Hồ chứa nước Cha Chạm xuống cấp và nỗi lo mất an toàn

(Baohatinh.vn) - Hồ chứa nước Cha Chạm (Hương Khê, Hà Tĩnh) đưa vào vận hành, khai thác lâu năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Công trình hồ chứa nước Cha Chạm thuộc địa bàn thôn Đông Thịnh, xã Gia Phố (huyện Hương Khê) có dung tích thiết kế 0,66 triệu m³ nước.

Hồ chứa bổ sung nguồn nước vào kênh chính của hồ chứa nước Khe Táy (thuộc địa bàn xã Lộc Yên – Hương Khê) để phục vụ tưới tiêu cho hơn 90 ha diện tích đất nông nghiệp của xã Hương Giang. Ngoài ra, công trình còn kết hợp giảm lũ cho vùng hạ du và tạo cảnh quan môi trường sinh thái trong vùng.

Hồ chứa nước Cha Chạm xuống cấp và nỗi lo mất an toàn

Hồ chứa nước Cha Chạm có dung tích thiết kế 0,66 triệu m³ nước.

Hồ chứa nước Cha Chạm được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Qua quá trình khai thác, sử dụng, hiện nay công trình đã xuống cấp nghiêm trọng ở nhiều bộ phận như: đập, tràn xả lũ, cống lấy nước...

Anh Đinh Hữu Trình – Phó Trạm trưởng trạm Đá Hàn, Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam Hà Tĩnh cho biết: “Thân đập của hồ chứa yếu, mặt đập hẹp, có rạn nứt khe hở 5mm. Mái đập thượng lưu và hạ lưu được đắp bằng đất, có độ dốc lớn; mái thượng lưu lâu rồi chưa được gia cố, mái hạ lưu trồng cỏ nhưng không có rãnh thoát nước. Ngoài ra, tràn xả lũ bằng đất, bị xói lở và khẩu độ tràn hẹp”.

Hồ chứa nước Cha Chạm xuống cấp và nỗi lo mất an toàn

Cống lấy nước của hồ chứa không có cầu công tác

Cũng theo anh Đinh Hữu Trình, cầu công tác của hồ chứa trước đây được xây dựng một cách tạm bợ, đã bị hư hỏng do tác động của thiên tai. Hiện nay, cống lấy nước của hồ chứa không có cầu công tác để công nhân vận hành và buộc phải sử dụng cầu thang tạm. Tuy nhiên, khi mực nước trong hồ chứa dâng cao, ngập cầu thang thì công nhân phải bơi ra hồ để vận hành, rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, tràn xả lũ ở xa đường quản lý gây khó khăn cho quá trình đi lại của công nhân để theo dõi quan trắc và bảo vệ công trình.

Hồ chứa nước Cha Chạm xuống cấp và nỗi lo mất an toàn

Tràn xả lũ của hồ chứa nước Cha Chạm bằng đất, bị xói lở và khẩu độ tràn hẹp.

Ông Đặng Hoà Bình – Trưởng phòng Quản lý và khai thác, Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam Hà Tĩnh cho biết: "Trước tình trạng công trình có nguy cơ mất an toàn, thời gian qua, công ty đã tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi diễn biến, hiện trạng của công trình để phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra; chủ động lập và triển khai các phương án ứng phó với thiên tai cho các tình huống cụ thể. Cùng đó, đơn vị cũng ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để tiến hành khắc phục, sửa chữa công trình nhưng do nguồn vốn hạn hẹp nên chỉ có thể khắc phục một cách tạm thời.

Để đảm bảo an toàn công trình hồ chứa nước Cha Chạm, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh, công ty kính đề nghị tỉnh quan tâm, tạo điều kiện bố trí kinh phí để sớm triển khai sửa chữa, nâng cấp đập, cống lấy nước và tràn xả lũ...”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast