Phòng “bà hỏa” đe dọa rừng Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Trước tình hình nắng nóng gay gắt, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn lửa rừng.

Phòng “bà hỏa” đe dọa rừng Vũ Quang

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Vũ Quang kiểm tra lại máy thổi gió trước khi đưa về hỗ trợ các xã trọng điểm.

Ông Tôn Quang Thanh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vũ Quang cho biết, đến thời điểm này, các địa phương, đơn vị, chủ rừng… trong toàn huyện đều đã triển khai thực hiện các nội dung trong kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2020 đã được các cấp, ngành có thẩm quyền phê duyệt.

Đáng ghi nhận là năm nay, các địa phương, đơn vị chủ rừng lớn nhỏ trên địa bàn Vũ Quang đều tập trung cao hơn, quyết liệt hơn ở nhiều nội dung trong thực hiện nhiệm vụ PCCCR.

Theo đó, ngoài việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCCCR, các địa phương, chủ rừng tại Vũ Quang đang tập trung cao cho việc trực gác lửa rừng để phát hiện sớm điểm phát lửa, từ đó tổ chức lực lượng dập tắt kịp thời; cấm và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân xử lý thực bì bằng lửa trong những ngày nắng nóng…

Phòng “bà hỏa” đe dọa rừng Vũ Quang

Lực lượng kiểm lâm huyện chuẩn bị tài liệu, phương tiện trước khi về cơ sở để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ rừng, PCCCR trên địa bàn.

Toàn huyện đã sẵn sàng bố trí lực lượng tại hàng chục chốt chặn để kiểm soát người ra vào rừng trong thời điểm nhiệt độ cao, đặc biệt là diện tích rừng thông (trên 100 ha) và trên 270 ha thảm thực bì khô tại vùng lòng hồ Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

Là chủ rừng lớn trên địa bàn, Vườn Quốc gia Vũ Quang đã sẵn sàng ở mức cao nhất cho việc ngăn chặn lửa rừng. Đến thời điểm này, trên toàn bộ diện tích hơn 57.000 ha rừng và đất lâm nghiệp được giao quản lý, bảo vệ, trong đó có trên 18.700 ha là rừng thuộc vùng có nguy cơ cháy cao, trải dài trên địa bàn 3 huyện (Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn) đều đã được đơn vị lên phương án phòng ngừa, chữa cháy; tu sửa, mua sắm dụng cụ, phương tiện, xây dựng mới các công trình PCCCR.

Ông Nguyễn Danh Kỳ - Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang cho biết, nhằm đảm bảo ứng phó đạt hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ PCCCR, ngoài việc chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp… đơn vị còn trích gần 800 triệu đồng để phục vụ cho công tác này.

Xã Thọ Điền - địa phương vừa mới sáp nhập từ 2 xã Sơn Thọ và Hương Điền cũng đang tập trung cao cho nhiệm vụ PCCCR năm 2020.

Theo Chủ tịch UBND xã Thọ Điền Nguyễn Đăng Nhàn, cùng với bảo vệ rừng, công tác PCCCR đang được địa phương triển khai đảm bảo đúng kế hoạch, phương án. Trên 4.640 ha rừng và đất rừng do xã quản lý, bảo vệ đều đã được phân công, bố trí lực lượng… đầy đủ, cụ thể trên từng vùng, nhất là vùng trọng điểm dễ cháy, đảm bảo phát hiện, ngăn chặn kịp thời lửa rừng…

Phòng “bà hỏa” đe dọa rừng Vũ Quang

Nhờ có phương án bảo vệ, nhiều diện tích rừng nằm gần khu dân cư ở xã Thọ Điền vẫn phát triển tốt.

Sự chuyển biến tích cực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ PCCCR tại các địa phương, chủ rừng ở Vũ Quang, không thể không nhắc đến vai trò của ban chỉ đạo về chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 – 2020 các cấp của huyện.

Sự hoạt động có hiệu quả của các ban chỉ đạo đã góp phần quyết định đến việc “nâng chất” trong xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, PCCCR sát đúng với tình hình, địa phương, đơn vị để triển khai xong trước ngày 30/4/2020. Trung đội xung kích chữa cháy rừng của huyện cũng đã thành lập trước ngày 30/3/2020…

Phòng “bà hỏa” đe dọa rừng Vũ Quang

Việc tuyên truyền qua những tấm pa-nô, biển tường như thế này luôn được người dân địa phương quan tâm vì đã góp phần giúp họ hiểu hơn về lâm luật.

Hiện nay, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện đang tiến hành kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện phương án bảo vệ rừng, PCCCR năm 2020 tại các địa phương, chủ rừng trên địa bàn để kịp thời nhắc nhở, bổ sung nhằm đảm bảo đạt hiệu quả cao trong ngăn chặn lửa rừng.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast