Giá rau xanh cao, nông dân Hà Tĩnh tranh thủ tăng diện tích sản xuất

(Baohatinh.vn) - Mặc dù giá rau xanh có hạ so với cách đây khoảng 1 tháng song vẫn khá cao và bán chạy hàng. Điều này đã tạo động lực cho bà con nông dân Hà Tĩnh gia tăng sản xuất, phục vụ thị trường.

Giá rau xanh cao, nông dân Hà Tĩnh tranh thủ tăng diện tích sản xuất

Giá rau xanh ở các chợ vẫn giữ giá khá cao.

Theo ghi nhận, suốt nhiều tháng nay, giá rau xanh ở các chợ đều giữ mức cao. Một số loại chủ yếu như: rau cải dao động từ 7.000 - 10.000 đồng/bó; cải cúc từ 7.000 - 10.000 đồng/bó; cà chua 25.000 đồng/kg; mùng tơi 15.000 đồng/bó; hành lá 25.000/kg... Giá các loại rau này đã có giảm nhẹ nhờ thời gian vừa qua, thời tiết có nắng, nguồn cung bắt đầu dồi dào hơn nhưng vẫn ở mức khá cao.

Bà Lê Thị Hòa – tiểu thương bán rau chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “Đầu vụ do các vùng sản xuất gặp mưa nhiều nên nguồn hàng về ít, giá một số loại rau chủ lực vụ đông như: cải 20.000 đồng/bó; cà chua 30.000 đồng/kg; hành lá 30.000 đồng/kg. Hiện nay, nguồn rau cũng phong phú hơn nên giá có giảm song chưa đáng kể”.

Rau xanh giữ mức giá cao trong thời gian dài trở thành động lực cho bà con nông dân các địa phương tăng gia sản xuất, đáp ứng sản lượng cho thị trường. Vụ đông 2024, vùng sản xuất rau, củ, quả tập trung thôn Quyết Tiến, xã Đồng Môn (TP Hà Tĩnh) trồng chủ yếu là các loại: su hào, bắp cải, súp lơ, củ cải. Để tranh thủ thời vụ, bà con cũng trồng xen thêm các loại rau ngắn ngày như: rau cải, cúc, hành, ngò...

Bà Trần Thị Hải, thôn Quyết Tiến cho biết: “Gia đình có 1 sào, xác định rau xanh vụ đông luôn có giá trị cao nên năm nào tôi cũng chịu khó phủ kín diện tích. Ngoài su hào, bắp cải phải có thời gian chăm sóc 3 tháng thì tôi trồng xen luống các loại rau ngắn ngày như cải, ngò... để có bán thường xuyên. Thời điểm này, ngày nào tôi cũng có rau thu hoạch để đưa ra chợ bán, giá lẻ từ 7.000 - 10.000 đồng/bó cải. Cùng đó, tôi cũng chăm sóc số bắp cải, su hào để chuẩn bị cung cấp cho thị trường tết sắp tới”.

Giá rau xanh cao, nông dân Hà Tĩnh tranh thủ tăng diện tích sản xuất

Bà Trần Thị Hải, thôn Quyết Tiến, xã Đồng Môn thu hái rau cải chuẩn bị ra chợ bán.

Theo bà con nông dân, thời tiết đầu vụ đông khá thuận lợi để bà con gieo trỉa, sản xuất song thời gian gần đây mưa nhiều, nhiều đợt mưa nặng hạt nên bà con phải phủ nilon 100% diện tích, vừa tránh dập nát vừa phòng chuột phá hại. Ở TP Hà Tĩnh, mặc dù diện tích sản xuất nông nghiệp nhỏ song là đô thị trung tâm nên thị trường tiêu thụ khá tốt, xuất bán được giá. Nhất là đối với những loại rau, củ, quả được sản xuất theo các quy trình VietGap, hữu cơ, nhiều thời điểm các nhà vườn “cháy” nguồn cung do nhu cầu thị trường lên cao.

Anh Nguyễn Tiến Giáp – HTX Thanh niên Thành Sen cho biết: “HTX có 5.000 m2 nhà màng sản xuất rau, củ, quả theo tiêu chuẩn hữu cơ. Sản phẩm chủ yếu nhập vào hệ thống cửa hàng nông sản của thành phố và của tỉnh. Hiện nay, chúng tôi đang thu hoạch cà chua (giá 30.000 - 35.000 đồng/kg), dưa chuột (30.000 đồng/kg), cải thảo (45.000 đồng/kg), cao hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 10.000 - 20.000 đồng/kg nhưng vẫn được người tiêu dùng đón nhận, thậm chí thời điểm mưa nhiều, rau xanh khan hiếm, sản phẩm không đủ cung cấp”.

Giá rau xanh cao, nông dân Hà Tĩnh tranh thủ tăng diện tích sản xuất

Người dân thôn Hùng Dũng (thị trấn Đức Thọ) thường xuyên gối vụ, sản xuất rau vụ đông.

Thời tiết tốt khiến cho không khí trên đồng rau của các địa phương khác cũng rộn ràng hơn.

Bà Lê Thị Lý, vùng sản xuất rau thôn Hùng Dũng (thị trấn Đức Thọ) cho biết: “Vụ này, gia đình tôi trồng 300 m2 các loại như: cải ngọt, rau gia vị, xà lách... Rau ngắn ngày, quay vòng thời vụ nhanh nên chúng tôi có thu nhập thường xuyên. Tôi đang chăm bón số rau dành để bán phục vụ thị trường tết, nếu thời tiết thuận lợi, trừ chi phí, gia đình thu về từ 7 - 9 triệu đồng trong vụ rau tết năm nay”.

Giá rau xanh cao, nông dân Hà Tĩnh tranh thủ tăng diện tích sản xuất

Nông dân Đức Thọ tăng cường chăm sóc diện tích rau chuẩn bị phục vụ thị trường tết Nguyên đán.

Theo bà con nông dân, có thể từ nay đến tết Nguyên đán lượng rau xanh sẽ dồi dào hơn, giá cũng có thể “mềm” hơn song nhờ thị trường tết nên sức tiêu thụ vẫn sẽ đảm bảo để bà con yên tâm tiếp tục gối vụ.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast