Chi cục Thú y vùng 3: Ngao ở Lộc Hà chết không do dịch bệnh

(Baohatinh.vn) - Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) thông tin: “Gần đây, trên địa bàn xã xảy ra hiện tượng ngao nuôi ở các rặc (bãi) bị chết đồng loạt"...

Anh Nguyễn Văn Anh ở thôn Mai Lâm (Mai Phụ) phản ánh: “Cách đây hơn 1 tuần, tại các rặc nuôi của gia đình và nhiều hộ trong thôn, ngao bắt đầu bị chết không rõ nguyên nhân. Thời điểm đầu chỉ chết lác đác, nhưng gần đây thì ngao chết đồng loạt.

Hiện tượng ngao bị chết xuất hiện chủ yếu ở những bãi nước nông, còn ở vùng nước sâu thì ít hơn, hoặc không chết. Riêng gia đình tôi có gần 1 ha, sản lượng ước khoảng 27 tấn, đã thu hoạch 15 tấn, số còn lại chưa kịp thu hoạch thì bị chết khoảng 5-6 tấn”.

Chi cục Thú y vùng 3: Ngao ở Lộc Hà chết không do dịch bệnh

Theo phản ánh của bà con, ở những bãi nước nông tỷ lệ ngao bị chết cao nhất lên đến 65% (ảnh ngày 31/8)

Theo phản ảnh của người nuôi trồng thủy sản ở thôn Mai Lâm (Mai Phụ), hiện tượng ngao chết diễn ra toàn khu vực nuôi trồng của xã (khoảng 83 ha của 43 hộ), nhưng bị nặng nhất là ở những vùng nước nông (khoảng 40 ha bị thiệt hại từ 50 - 65%).

Các hộ bị thiệt hại nhiều là: ông Nguyễn Văn Việt, Lê Xuân Hùng, Phạm Văn Thiết... khoảng 30 – 60 tấn/hộ). Với mức giá 120 nghìn đồng/kg ngao thương phẩm thì lượng ngao chết có thể gây thiệt hại gần 10 tỷ đồng.

Chi cục Thú y vùng 3: Ngao ở Lộc Hà chết không do dịch bệnh

Người nông trồng thủy sản ở thôn Mai Lâm thu dọn ngao bị chết (ảnh ngày 1/9)

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà Võ Tá Bình cho biết: “Toàn huyện Lộc Hà có gần 170 ha nuôi ngao tại các bãi triều ven sông ở thôn Mai Lâm (Mai Phụ), Liên Xuân (Hộ Độ), Lâm Châu (Thạch Châu) và Xuân Hòa (thị trấn Lộc Hà) với sản lượng khoảng 2.095 tấn/năm.

Tuy nhiên, hiện tượng ngao chết chỉ được ghi nhận tại xã Mai Phụ, còn các xã lân cận khác không xảy ra".

Chi cục Thú y vùng 3: Ngao ở Lộc Hà chết không do dịch bệnh

Theo kinh nghiệm của người nuôi trồng, có thể ngao bị chết vì sương muối (ảnh ngày 31/8)

"Sau khi bà con thông báo hiện tượng ngao bị chết, chúng tôi đã về kiểm tra và báo cáo với các cơ quan chuyên môn cấp trên để lấy mẫu xét nghiệm.

Đến thời điểm này, Chi cục Thú y vùng 3 đã có kết quả xét nghiệm và khẳng định ngao chết ở Mai Phụ âm tính với dịch bệnh. Hiện chúng tôi đang chờ kết quả kiểm tra chất lượng nước và nguyên nhân khác”, ông Võ Tá Bình cho biết thêm.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast