“Bông hồng thép” của làng karate Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đằng sau những kỳ tích mà vận động viên (VĐV) Karate Hoàng Thị Mỹ Tâm (SN 2003, trú xã Tượng Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) mang lại cho thể thao nước nhà là những câu chuyện đầy cảm hứng về nghị lực phi thường, ý chí chinh phục đỉnh cao trong môn thể thao vốn tưởng không dành cho phái yếu.

“Bông hồng thép” của làng karate Hà Tĩnh

Hoàng Thị Mỹ Tâm (thứ 3 từ trái sang) xuất sắc giành 1 HCV, 2 HCB tại Giải Vô địch Karate châu Á 2022 diễn ra từ ngày 15 - 20/12 tại thành phố Tashkent (Uzbekistan).

Chúng tôi tìm đến nhà riêng VĐV Hoàng Thị Mỹ Tâm trong một ngày cuối năm khi không khí tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã rộn ràng trên mọi ngả đường ở Tượng Sơn (Thạch Hà). Cô gái trẻ của vùng quê nông thôn mới nổi tiếng khép lại năm 2022 đầy thành công khi giành được 11 tấm huy chương cả đấu trường trong nước lẫn quốc tế (6 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ).

Trò chuyện với Tâm mới thấy được con đường sự nghiệp của “cô gái vàng” này có rất nhiều đặc biệt, nhất là quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để vươn lên phía trước. “Đã có lúc em nghĩ tới việc giải nghệ, rồi đi tìm một công việc khác ngoài võ thuật. Bởi lúc mới 13 tuổi đã bị giãn dây chằng lưng, phải điều trị 8 tháng trời” - Tâm chia sẻ.

Tâm sinh ra trong gia đình có 4 anh chị em, tuổi thơ của cô gái trẻ gắn liền với những nhọc nhằn của nghề nông như cắt cỏ, gặt lúa, chăn trâu… Và niềm đam mê thể thao cũng đã ngấm vào máu Tâm ngay từ nhỏ. Tâm đã làm quen và chơi tốt nhiều môn như: bóng bàn, ném bóng, nhảy xa và cả bóng đá từ năm lớp 3, lớp 4.

“Bông hồng thép” của làng karate Hà Tĩnh

Chặng đường gắn bó với karate của Tâm (bên trái) chứa đừng nhiều khó khăn, vất vả.

Năm học lớp 7, Tâm xin vào CLB karate ở trường. Cùng năm, ban huấn luyện đội karate Hà Tĩnh về trường tuyển quân, em được chọn sau đợt sát hạch và từ đó bắt đầu xa nhà vào Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh sinh hoạt. Với những tố chất vượt trội, Tâm được tuyển vào đội trẻ quốc gia và chuyển vào TP Hồ Chí Minh rèn luyện thêm.

13 tuổi, xa nhà, vào TP Hồ Chí Minh tập luyện, chưa được lâu, em không may dính chấn thương rất nặng, giãn dây chằng lưng, phải điều trị đến 8 tháng. “Đó có lẽ là giai đoạn khó khăn nhất của em khi một mình lo toan mọi thứ, phải đi gom từng đồng tiền lẻ để chữa trị chấn thương. Nhiều khi em có những nỗi buồn không biết chia sẻ cùng ai. Mỗi lúc nhớ nhà chỉ biết ngồi một mình mà khóc. Nhưng rồi em lại nghĩ không thể yếu đuối mãi được. Nhờ sự động viên của bố mẹ và các thầy, em có thêm động lực để tiếp tục chữa trị và gắn bó với karate” - Tâm chia sẻ.

“Bông hồng thép” của làng karate Hà Tĩnh

Bằng nghị lực, Mỹ Tâm đã vượt qua mọi thử thách. Cô gái trẻ đang là một trong những trụ cột của đội tuyển karate quốc gia. Trong ảnh: Mỹ Tâm (hàng sau, ngoài cùng bên phải) giành HCV nội dung kumite đồng đội nữ SEA Games 31.

Đứng dậy sau chấn thương, Tâm càng mạnh mẽ, càng khát khao thể hiện mình. Quãng thời gian sau đó chứng kiến một Mỹ Tâm liên tục ghi dấu ấn tại các đấu trường quốc tế khi đạt các danh hiệu: HCĐ Giải Karate vô địch trẻ châu Á 2017, lứa tuổi 12-14; 2 HCV Giải Karate Đông Nam Á năm 2017-2018, lứa tuổi 15-17; HCV Giải Karate vô địch trẻ châu Á 2019, lứa tuổi 15-17...

Cuối năm 2020, thời điểm sự nghiệp thăng hoa, Tâm lại dính chấn thương nặng ở đầu gối, lại phải mất gần 1 năm để điều trị. Nghĩ về những đồng nghiệp đã phải giải nghệ vì chấn thương tương tự, Tâm cũng có suy nghĩ dừng lại. Nhưng rồi, tình yêu và đam mê với karate giúp Tâm không bỏ cuộc. Ngày ngày, cô gái trẻ ngoài giáo án hồi phục lại lủi thủi cầm dây chun ra tập thêm một mình với quyết tâm sớm trở lại võ đài.

Gần 1 năm sau chấn thương, vào tháng 12/2021, tại Kazakhstan, Tâm trở lại và ngay lập tức gây chấn động làng võ châu lục khi lập hat-trick HCV Giải Vô địch Karate châu Á ở tuổi 18. Sau những thành công ở cấp độ trẻ, Tâm được lên đội tuyển quốc gia và trở thành một trong những trụ cột quan trọng.

“Bông hồng thép” của làng karate Hà Tĩnh

Mỹ Phương (bên trái) em gái của Mỹ Tâm đã tiếp bước người chị và có một số thành tích nhất định.

Nhìn lại quãng thời gian khó khăn đã qua, Tâm bảo: Đó dường như là thử thách sự kiên trì và tình yêu võ thuật trong cô. Giờ đây, ngoài những thành tích cá nhân, Tâm còn tìm thấy niềm vui ở karate khi chứng kiến em gái Hoàng Thị Mỹ Phương (SN 2006) tiếp bước sự nghiệp của mình. Dù đến với karate chưa lâu nhưng Phương cũng tỏ ra không thua kém chị gái khi đoạt 2 HCV giải trẻ khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022 sau hơn 1 năm tập luyện chuyên nghiệp.

Hành trình 7 năm nếm trải đắng cay, ngọt bùi với karate đã trui rèn cho Tâm nghị lực, bản lĩnh và ý chí sắt đá để vượt qua nghịch cảnh. Sau tất cả, cô vẫn thấy mình thật hạnh phúc, bởi vẫn còn được theo đuổi đam mê, được đón nhận tình cảm trân quý từ gia đình, đồng nghiệp. Đó chắc chắn sẽ là hành trang quan trọng nhất để Mỹ Tâm tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn…

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast