Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh hăng say với việc làng, việc xã

(Baohatinh.vn) - Hàng chục năm nay, ông Lê Chắt, SN 1958, Trưởng thôn Liên Tiến, xã Mai Phụ, (Lộc Hà, Hà Tĩnh) luôn tích cực đi đầu trong các hoạt động xã hội, là điển hình của người giáo dân kính Chúa, yêu nước.

24 năm tham gia các hoạt động xã hội, trong đó, hơn 10 năm nay, ông Lê Chắt được người dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn rồi trở thành Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện, Ủy viên Ban Đoàn kết Công giáo huyện.

Năm nay, đã bước sang tuổi 62 tuổi, nhưng ông vẫn hăng say với việc làng, việc xã, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để có ý kiến đề xuất với lãnh đạo chính quyền, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh hăng say với việc làng, việc xã

Ông Lê Chắt luôn dành thời gian gần gũi, lắng nghe ý kiến người dân.

Ông chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 thế hệ tham gia hoạt động xã hội. Ông nội tôi có hơn 30 năm hoạt động đoàn thể, từng làm đại biểu HĐND xã, đội trưởng đội sản xuất, thành viên ban hành giáo. Bố tôi hàng chục năm là thành viên ban giáo lý của giáo xứ và cũng tích cực tham gia hoạt động xã hội, góp sức xây dựng quê hương.

Từ truyền thống của gia đình và lời dạy của Bác Hồ “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong“, trong quá trình công tác của mình, tôi luôn lấy dân làm gốc, kiên trì, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân”.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh hăng say với việc làng, việc xã

Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân.

Thôn Liên Tiến có 221 hộ, 867 nhân khẩu, trong đó có 60% là đồng bào có đạo. Để ổn định tình hình trật tự, tạo mối đoàn kết gắn bó lương giáo trong cộng đồng dân cư, ông Chắt đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, vận động, tuyên truyền người dân tuân thủ pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội, chăm lo làm ăn, ổn định cuộc sống.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh hăng say với việc làng, việc xã

Dù 62 tuổi, nhưng ông vẫn hăng say với công việc đoàn thể, xã hội.

Sự gương mẫu đi đầu của đồng chí trưởng thôn cũng đã khích lệ bà con lương giáo ở thôn Liên Tiến tích cực tham gia các phong trào, đặc biệt là xây dựng NTM.

Trong 2 năm năm 2020 - 2021, thôn Liên Tiến hoàn thành 1.544m đường giao thông thôn, ngõ; xây dựng hàng rào 1.274m; làm 520m bồn hàng rào xanh. Người dân đã hiến trên 1.500m2 đất làm đường, xây dựng hàng rào; tham gia lao động trên 3.000 ngày công. Địa phương huy động được 1 tỷ đồng trong xây dựng NTM, trong đó người dân đóng góp 300 triệu đồng.

Với sự chung sức của người dân, cuối năm 2021, thôn Liên Tiến đã được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh hăng say với việc làng, việc xã

Những ngày này, ông Chắt cùng chính quyền địa phương đang tất bật chuẩn các hoạt động cho lễ Giáng sinh

Cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Chắt cũng luôn chú trọng hoạt động giúp hộ nghèo bằng cách tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế. Ông còn tham mưu cho chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động người dân đi xuất khẩu lao động.

Đến nay, gần 70 gia đình trong thôn có con em đi xuất khẩu lao động, nhiều gia đình nhờ đó đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh hăng say với việc làng, việc xã

Sau 24 năm công hiến, ông Chắt được địa phương, các ban ngành trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Chia sẻ bí quyết trong suốt 24 năm hoạt động xã hội, ông Chắt cho rằng: “Muốn hoạt động tốt, người cán bộ phải tâm huyết với phong trào, phải biết hy sinh và quan trọng hơn là phải gần dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, tạo sức mạnh đoàn kết trong Nhân dân”

Điều may mắn của ông là trong suốt 24 năm “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, gắn bó với phong trào địa phương, ông luôn được sự động viên, khích lệ từ vợ và các con.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh hăng say với việc làng, việc xã

Hằng ngày công việc bận rộn, ông vẫn dành chút thời gian rảnh rỗi cho niềm đam mê hoa, cây cảnh...

Với sự cống hiến vì phong trào chung, ông đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2020, ông được Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh vinh danh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo giai đoạn 2015 - 2020”.

Ông Lê Chắt luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong mọi phong trào, đặc biệt là trong xây dựng NTM và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Ông thực sự là tấm gương giáo dân “sống tốt đời, đẹp đạo”, kính Chúa, yêu nước.

Bà Phan Thị Hương Giang, Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Lộc Hà

Chủ đề Lễ hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast