Nhiều đặc sản Hà Tĩnh tiếp tục được đầu tư đạt chuẩn OCOP

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các chủ thể tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục đầu tư đa dạng mặt hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nhiều đặc sản Hà Tĩnh tiếp tục được đầu tư đạt chuẩn OCOP

Nước mắm Nhất Ninh (Kỳ Ninh) tham gia đánh giá nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao

Sản phẩm nước mắm Nhất Ninh của cơ sở Nhất Ninh (xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh) được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin dùng từ nhiều năm qua. Đặc biệt, sau khi tham gia chương trình OCOP và được công nhận đạt chuẩn 3 sao (năm 2019), sản phẩm nước mắm Nhất Ninh ngày càng được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường qua các kênh hội chợ thương mại, vào các kệ hàng siêu thị. Sản lượng nước mắm tiêu thụ năm 2020 của cơ sở đạt 15.000 lít, tăng gần 50% so với lúc chưa đạt chuẩn.

Tuy nhiên, không thoả mãn, dừng lại với kết quả đạt được, năm 2021, cơ sở Nhất Ninh tiếp tục đầu tư dây chuyền công nghệ để nâng quy mô, chất lượng sản phẩm nước mắm nhỉ.

Nhiều đặc sản Hà Tĩnh tiếp tục được đầu tư đạt chuẩn OCOP

Cơ sở Nhất Ninh đầu tư thêm thiết bị ủ chợp bằng chum sành truyền thống để nâng cao chất lượng

Bà Nguyễn Thị Ninh (chủ cơ sở) cho biết, từ sản phẩm nước mắm truyền thống đã đạt chuẩn 3 sao, năm 2021 cơ sở đầu tư sản xuất nước mắm nhỉ nguyên chất. Theo đó, việc tuyển chọn nguyên liệu đầu vào khắt khe hơn, đảm bảo chủng loại cá và muối tinh chất để 3 năm. Đặc biệt, công nghệ muối ủ nước mắm và dây chuyền đóng chai đã được nâng cấp.

“Nhờ đầu tư nguyên liệu, đổi mới công nghệ nên chất lượng sản phẩm đã nâng lên 1 bước (độ đạm từ 31% lên 40%). Trong đợt đánh giá, phân hạng 31 sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2021, nước mắm nhỉ Nhất Ninh đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hà Tĩnh chấm đạt 73 điểm (đạt tiêu chuẩn 4 sao)” - bà Nguyễn Thị Ninh thông tin.

Mặc dù sản xuất chẻo và có thương hiệu từ nhiều năm trước nhưng đến năm 2021, Cơ sở SXKD Lại Thị Huyền Châu ở xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) mới đăng ký tham gia chương trình OCOP. Tham gia vào chương trình này, cơ sở của bà Châu được tư vấn, hỗ trợ về nâng cấp bao bì, nhãn mác và quảng bá thương hiệu.

“Từ chỗ sản phẩm chỉ tiêu thụ trong huyện, qua tham gia chương trình OCOP, sản phẩm chẻo của chúng tôi đã có mặt tại nhiều hội chợ trong và ngoài tỉnh, đặc biệt được người tiêu dùng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đặt hàng rất nhiều. Vừa qua, sản phẩm của chúng tôi được đánh giá đạt chuẩn OCOP 3 sao. Đây sẽ là cơ hội để chúng tôi tiếp tục vươn ra thị trường rộng lớn hơn” – bà Lại Thị Huyền Châu phấn khởi cho biết.

Nhiều đặc sản Hà Tĩnh tiếp tục được đầu tư đạt chuẩn OCOP

Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1/2021

Ông Lê Xuân Tùng – Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết: Năm 2021 mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng chương trình OCOP vẫn tiếp tục được các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt kết quả khá.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có thêm 139 ý tưởng sản phẩm được chấp thuận đủ điều kiện lập phương án sản xuất kinh doanh tham gia chương trình OCOP. Đặc biệt, năm nay có thêm nhiều sản phẩm mới như: Đông trùng hạ thảo Phú Nhân (Nghi Xuân); cá mối một nắng Kim Anh, cà muối mắm Tuệ Loan (Cẩm Nhượng – Cẩm Xuyên); mực một nắng Bích Lan (Lộc Hà)… Qua đợt đánh giá sản phẩm OCOP đợt 1/2021 vừa qua, hội đồng cấp tỉnh đã đánh giá 30/31 sản phẩm đạt trên 50 điểm, trong đó có 2 sản phẩm trên 70 điểm.

“Điều nhận thấy ở các chủ thể sản xuất khi tham gia chương trình OCOP là họ đã được nâng cao thêm một bước về đầu tư chất lượng sản phẩm, mẫu mã và cách quảng bá, tiếp cận thị trường. Đặc biệt, sau khi sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 4 sao, các chủ cơ sở sản xuất đã tiếp tục đầu tư công nghệ, mở rộng qui mô nhà xưởng để nâng cao về số lượng, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm” – ông Lê Xuân Tùng cho hay.

Nhiều đặc sản Hà Tĩnh tiếp tục được đầu tư đạt chuẩn OCOP

Các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã và đang có những đóng góp không nhỏ vào chuyển dịch kinh tế nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho lao động nông thôn

Sau 3 năm triển khai thực hiện chương trình, đến nay đã có 159 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 7 sản phẩm đạt 4 sao. Hầu hết các sản phẩm đều tăng về doanh số bán hàng, bình quân tăng gần 40%, cá biệt có những sản phẩm tăng tăng 2-4 lần. Nhiều sản phẩm trước đây chỉ có trong làng, xã, nay đã đi được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, như: Nem chua Ý Bình, giò me Tiến Giáp, nước mắm Luận Nghiệp, Nhất Ninh, nhung hươu Thuận Hà, Hiền Ngọc...

Các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã và đang có những đóng góp không nhỏ vào chuyển dịch kinh tế nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho lao động nông thôn, từng bước cụ thể hoá mục tiêu xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh NTM vào năm 2025.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast