Nông dân Can Lộc phủ ni lông, khơi thông dòng chảy bảo vệ hoa màu trước bão số 8

(Baohatinh.vn) - Trước dự báo bão số 8 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh gây mưa to, khả năng ngập úng, nông dân các vùng trồng màu Can Lộc nhanh chóng tìm biện pháp phòng, chống.

Nông dân Can Lộc phủ ni lông, khơi thông dòng chảy bảo vệ hoa màu trước bão số 8

Phủ ni lông là cách nông dân thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc bảo vệ vườn rau giống trước bão số 8.

Thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc có khoảng 15 ha trồng rau giống vụ đông, hiện đã bắt đầu vào thời điểm thu hoạch bán ra thị trường. Trước nguy cơ mưa lớn, gây dập nát, người dân ở đây đã tiến hành phủ ni lông, khơi thông rãnh thoát nước bảo vệ diện tích trồng rau giống.

Đội mưa cả buổi chiều để che phủ vườn rau giống, chị Nguyễn Thị Tuyết cho biết: “Cả ngày hôm nay, hai vợ chồng tôi đã khẩn trương tiến hành phủ ni lông để giảm thiểu thiệt hại cho vườn rau”.

Nông dân Can Lộc phủ ni lông, khơi thông dòng chảy bảo vệ hoa màu trước bão số 8

Vườn rau giống đang bước vào thời kỳ thu hoạch 2.500 m2 của chị Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Hồng Lĩnh (Vượng Lộc)

Vườn rau giống của chị Tuyết có diện tích 2.500 m2, hiện đã thu hoạch và bán được 2 vạn cây giống ra thị trường. Số còn lại dự kiến sẽ xuất bán trong ít ngày nữa.

Không chỉ gia đình chị Tuyết, tất cả các hộ dân trồng rau giống vụ đông ở thôn Hồng Lĩnh cũng đã tất bật đội mưa bảo vệ vườn rau. Trong chiều 13/10, toàn bộ diện tích rau giống ở đây đã được người dân che phủ ni lông và khơi thông rãnh thoát nước.

Nông dân Can Lộc phủ ni lông, khơi thông dòng chảy bảo vệ hoa màu trước bão số 8

Để tránh gió lật tung bao ni lông phủ luống rau, người dân dùng gạch, đá để dằn, ém chân ni lông ở từng luống.

Với gần 150 ha hành tăm đang giai đoạn sinh trưởng và bắt đầu tỉa bán hành lá, người dân xã Thuần Thiện, Thiên Lộc (Can Lộc) cũng tất bật ra đồng khơi thông dòng chảy cho chân ruộng, đồng thời tấp phủ rơm rạ lên gốc để tránh xói mòn.

Ông Bùi Văn Nuôi ở thôn Yên (Thuần Thiện) cho hay: “Hành tăm trồng trên đất cát pha rất dễ bị xói rễ và trôi khi mưa lớn. Vì vậy, chúng tôi cố gắng tìm cách bảo vệ 2,5 sào hành của gia đình đang vào kỳ ra lá, mong né tránh được thiệt hại của thiên tai".

Nông dân Can Lộc phủ ni lông, khơi thông dòng chảy bảo vệ hoa màu trước bão số 8

Ông Bùi Văn Nuôi (thôn Yên, xã Thuần Thiện) dùng rơm rạ để phủ gốc hành tăm tránh mưa lớn gây xói mòn.

Hiện, toàn huyện Can Lộc đã trồng được khoảng 850 ha rau màu vụ đông, trong đó tập trung ở 3 xã Thiên Lộc, Vượng Lộc và Thuần Thiện khoảng 300 ha.

Bên cạnh việc dùng các biện pháp bảo vệ, phòng chống, nhiều nông dân trồng các loại rau cải cũng nhanh tay thu hoạch, tránh thiệt hại khi bão số 8 đổ bộ.

Hiện, 7 hồ đập thủy lợi trên địa bàn Can Lộc đã đạt mực nước ngang tràn xả. Để ứng phó với bão số 8 đổ bộ kèm mưa lớn xảy ra, bên cạnh các phương án xả lũ, chúng tôi cũng đã sẵn sàng các phương án “4 tại chỗ”.

UBND huyện đã gửi công điện đến các địa phương chuẩn bị phương án di dời dân gắn với đảm bảo công tác phòng dịch COVID-19 tại các vùng nguy cơ ngập lụt; chặt cây, tỉa cành, phòng trừ gãy đổ; kêu gọi người dân vùng trồng màu và cây ăn quả có các biện pháp bảo vệ cây trồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Huy Cường

Chủ đề Thiên tai - bão lũ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast