Hà Tĩnh: Mẹ liệt sỹ hiến hàng trăm mét vuông đất giúp thôn mở đường

(Baohatinh.vn) - Hành động của cụ bà Nguyễn Thị Nhung ở thôn Đồng Xuân, xã Hộ Độ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đáng để mọi người học tập, noi gương về tinh thần chia sẻ, ý thức trách nhiệm với cộng đồng khi sẵn sàng hiến hơn 200m2 đất (trị giá gần 1 tỷ đồng) để xóm mở đường.

Hà Tĩnh: Mẹ liệt sỹ hiến hàng trăm mét vuông đất giúp thôn mở đường

Cụ Nhung (đứng thứ 2 từ phải qua trái) cùng cán bộ địa phương đến kiểm đếm đất đai, cây cối để mở đường.

Cụ bà Nguyễn Thị Nhung (SN 1928) là mẹ của liệt sỹ Phan Đình Thanh - người đã anh dũng chiến đấu và ngã xuống ở chiến trường miền Nam trong cuộc đấu tranh đánh Mỹ cứu nước. Năm nay, dù tuổi đã cao, sức yếu, nhưng cụ Nhung còn rất minh mẫn, hoạt bát và luôn toát lên tinh thần cống hiến và trách nhiệm với cộng đồng…

Hà Tĩnh: Mẹ liệt sỹ hiến hàng trăm mét vuông đất giúp thôn mở đường

Lãnh đạo Ban dân vận và Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Hà động viên, thăm hỏi cụ Nguyễn Thị Nhung.

Ông Phan Đình Bé - Trưởng thôn Đồng Xuân cho biết: “Khi nhắc đến cụ Nhung (tên thường gọi là cố Hạnh) thì làng trên, xóm dưới ai nấy cũng đều khâm phục bởi đức tính hy sinh, chịu thương chịu khó, sống chuẩn mực, có trách nhiệm với mọi người, tình nghĩa với xóm giềng và luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Khi xóm làm tuyến đường mới để kết nối đường trục thôn với các tuyến đường ngõ, cụ đã sẵn sàng hiến hơn 200m2 đất mà không đòi hỏi gì”.

Hà Tĩnh: Mẹ liệt sỹ hiến hàng trăm mét vuông đất giúp thôn mở đường

Phần đất được gia đình cụ Nhung hiến để mở đường (nhìn từ trong vườn ra).

Ra vườn nhìn con cháu đang cùng cán bộ xã, cán bộ thôn kiểm đếm đất đai, cây cối trước lúc mở đường (ngày 11/3/2022), trên sắc mặt cụ Nhung luôn thường trực một nụ cười đôn hậu và mãn nguyện. Suốt buổi nói chuyện, cụ không một lần đề cập đến chuyện mất đất hương hỏa, thiệt thòi quyền lợi... Ngược lại, cụ luôn niềm nở với mọi người, hăng say kể về những tháng ngày tham gia việc xã hội trước kia, hào hứng nói về những người bạn đã cùng làm việc với mình ở Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thạch Hà và rất phấn khởi khi nói về những đổi mới của quê hương.

Khi được hỏi về chuyện hiến đất nhiều như thế cụ có tiếc hay không, cụ Nhung nói rằng: “Để có đường to đẹp, xóm làng khang trang, đi lại thuận lợi, bà con chòm xóm được hưởng lợi, con cháu được mở mặt mở mày thì có gì mà tiếc. Xã hội cần thì cứ lấy, xóm làng cần thì bà cho, các cháu cứ việc đo đếm cho đủ mà làm đường”.

Hà Tĩnh: Mẹ liệt sỹ hiến hàng trăm mét vuông đất giúp thôn mở đường

Tuyến đường rộng gần 5 chạy thẳng giữa vườn nhà cụ Nhung (nhìn từ hướng ngoài đường vào vườn).

Theo chị Phan Thị Tuyết (con gái cụ Nhung), “đây không phải là lần đầu mẹ tôi làm như thế này. Trước đây, mẹ cũng đã nhiều lần hiến đất để xóm, xã mở rộng 2 tuyến đường chạy dọc 2 bên nhà với diện tích lên đến hàng trăm mét vuông và nhiều cây cối lâu năm. Riêng phần đất hiến đợt này thì cách đây mấy năm gia đình đã phải tốn đến hơn 100 triệu đồng để độn đất, nâng vườn, xây tường bao, trồng cây ăn quả…”.

Hà Tĩnh: Mẹ liệt sỹ hiến hàng trăm mét vuông đất giúp thôn mở đường

Trưởng thôn Phan Đình Bé chỉ phần đất hàng trăm m2 trước đây gia đình cụ Nhung từng hiến để mở đường.

Cũng theo chị Tuyết, dù mấy anh em luôn ủng hộ và đồng tình với việc làm của mẹ, nhưng mỗi lần bàn chuyện hiến đất mẹ vẫn nhắc nhở rằng, nhà mình vườn rộng, con cháu lại có ăn học tử tế, hiểu biết nhiều nên xã hội cần thì cứ hy sinh, đừng đòi hỏi gì cả. Việc hiến đất mở đường cho xã hội như thế này gia đình ta cũng có lợi vì có đường sá đàng hoàng, không gian thông thoáng, đi lại thuận lợi…

Hà Tĩnh: Mẹ liệt sỹ hiến hàng trăm mét vuông đất giúp thôn mở đường

Hàng trăm m2 đất vườn và nhiều cây cối (vườn bên trái đường) được cụ Nhung hiến tặng trước đây góp phần biến con đường đất rộng chỉ 2m thành con đường bê tông to đẹp này.

Ông Hoàng Hải Đường - Phó Chủ tịch UBND xã Hộ Độ đánh giá: “Cụ Nhung là người cao tuổi mẫu mực, bản thân luôn gương mẫu và vận động con cháu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương. Đặc biệt, khi chúng tôi đặt vấn đề mở đường, cụ đã sẵn sàng hiến ngay cả diện tích đất lớn, giá trị cao. Hành động của cụ Nhung rất đáng được biểu dương, nêu gương”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast