Hà Tĩnh chủ động khoanh vùng dịch tả lợn châu Phi trong phạm vi hẹp

(Baohatinh.vn) - Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh tái nhiễm dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), buộc chính quyền và người dân phải thực hiện đồng bộ các biện pháp để khoanh vùng dịch trong phạm vi hẹp, hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.

Hà Tĩnh chủ động khoanh vùng dịch tả lợn châu Phi trong phạm vi hẹp

Cơ quan chức năng thực hiện tiêu huỷ lợn bị nhiễm bệnh tại huyện Vũ Quang.

Từ tháng 10 đến nay, đặc biệt sau các đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, tình hình DTLCP trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, tái bùng phát tại 5 địa phương gồm: Can Lộc, Thạch Hà, Hương Sơn, Cẩm Xuyên và Vũ Quang. Từ đầu tháng 10 đến nay, các địa phương tái nhiễm đã tiêu huỷ hơn 230 con lợn, tổng trọng lượng hơn 9,3 tấn. Trước tình hình đó, các cấp chính quyền, người dân đang tập trung lực lượng thực hiện các biện pháp để khoanh vùng, khống chế dịch bệnh trong quy mô hẹp.

Ông Trần Văn Đăng (Đức Liên, Vũ Quang) cho biết: “Từ ngày 11 - 12/11, đàn lợn 8 con của gia đình xuất hiện các triệu chứng ốm, sốt và chết rất nhanh. Xã đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cho thấy mẫu lợn của gia đình dương tính với vi-rút DTLCP. Chúng tôi đã thực hiện tiêu huỷ theo đúng quy trình và phun tiêu độc khử trùng môi trường ngay sau đó”.

Hà Tĩnh chủ động khoanh vùng dịch tả lợn châu Phi trong phạm vi hẹp

Các huyện tập trung phun tiêu độc, khử trùng để hạn chế sự phát tán của mầm bệnh.

Ông Võ Quốc Hội - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Vũ Quang cho biết: “Huyện đã chỉ đạo siết chặt công tác phòng dịch; thông báo cho người dân khi phát hiện lợn ốm, chết bất thường thì báo ngay chính quyền địa phương, không bán chạy, tự ý chôn xác lợn ra môi trường; cấp phát 800 lít hoá chất về cơ sở để phun khử trùng…”.

Tại xã Đức Liên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch được kiện toàn, thực hiện lập các chốt kiểm dịch, rắc vôi bột và phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại tại hộ gia đình và vùng phụ cận, khu vực có nguy cơ cao.

Hà Tĩnh chủ động khoanh vùng dịch tả lợn châu Phi trong phạm vi hẹp

Sau khi xuất hiện dịch, huyện Vũ Quang chủ động thực hiện các kịch bản ứng phó với DTLCP.

Tại Cẩm Xuyên, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lê Văn Danh cho biết: “Ngay sau khi địa phương tái nhiễm DTLCP, các kịch bản đã được “kích hoạt” để triển khai phòng chống. UBND huyện Cẩm Xuyên đã ban hành công điện khẩn về việc triển khai cấp bách phòng chống dịch trên địa bàn, cấp phát hoá chất để nhanh chóng phun tiêu độc khử trùng. Đồng thời, tuyên truyền thường xuyên trên loa phát thanh để người dân biết, không chủ quan với dịch và tự bảo vệ đàn lợn của gia đình”.

Huyện Can Lộc hiện đang là một trong những “điểm nóng” về DTLCP. Đến thời điểm hiện tại, dịch đã lan rộng tại 5 xã: Quang Lộc, Xuân Lộc, Trung Lộc, Mỹ Lộc, Khánh Vĩnh Yên; buộc phải tiêu hủy 94 con với tổng trọng lượng hơn 4,8 tấn. Vì thế, việc chủ động kiểm soát, tránh thiệt hại lớn cho người nông dân càng trở nên cấp thiết hơn.

Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Can Lộc Đoàn Minh Lương cho biết: “Công tác phòng chống, dịch đang được địa phương thực hiện nên các ổ dịch đang được khống chế, chỉ dừng lại ở một số hộ nhỏ trong thôn, xóm; các đoàn công tác, chính quyền bám nắm thường xuyên, họp người dân để thông tin đầy đủ về tình hình”.

Hà Tĩnh chủ động khoanh vùng dịch tả lợn châu Phi trong phạm vi hẹp

Chốt kiểm dịch được chính quyền thiết lập, rải vôi bột tại xã Mỹ Lộc (Can Lộc).

Ông Nguyễn Hưng (xã Xuân Lộc, Can Lộc) cho biết: “Các hộ có chăn nuôi lợn đều cảnh giác rất cao, gần như không ai được đi vào khu vực chăn nuôi, thường xuyên phun thuốc, dọn dẹp chất thải. Đặc biệt, theo chỉ đạo, chúng tôi không bán “chui” lợn ra ngoài khi chưa có xác nhận của xã”.

Theo ông Trần Hùng – Chi Cục trưởng Chi Cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh, trong thời gian tới các loại dịch bệnh, trong đó DTCLP tiếp tục có nguy cơ lây lan, phát tán rất cao. Ngành chuyên môn đã khuyến cáo các địa phương, người chăn nuôi tuyệt đối không chủ quan với dịch, thực hiện theo các kịch bản phòng chống đã được xây dựng. Hiện nay, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh đã tăng lên nhiều, nếu dịch bệnh lại bùng phát trên quy mô rộng như trong năm 2019, thiệt hại kinh tế sẽ rất lớn.

Hà Tĩnh chủ động khoanh vùng dịch tả lợn châu Phi trong phạm vi hẹp

Người dân phải chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh chuồng trại để đảm bảo sức khoẻ cho đàn lợn.

"Các địa phương xuất hiện dịch chỉ đạo tổ chức thực hiện khẩn trương, kiên quyết, đồng bộ, thường xuyên các biện pháp, quyết tâm khống chế DTLCP, theo dõi sát tình hình để có phương án xử lý ngay tại chỗ; lập chốt kiểm soát chặt việc vận chuyển, buôn bán gia súc trên địa bàn.

Quan trọng nhất là người dân phải áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh, sát trùng bằng hóa chất, vôi bột; sử dụng thức ăn, thuốc thú y có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn, hạn chế tối đa nhất việc sử dụng thức ăn thừa, tái chế, thức ăn sống; khi lợn có dấu hiệu ốm, bệnh, phải báo cáo ngay với cơ quan chức năng để theo dõi và thực hiện xét nghiệm…" - ông Hùng cho biết thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast