Vũ Quang ban hành chính sách hỗ trợ phát triển rừng bền vững

(Baohatinh.vn) - Chính sách phát triển lâm nghiệp đi vào cuộc sống sẽ giúp người trồng rừng ở huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh) có thêm nguồn lực để phát triển rừng, từng bước ổn định cuộc sống.

Vũ Quang ban hành chính sách hỗ trợ phát triển rừng bền vững

Người dân xã Hương Minh trồng rừng sau kỳ thu hoạch.

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn, tại Kỳ họp thứ 3 - HĐND huyện Vũ Quang khóa V đã ban hành Nghị quyết số 39/2021/NQ-HĐND về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2022 - 2025.

Theo đó, về phát triển lâm nghiệp, huyện sẽ hỗ trợ người dân 25% giá mua giống keo Úc. Ngoài ra, địa phương cũng đã làm việc với Công ty TNHH Thanh Thành Đạt về phương án hỗ trợ người dân phát triển rừng để cung cấp nguồn nguyên liệu bền vững cho công ty.

Phía Công ty TNHH Thanh Thành Đạt đã chấp thuận hỗ trợ 50% giá keo giống và cam kết bao tiêu 100% sản phẩm khi đến kỳ thu hoạch cho bà con.

Vũ Quang ban hành chính sách hỗ trợ phát triển rừng bền vững

Đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 39/2021/NQ-HĐND về phát triển rừng là các cá nhân, hộ gia đình thực hiện trồng rừng trên đất quy hoạch là rừng sản xuất.

Sau khi chính sách phát triển lâm nghiệp được ban hành, các địa phương trên địa bàn Vũ Quang đã tích cực thông tin tới từng chủ rừng để người dân nắm bắt, chủ động đăng ký.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê cho biết: “Qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, địa phương đã chỉ đạo cấp ủy thôn lồng ghép Nghị quyết số 39/2021/NQ-HĐND vào sinh hoạt để bà con nắm bắt. Đến nay, địa phương đã có 40 chủ rừng đăng ký, với diện tích gần 70 ha. Đây thực sự là quyết sách đúng đắn của HĐND huyện trong chiến lược phát triển rừng bền vững, mang lại thu nhập ổn định cho bà con trong tương lai”.

Ông Nguyễn Tiến Chương (thôn Cao Phong, xã Đức Lĩnh) phấn khởi chia sẻ: “Bà con chúng tôi hưởng “lợi ích kép“từ nghị quyết phát triển rừng của HĐND huyện. Khi tiếp cận được chính sách, gia đình đã đăng ký trồng mới hơn 7 ha keo. Ngoài được hỗ trợ 75% giá cây keo chất lượng có nguồn gốc từ Úc, khi tham gia vào quy trình trồng rừng này, bà con không còn lo đầu ra khi cây keo đến kỳ thu hoạch. Công ty TNHH Thanh Thành Đạt cam kết sẽ thu mua 100% sản phẩm, với giá ổn định nếu bà con tuân thủ các quy trình trồng theo đúng kỹ thuật mà huyện cũng như phía nhà máy hướng dẫn”.

Cũng theo ông Chương, những năm qua, trồng rừng là nguồn kinh tế chính của gia đình. Tuy nhiên, do trồng theo phương thức truyền thống và giống keo kém chất lượng nên thu nhập trên mỗi ha rừng nguyên liệu đạt thấp. Việc chuyển đổi bộ giống và quy trình trồng lần này hứa hẹn sẽ mở ra hướng phát triển rừng bền vững mới cho người dân địa phương.

Vũ Quang ban hành chính sách hỗ trợ phát triển rừng bền vững

Chính sách phát triển rừng của HĐND huyện Vũ Quang sẽ giúp người dân có thêm nguồn lực để phát triển rừng, từng bước ổn định cuộc sống.

Theo Nghị quyết số 39/2021/NQ-HĐND về phát triển rừng, đối tượng được hỗ trợ là các cá nhân, hộ gia đình thực hiện trồng rừng trên đất quy hoạch là rừng sản xuất.

Để được hỗ trợ cây giống, các chủ rừng phải có đủ các điều kiện như: có từ 1 ha đất lâm nghiệp tập trung trở lên, thuộc quy hoạch trồng rừng sản xuất; phải đóng góp lao động, vật tư, phân bón trồng rừng theo đúng quy trình kỹ thuật.

Có kế hoạch trồng rừng trên diện tích đất lâm nghiệp được quy hoạch là rừng sản xuất, đã được Nhà nước giao, cho thuê, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phải có đơn đăng ký hỗ trợ cây giống và có xác nhận của chính quyền địa phương.

Vũ Quang ban hành chính sách hỗ trợ phát triển rừng bền vững

Với chính sách hỗ trợ của Nghị quyết HĐND huyện và Công ty TNHH Thanh Thành Đạt, người dân sẽ hỗ trợ 75% giá/cây giống.

Với chính sách hỗ trợ của HĐND huyện và Công ty TNHH Thanh Thành Đạt, người dân sẽ được hỗ trợ 75% giá/cây giống, tương đương 825 đồng/cây (giá chưa hỗ trợ là 1.100 đồng/cây).

Ông Nguyễn Trường Thọ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang cho biết: “Theo Nghị quyết số 39/2021/NQ-HĐND, huyện phấn đấu hỗ trợ người dân trồng mới trên 500 ha keo nguyên liệu chất lượng cao theo hướng liên kết. Tới thời điểm này, 10 xã, thị trấn trên địa bàn đều đã có chủ rừng đăng ký hỗ trợ phát triển rừng bền vững thông qua nghị quyết, với diện tích trên 250 ha. Dự kiến tháng 10 tới sẽ phân bổ cây giống về cho các địa phương.

Hiện tại, phòng vẫn đang chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ tinh thần Nghị quyết số 39/2021/NQ-HĐND để được hưởng lợi chính đáng”.

Nghị quyết này khi đi vào cuộc sống sẽ là “đòn bẩy” giúp người trồng rừng trên địa bàn có thêm nguồn lực để phát triển rừng bền vững, không lo đầu ra, từng bước ổn định cuộc sống.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast