Tìm ra nguyên nhân ngao ở Lộc Hà chết hàng loạt

(Baohatinh.vn) - Ông Võ Tá Bình – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) thông tin: “Các cơ quan chuyên môn của tỉnh Hà Tĩnh và huyện Lộc Hà vừa kết luận hiện tượng ngao chết ở xã Mai Phụ là do nuôi mật độ quá dày kết hợp bị ảnh hưởng do trời nắng, nước nóng cùng một số yếu tố bất lợi khác”.

Tìm ra nguyên nhân ngao ở Lộc Hà chết hàng loạt

Ngao chết trắng bãi tại xã Mai Phụ.

Theo kết quả kiểm tra của các cơ quan chuyên môn, vùng nuôi ngao của xã Mai Phụ thả giống quá dày, lên đến 1.968 con/m2, trong khi mật độ khuyến khích nuôi thích hợp chỉ từ 150 - 350 con/m2.

Măt khác, tại một số bãi nuôi kích cỡ ngao không đồng đều, thả chung ngao giống với ngao thương phẩm, ngao lớn với ngao bé nên ảnh hưởng xấu đến môi trường nuôi cũng như khả năng kháng bệnh, phân loại ngao...

Tìm ra nguyên nhân ngao ở Lộc Hà chết hàng loạt

Ghi nhận của các cơ quan chuyên môn cũng cho thấy, hiện tượng ngao chết đều vào thời điểm triều cường xuống vào ban ngày, thời gian phơi bãi kéo dài từ 8h-14h. Thời tiết nắng, các bãi ngao không bằng phẳng, chỗ cạn nước rất nóng khiến những con yếu, hoặc những con chưa kịp lặn sâu dưới cát bị chết.

Tuy số ngao bị chết ban đầu không nhiều nhưng thịt nhanh chóng thối rữa khiến cả bãi nuôi bị ô nhiễm và chịu nhiều tác động bởi các loại vi sinh vật phân hủy. Tất cả các yếu tố xấu, độc nói trên gộp lại dẫn đến ngao bị chết hàng loạt, nhất là ở những bãi cạn, thả dày.

Tìm ra nguyên nhân ngao ở Lộc Hà chết hàng loạt

Kết quả xét nghiệm dịch bệnh, môi trường... của các cơ quan chuyên môn đều cho kết quả âm tính.

Trước đó, vào cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2022, ngao tại các bãi nuôi ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ (Lộc Hà) bị chết bất thường, chưa rõ nguyên nhân. Ban đầu chỉ số lượng ít, chết lác đác, nhưng sau đó thì bị chết đại trà, có những bãi lên đến 65 – 70% sản lượng.

Tổng lượng ngao chết ước khoảng 800 tấn, trị giá thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng.

Ngay sau khi phát hiện ngao chết, Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp trên lấy mẫu phân tích, tìm nguyên nhân. Đến thời điểm này, các kết quả xét nghiệm đều cho âm tính với dịch bệnh, nguồn nước không bị ô nhiễm, không bị tảo độc và khí độc...

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast