Quỹ Hỗ trợ nông dân – điểm tựa cho nhà nông xứ Cẩm

(Baohatinh.vn) - Nguồn vốn 1 tỷ đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương đã được Hội Nông dân huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khai thác, sử dụng hiệu quả, giúp nhiều hộ dân có vốn để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất.

Quỹ Hỗ trợ nông dân – điểm tựa cho nhà nông xứ Cẩm

Được vay 100 triệu đồng tiền vốn, gia đình chị Cao Thị Nhị mở rộng quy mô đàn bò lên 30 con...

Tháng 5/2020, được vay 100 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, gia đình chị Cao Thị Nhị (thôn Lĩnh Sơn, xã Cẩm Sơn) mua thêm 5 cặp bò (mỗi cặp là môt bò nái và một bò con), nâng tổng đàn bò của gia đình chị lên 30 con. Với quy mô chăn nuôi lớn, chị thuê thêm 2 lao động và thuê 1,5 ha đất để trồng cỏ.

Chị Nhị chia sẻ: “Gia đình tôi có truyền thống nuôi bò từ lâu. Trước đây nuôi 5 - 7 con rồi tăng dần. Trong lúc đang khó khăn, không có kinh phí để mở rộng quy mô đàn bò thì được quỹ hỗ trợ cho vay 100 triệu đồng. Không chỉ được vay vốn, chúng tôi còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, cách thức làm kinh tế. Nuôi bò tuy vốn ban đầu lớn nhưng ít rủi ro, ít dịch bệnh hơn các gia súc, gia cầm khác. Tính ra mỗi năm lãi hơn 10 triệu đồng/con”.

Quỹ Hỗ trợ nông dân – điểm tựa cho nhà nông xứ Cẩm

...và thuê thêm 1,5 ha đất trồng cỏ.

Cũng từ nguồn vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, gia đình bà Nguyễn Thị Việt ở thôn Thọ Sơn, xã Cẩm Sơn đã xây dựng lại chuồng trại rộng hơn, hiện đại hơn và mua thêm 4 con bò để nuôi.

Bà Việt vui mừng cho biết: “Quỹ hỗ trợ đã tháo gỡ kịp thời một phần nhu cầu về vốn cho chúng tôi. Trước đây, chuồng nuôi nhỏ, vốn không có nên tôi muốn mở rộng chăn nuôi cũng đành chịu. Khi được vay vốn 70 triệu đồng từ quỹ, cùng với số tiền tích cóp, gia đình tôi xây dựng lại chuồng và mua thêm bò. Đến nay, đàn bò của gia đình tôi là 13 con".

Quỹ Hỗ trợ nông dân – điểm tựa cho nhà nông xứ Cẩm

Quỹ hỗ trợ đã tháo gỡ kịp thời một phần nhu cầu về vốn cho gia đình bà Việt.

Gia đình chị Nhị, bà Việt là 2 trong số 12 hộ dân xã Cẩm Sơn được vay hỗ trợ lãi suất từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương để chăn nuôi bò.

Bà Lê Thị Lệ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Sơn cho biết: "Cẩm Sơn có diện tích đất rộng để trồng cỏ nên nuôi bò rất có lợi thế. Hiện nay, tổng đàn bò toàn xã khoảng 1.800 con, trong đó có 30 mô hình nuôi từ 5 con trở lên. Trong 12 hộ được vay vốn nuôi bò mới đây, hộ vay nhiều được 100 triệu đồng, hộ ít nhất là 70 triệu đồng.

Từ khi có nguồn vốn hỗ trợ từ quỹ, những người được vay vốn mở rộng quy mô chăn nuôi, tăng thêm thu nhập cho gia đình, tạo sự lan tỏa làm kinh tế. Nhiều hộ dân khác khi thấy những hộ chăn nuôi lớn làm ăn khá hơn cũng làm theo. Từ đó, trong xã có nhiều mô hình cho hiệu quả cao, giúp người dân tăng thu nhập".

Quỹ Hỗ trợ nông dân – điểm tựa cho nhà nông xứ Cẩm

Với 1 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương, 12 hộ dân xã Cẩm Sơn được vay vốn để chăn nuôi bò.

Theo ông Nguyễn Sỹ Huyền - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cẩm Xuyên, tháng 5/2020, hội đã cho 12 hộ dân Cẩm Sơn vay tổng số vốn 1 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội ủy thác. Nguồn quỹ này được cho vay xoay vòng, cứ sau 3 năm thì các hộ vay phải hoàn trả để “tiếp sức” cho những hộ khác.

“Số vốn 1 tỷ đồng này 3 năm trước được cho bà con xã Cẩm Lạc vay nuôi bò. Vừa rồi, sau khi thu về, huyện tiếp tục cho bà con Cẩm Sơn vay. Để nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, chúng tôi đã phối hợp với các địa phương khảo sát địa bàn, cho vay đúng đối tượng. Cùng với cho vay vốn, hội tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho hội viên để vận dụng vào sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế. Với các dự án được vay vốn đã phát huy hiệu quả, huyện sẽ tiếp tục thực hiện các dự án tiếp theo” – ông Huyền nói thêm.

Quỹ Hỗ trợ nông dân – điểm tựa cho nhà nông xứ Cẩm

Có vốn làm ăn, người dân mở rộng quy mô chăn nuôi, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Ngoài nguồn vốn của Trung ương, hiện nay, với 800 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh, huyện Cẩm Xuyên cũng đang hỗ trợ 300 triệu đồng cho 10 hộ dân xã Cẩm Duệ, 300 triệu đồng cho 12 hộ ở xã Cẩm Quan và 200 triệu đồng cho 7 hộ ở xã Cẩm Quang. Bên cạnh đó, nguồn vốn đối ứng 300 triệu đồng của huyện cũng hỗ trợ 24 mô hình kinh tế nhỏ ở xã Cẩm Thăng, Cẩm Thạch... mỗi mô hình từ 20 triệu đồng trở lên.

Có thể thấy, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã trở thành điểm tựa, tiếp sức cho bà con Cẩm Xuyên đầu tư sản xuất, nâng cao đời sống, từng bước vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast