Nữ sinh trường làng đỗ thủ khoa môn Sinh học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tự ôn luyện tại nhà và có phần thiếu tự tin khi nộp đơn dự thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nhưng em Phan Trần Thảo Nguyên, học sinh lớp 9C (Trường THCS Hồng Tân - Lộc Hà) gây bất ngờ khi giành ngôi vị thủ khoa đầu vào môn Sinh học.

Nữ sinh trường làng đỗ thủ khoa môn Sinh học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Em Phan Trần Thảo Nguyên. Ảnh nhân vật cung cấp.

Kết quả thi vào lớp 10, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh vừa qua, em Phan Trần Thảo Nguyên đạt 48,75 điểm, trong đó môn chuyên Sinh học đạt 8,25. Tổng điểm và điểm môn chuyên của Thảo Nguyên đều cao nhất trong tất cả các thí sinh dự thi lớp chuyên Sinh.

Việc một học sinh trường làng ở xã miền núi (Hồng Lộc, Lộc Hà) đạt vị trí thủ khoa đầu vào trường chuyên khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên với thầy, cô trực tiếp dạy Thảo Nguyên trong nhiều năm qua thì đây hoàn toàn là một kết quả xứng đáng dành cho cô học trò thông minh và ham học hỏi.

Nữ sinh trường làng đỗ thủ khoa môn Sinh học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Thảo Nguyên còn là người chị cả luôn mẫu mực, từ dạy các em học bài đến giúp bố mẹ làm việc nhà. Ảnh nhân vật cung cấp.

Cô Võ Thị Kim Nhung, giáo viên môn Sinh học (Trường THCS Hồng Tân) cho biết: “Vào được trường chuyên luôn là giấc mơ của nhiều học sinh trường làng, đạt được vị trí dẫn đầu còn rất khó khi các em phải cạnh tranh với nhiều thí sinh khác có môi trường học tập tốt hơn. Tuy nhiên, với thành tích xuất sắc suốt 9 năm học và nỗ lực của em trong quá trình tự luyện thi gần đây, tôi nghĩ kết quả này hoàn toàn xứng đáng”.

Được biết, trong suốt 9 năm học vừa qua, Thảo Nguyên luôn là học sinh giỏi toàn diện. Em từng giành nhiều giải thưởng học sinh giỏi huyện ở nhiều môn học, như: Toán, Tiếng Anh, Vật Lý... Đặc biệt, năm học 2020-2021, Phan Trần Thảo Nguyên đã đạt giải nhất môn Sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Nữ sinh trường làng đỗ thủ khoa môn Sinh học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Khám phá cây cối trong vườn cũng là niềm yêu thích sau giờ học của Thảo Nguyên.

Sinh ra ở thôn Tân Tùng Sơn (Tùng Lộc, Can Lộc) nhưng Thảo Nguyên lại theo học bậc tiểu học và trung học cơ sở ở xã Hồng Lộc, bởi cả bố mẹ em đều là giáo viên dạy học ở huyện Lộc Hà.

Mẹ Thảo Nguyên là chị Trần Thị Bích Chung (hiện là giáo viên Trường Tiểu học Hồng Lộc) chia sẻ: “Trong giáo dục, định hướng học tập cho con, chúng tôi chỉ dạy các cháu cách ứng xử, lối sống chuẩn mực và khuyến khích các cháu tự do phát huy sở trường, niềm yêu thích của mình”.

Chị Chung cũng cho biết, dù biết con học tốt nhưng Thảo Nguyên trở thành thủ khoa trường chuyên là điều khiến vợ chồng chị khá bất ngờ. Khi con bày tỏ nguyện vọng thi trường chuyên, vợ chồng chị nghĩ cuộc thi là cơ hội để con cọ xát, thử sức, không ngờ đạt kết quả cao như vậy, chị cảm thấy rất hạnh phúc.

Nữ sinh trường làng đỗ thủ khoa môn Sinh học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Chị Trần Thị Bích Chung (bên phải, mẹ Thảo Nguyên) hạnh phúc khi con gái đạt điểm cao trong kỳ thi vào lớp 10, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Ảnh nhân vật cung cấp.

Nói về quá trình ôn luyện để thi vào Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, Thảo Nguyên chia sẻ: "Đã có lúc em thiếu tự tin với quyết định của mình khi nghĩ sẽ khó có cơ hội cạnh tranh với các bạn ở thành phố hay vùng đô thị. Nhưng rồi, với sự chỉ dẫn tận tình của cô Kim Nhung và quyết tâm của mình, em đã đạt được ước mơ vào học trường chuyên”.

Thảo Nguyên cũng cho biết, ngoài nỗ lực của bản thân, sự chỉ dạy nhiệt tình của các thầy cô và sự tin tưởng, ủng hộ của bố mẹ là những điều kiện để em đạt được thành tích như ngày hôm nay. Trong đó, cô Võ Thị Kim Nhung chính là người truyền cảm hứng cho em yêu thích môn Sinh học và luôn theo sát học trò của mình. Trong thời gian em luyện thi cũng là lúc cô Nhung phải nằm viện điều trị nhưng vì học trò, cô sẵn sàng nhận điện thoại của Thảo Nguyên vào lúc 12h đêm chỉ vì cô trò nhỏ đang bế tắc trước một đề thi.

Nữ sinh trường làng đỗ thủ khoa môn Sinh học Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Thôn Tân Tùng Sơn (Tùng Lộc, Can Lộc) nơi Thảo Nguyên sinh sống.

“Em chọn môn Sinh học để thi vào Trường THPT chuyên Hà Tĩnh là vì từ năm lớp 8, khi học những bài học về giải phẫu cơ thể người, em cảm thấy rất hứng thú. Em muốn có cơ hội học tập ở một ngôi trường có điều kiện tốt để chuyên sâu môn học yêu thích. Em cũng muốn chinh phục những cuộc thi lớn hơn và ước mơ lớn nhất là sau này trở thành bác sỹ để chữa bệnh cứu người” - Thủ khoa đầu vào môn Sinh học Trường THPT chuyên Hà Tĩnh bày tỏ.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast