Nam sinh Hà Tĩnh chinh phục trường đại học kinh doanh top đầu thế giới

(Baohatinh.vn) - Xác định tự học, tự rèn luyện là kim chỉ nam để thành công, Đinh Tiến Đạt (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã chinh phục Trường Đại học IE (Tây Ban Nha) - một trong những ngôi trường đào tạo kinh doanh tốt nhất thế giới (theo tờ Financial Times).

Hành trình chinh phục kiến thức

Nam sinh Hà Tĩnh chinh phục trường đại học kinh doanh top đầu thế giới

Đinh Tiến Đạt - sinh viên Trường Đại học IE (Tây Ban Nha). (Ảnh: NVCC)

Sở hữu vẻ ngoài điển trai cùng “gia tài” thành tích học tập đáng nể, Đinh Tiến Đạt (sinh năm 2002, quê quán phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) - sinh viên năm nhất Trường Đại học IE (Tây Ban Nha) đã tạo cho mình dấu ấn đặc biệt trên con đường tự học.

Xuất phát điểm không mấy thuận lợi khi chỉ nằm trong nhóm “đỗ vớt” vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), thế nhưng đó lại là lí do để Đạt nỗ lực chinh phục những đỉnh cao mới.

Ngay từ năm lớp 10 (năm học 2017 - 2018), Đạt đã bứt phá giành học bổng toàn phần để tham gia trại học tập và khám phá 3 tuần tại thành phố Chicago, bang Illinois và bang Wisconsin (Mỹ). Cùng năm đó, em giành học bổng toàn phần Hội trại Thanh niên Quốc tế tại Trung Quốc do Trường Liên kết Thế giới (UWC) và IDEAS tổ chức.

Nam sinh Hà Tĩnh chinh phục trường đại học kinh doanh top đầu thế giới

Tiến Đạt (áo trắng) cùng các bạn tham quan một nhà máy tại Mỹ năm lớp 10. Ảnh tư liệu

Năm lớp 11, vượt qua 2.000 ứng viên đăng ký, Đạt trở thành 1 trong 20 người xuất sắc giành học bổng tham gia chương trình khám phá Nhật Bản.

Em cũng giành giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh liên tục hai năm lớp 11 và 12.

Với nỗ lực không mệt mỏi, Đinh Tiến Đạt còn trở thành 1 trong 5 học sinh toàn thế giới đạt học bổng toàn phần của Trường Đại học IE (Tây Ban Nha).

Nam sinh chia sẻ lựa chọn trở thành một “mảnh ghép” của Trường Đại học IE chứ không phải là các trường ở Anh, Mỹ vì đây một trong những trường đại học đầu ngành về kinh doanh. Tại đây có các mạng lưới nhà tuyển dụng giỏi, công ty tốt cũng như tinh thần khởi nghiệp cao.

Nam sinh Hà Tĩnh chinh phục trường đại học kinh doanh top đầu thế giới

Nam sinh Hà Tĩnh thể hiện tài năng ca hát tại Hội trại Thanh niên Quốc tế ở Trung Quốc vào năm 2018. (Ảnh: NVCC)

Đạt cho biết: “Trong suốt 12 năm học sinh, em đã không ngừng thử thách mình ở các sân chơi khác nhau. Em đặt ra cho bản thân mục tiêu không chỉ là học sinh giỏi Toán, Lý, Hóa mà còn phải giỏi Anh, Văn nữa. Quan điểm của em chính là phải có thử thách mới biết giới hạn của bản thân mình tới đâu”

Kết thúc năm học đầu tiên, Đinh Tiến Đạt đứng thứ nhất toàn ngành với GPA (điểm học tập) 9,67/10. Đạt cũng là sinh viên năm đầu duy nhất thắng giải cuộc thi viết luận của Hiệp hội các trường Kinh doanh thế giới và sẽ có bài đăng trên tạp chí Global Voice eMagazine vào tháng 6 tới đây với chủ đề: “Ứng dụng kinh tế tuần hoàn và thiết kế phỏng sinh học cho phát triển bền vững”.

Học giỏi là món quà tri ân mẹ

Trải qua nhiều biến cố của gia đình từ khi còn nhỏ, Đinh Tiến Đạt cùng người anh trai của mình chuyển về sống với mẹ - vốn là một giáo viên tiểu học. Tuy cuộc sống có những khó khăn, vất vả nhưng mẹ luôn là người định hướng cho em trở thành người có ích, không gục ngã hay đổ lỗi cho hoàn cảnh mà phải luôn cố gắng phấn đấu. Từ những kỹ năng tự học, tự tư duy được mẹ dạy dỗ đã giúp Đinh Tiến Đạt quen với viêc tự mày mò, học hỏi để đạt được những kết quả cao.

Nam sinh Hà Tĩnh chinh phục trường đại học kinh doanh top đầu thế giới

Đinh Tiến Đạt cùng mẹ trong lễ tuyên dương học sinh đạt giải quốc tế, giải quốc gia và học sinh đạt điểm cao tại kỳ thi THPT năm 2020 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức. (Ảnh: NVCC)

Năm 13 tuổi, Đạt đã đặt mục tiêu “phải đi du học”. Để nuôi ước mơ và không để mẹ phải lo lắng, Đạt đi dạy thêm để trả tiền thuê nhà và sinh hoạt phí trong suốt những năm học cấp 3 của mình. Năm lớp 11, Đạt một mình từ Hà Tĩnh bắt xe ra Hà Nội để tham gia các buổi học, tọa đàm, ôn thi rồi lại tự bắt xe trở lại để mượn tài liệu của các anh chị học sinh giỏi quốc gia đi trước.

Đến nay, khi đã chinh phục được ước mơ từ lâu của mình, Đạt sáng lập VSPACE Education với mong muốn cùng nhiều bạn trẻ tài năng, từng chinh phục học bổng ở những ngôi trường hàng đầu như đại học Cornell, New York, Monash, Melbourne… để giúp các em học sinh vươn ra thế giới.

Nam sinh Hà Tĩnh chinh phục trường đại học kinh doanh top đầu thế giới

Từ thành công của bản thân, Đinh Tiến Đạt mong muốn chia sẻ, kết nối giúp các em học sinh Việt Nam vươn ra thế giới thông qua dự án VSPACE Education. (Ảnh chụp tháng 8/2020. Nguồn ảnh: NVCC)

Tiến Đạt tâm sự: “Cũng như bản thân em ngày xưa rất khó khăn để có thể tiếp cận các anh chị đi trước nhằm tìm sự giúp đỡ thì bây giờ em muốn tất cả mọi người đều có cơ hội bình đẳng để kết nối những người giỏi với nhau. Chính vì vậy, dự án VSPACE Education là dấu mốc quan trọng của em hướng tới cộng đồng, thúc đẩy nền giáo dục Việt Nam phát triển”.

Trong quá trình đóng góp cho cộng đồng, Đinh Tiến Đạt cùng với dự án VSPACE Education đã lan tỏa các giá trị tốt đẹp như: giúp 1 học sinh đạt học bổng Trường Đại học IE; 1 bạn học sinh đạt giải ba cuộc thi viết luận về nhà lãnh đạo trẻ của Đại học Trinity (Australia) cùng nhiều em đạt kết quả học sinh giỏi quốc gia, thủ khoa học sinh giỏi tỉnh...

“Mục tiêu tiếp theo của em chính là tiếp tục phát triển VSPACE Education để đem tới nhiều hơn nữa giá trị tinh hoa thế giới cho các bạn trẻ Việt Nam. Mong rằng các bạn sẽ không vì hoàn cảnh hay bất cứ lý do gì để giới hạn khả năng của bản thân mình” - Đạt bày tỏ.

Nam sinh Hà Tĩnh chinh phục trường đại học kinh doanh top đầu thế giới

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast