, thị trấn gồm: Cẩm Mỹ, Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh, thị trấn Cẩm Xuyên, Yên Hòa, Cẩm Lộc, Cẩm Vịnh, Nam Phúc Thăng, Cẩm Duệ, Cẩm Quan. Tổng số trâu bò bị bệnh đến thời điểm này là 146 con (chủ yếu là bò), trong đó, có 8 con bị chết buộc phải tiêu hủy.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ Nguyễn Văn Dương cho biết: “Chính quyền cấp xã đã tổ chức bổ cứu thường xuyên, phân công cán bộ trực tiếp bám địa bàn và quản lý trâu, bò bị nhiễm bệnh; khuyến cáo người dân hạn chế chăn chả tại bãi tập trung qua hệ thống loa truyền thanh để giảm thiểu lây lan cho đàn gia súc của mình”.

Do đâu, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò lan rộng ở Hà Tĩnh?

Huyện Cẩm Xuyên đã hướng dẫn người dân tăng cường vệ sinh, dọn dẹp chuồng trại chăn nuôi.

Ông Lê Văn Danh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch, huyện đang tập trung cao độ, thực hiện nhiều biện pháp cho công tác phòng, chống dịch. Trong đó, tiếp tục ưu tiên tuyên truyền, hướng dẫn để người dân sớm phát hiện trâu, bò bị nhiễm bệnh và thực hiện nghiêm cách ly tại nhà; cập nhật số liệu thường xuyên để kiểm soát thông tin; tổ chức phun hơn 600 lít hoá chất đặc trị vệ sinh môi trường, tiêu diệt muỗi, mòng; ban hành công văn chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về các hộ chăn nuôi...”.

Do đâu, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò lan rộng ở Hà Tĩnh?

Nhiều người dân tại huyện Cẩm Xuyên vẫn chăn thả rông trâu, bò ngoài bãi gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch.

“Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người dân đang tranh thủ thời tiết nắng ấm để chăn thả trâu, bò ra ngoài các bãi tập trung nhất là ở các xã vùng đồi, núi gây áp lực cho công tác kiểm soát dịch bệnh của địa phương. Đây lại là loại dịch mới, chưa có phác đồ điều trị cụ thể và vắc - xin phòng bệnh nên không tránh khỏi lúng túng khi xử lý ở cấp cơ sở” - ông Danh cho biết thêm.

Theo thông tin của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò đã làm khoảng 600 con trâu, bò bị nhiễm bệnh.

Do đâu, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò lan rộng ở Hà Tĩnh?

Qua hơn 1 tháng theo dõi cụ thể, số gia súc được tiêm phòng thử nghiệm tại Lộc Hà, Thạch Hà sức khỏe tốt, đang phát triển ổn định.

Ông Trần Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: “Trong thời gian qua, ngành chuyên môn và các địa phương đã chủ động, tập trung nhiều giải pháp hạn chế lây lan, khoanh vùng dịch bệnh. Tuy nhiên, nguy cơ dịch tiếp tục xâm nhiễm diện rộng trong thời gian tới vẫn rất cao do mầm bệnh đã bị phát tán ở nhiều địa phương. Hơn nữa, thời tiết đang chuyển dần sang trạng thái nóng, ẩm của mùa xuân, các động vật trung gian truyền bệnh có điều kiện sinh sôi, phát triển nhanh hơn.

Ngành chuyên môn khuyến cáo các địa phương thực hiện nghiêm theo công văn hướng dẫn của UBND tỉnh; tiếp tục chủ động rà soát, nắm số lượng tổng đàn trâu, bò để quản lý, giám sát; nhận đủ hoá chất, thực hiện đợt tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi, diệt vật trung gian truyền bệnh trên quy mô lớn; cách ly tốt đàn trâu, bò bị nhiễm bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong giết mổ, buôn bán gia súc, gia cầm…”

Do đâu, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò lan rộng ở Hà Tĩnh?

Thời tiết đang chuyển dần sang trạng thái nóng ẩm, các động vật trung gian truyền bệnh có điều kiện phát triển nhanh nên nguy cơ dịch tiếp tục lây lan trong thời gian tới là rất cao.

“Qua gần 1 tháng theo dõi, gần 5.000 con trâu, bò được tiêm vắc - xin phòng chống dịch viêm da nổi cục tại Thạch Hà, Lộc Hà, trang trại bò sữa Vinamilk ở Hương Sơn sức khỏe tốt, phát triển ổn định. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đang làm việc với các cơ quan chuyên môn của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đánh giá hiệu quả sử dụng vắc - xin trên đàn gia súc đã được tiêm thử nghiệm nhằm lấy căn cứ, tham mưu công tác tiêm phòng, bao vây khống chế dịch trong thời gian tới” - ông Hùng thông tin thêm.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast