Ứng dụng công nghệ giúp ích lớn cho xã nông thôn mới của Cẩm Xuyên

(Baohatinh.vn) - Ứng dụng khoa học công nghệ trong xử lý chất thải chăn nuôi và dùng camera để giám sát xả thải là các giải pháp quan trọng nhằm giữ vững tiêu chí môi trường tại xã nông thôn mới (NTM) Cẩm Thành (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Ứng dụng công nghệ giúp ích lớn cho xã nông thôn mới của Cẩm Xuyên

Anh Nguyễn Hữu Hải ở thôn Tân Vĩnh Cần, xã Cẩm Thành tiếp cận với công nghệ xử lý chất thải bằng đệm sinh học.

Làm nghề chăn nuôi từ hàng chục năm nhưng phải đến cuối năm 2020, khi được tiếp cận với công nghệ xử lý chất thải bằng đệm sinh học, anh Nguyễn Hữu Hải (thôn Tân Vĩnh Cần, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên) mới có thể thoải mái hơn với việc chăn nuôi nông hộ của mình.

Dù nuôi 10 con lợn thịt nhưng điều dễ nhận thấy là chuồng trại chăn nuôi của gia đình anh Hải luôn sạch sẽ và đặc biệt là không còn mùi hôi. Trước đây, không chỉ những hộ gần kề mà ngay cả gia đình anh cũng cảm thấy rất khó chịu do mùi hôi thối từ chuồng trại chăn nuôi.

Anh Nguyễn Hữu Hải cho biết, do chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện về đất đai chật hẹp nên chưa thể đầu tư hệ thống biogas theo đúng tiêu chuẩn. Vì vậy, sau khi được hội phụ nữ xã tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật sử dụng đệm lót sinh học trong xử lý chất thải chăn nuôi, gia đình đã áp dụng ngay và cho thấy hiệu quả rõ rệt, không còn gây mùi hôi thối cho gia đình cũng như cộng đồng.

Ứng dụng công nghệ giúp ích lớn cho xã nông thôn mới của Cẩm Xuyên

Khi sử dụng đệm lót sinh học, hộ chăn nuôi sẽ không phải thực hiện các công đoạn thu gom chất thải, rửa chuồng hằng ngày, vì tự các vi sinh được cấy trong đệm lót sẽ lên men tiêu hủy hoàn toàn mùi hôi.

Theo anh Hải, việc sử dụng đệm lót sinh học cũng khá đơn giản. Nguyên liệu gồm: trấu, mùn cưa, lõi ngô… nghiền nhỏ, trộn với chế phẩm sinh học và rải đều lên toàn bộ nền chuồng có độ dày 10 cm. Khi sử dụng đệm lót sinh học, hộ chăn nuôi sẽ không phải thực hiện các công đoạn thu gom chất thải, rửa chuồng hằng ngày, vì tự các vi sinh được cấy trong đệm lót sẽ lên men tiêu hủy hoàn toàn mùi hôi.

Ông Nguyễn Huy Trí - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành cho biết, là xã thuần nông, tập quán chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ vẫn chưa thể xóa bỏ trong một sớm một chiều. Vì vậy, làm thế nào để cân đối ổn định kinh tế người dân gắn với đảm bảo môi trường cộng đồng là điều trăn trở của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Để giải bài toán xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi nông hộ đạt hiệu quả cao, xã Cẩm Thành đã tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân ứng dụng đệm lót sinh học. Cùng với chính sách hỗ trợ của huyện trong xây dựng khu dân cư mẫu, địa phương hỗ trợ thêm 100.000 đồng/m2 khi xây dựng đệm lót sinh học; đồng thời hướng dẫn kỹ thuật cho người dân. Đến nay, toàn xã đã có hơn 80% số hộ chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học, góp phần đảm bảo tiêu chí môi trường.

Ứng dụng công nghệ giúp ích lớn cho xã nông thôn mới của Cẩm Xuyên

Để giám sát, xử lý tình trạng đổ/vứt trộm rác dọc các tuyến đường, HTX Môi trường Cẩm Thành đã đầu tư lắp đặt 3 camera giám sát tại các thôn Hưng Mỹ, Đồng Bàu và Nam Bắc Thành.

Cùng với xử lý ô nhiễm môi trường chăn nuôi nhỏ lẻ tại khu dân cư, Cẩm Thành là địa phương thực hiện tốt việc giám sát người dân trong việc đổ/vứt rác thải bừa bãi trên các tuyến đường. Đây đang là điều không dễ đối với nhiều địa phương trong tỉnh.

Ứng dụng công nghệ giúp ích lớn cho xã nông thôn mới của Cẩm Xuyên

Hệ thống mắt camera giám sát được áp dụng từ tháng 7/2020.

Theo ông Trần Văn Anh – Giám đốc HTX Môi trường Cẩm Thành, để 100% người dân nông thôn nhận thức về việc giữ gìn bảo vệ môi trường chung là rất khó. Tình trạng đổ, vứt rác trộm ra đường, thậm chí là tại khu vực công cộng vẫn xẩy ra.

Đặc biệt, Cẩm Thành có tuyến giao thông liên xã, nhiều đoạn đi qua giữa đồng, không có dân cư nên thường là những điểm để người dân đổ, vứt trộm rác. Để xử lý tình trạng này, HTX Môi trường Cẩm Thành đã đầu tư lắp đặt 3 camera giám sát tại các thôn Hưng Mỹ, Đồng Bàu và Nam Bắc Thành với tổng chi phí trên 61 triệu đồng.

Ứng dụng công nghệ giúp ích lớn cho xã nông thôn mới của Cẩm Xuyên

Hệ thống camera giám sát hoạt động 24/24h, được kết nối trực tiếp qua điện thoại thông minh.

“Hệ thống camera giám sát hoạt động 24/24h, được kết nối trực tiếp qua điện thoại thông minh nên dù ở đâu, thời điểm nào chúng tôi cũng dễ dàng phát hiện các trường hợp vi phạm. Từ khi lắp đặt (tháng 7/2020) đến nay, chúng tôi đã phát hiện 10 trường hợp vi phạm vứt rác không đúng nơi quy định và cảnh cáo xử phạt hành chính. Đây cũng là giải pháp mạnh để nâng cao ý thức chấp hành bảo vệ môi trường của người dân” – ông Anh cho hay.

Ứng dụng công nghệ giúp ích lớn cho xã nông thôn mới của Cẩm Xuyên

Môi trường xanh - sạch - đẹp ở xã NTM Cẩm Thành

Với những giải pháp, cách làm khoa học, quyết liệt, hiệu quả trong bảo vệ môi trường, nhiều năm liền, xã Cẩm Thành được tỉnh và huyện đánh giá về tiêu chí môi trường đạt chuẩn. Đây cũng là tiêu chí hết sức quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, giúp Cẩm Thành hoàn thành mục tiêu xã NTM nâng cao trong năm 2021.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast