Dùng sổ đỏ giả để vay tiền trả nợ, cặp vợ chồng lĩnh án 120 tháng tù giam

(Baohatinh.vn) - Sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) giả để vay tiền trả nợ, 2 bị cáo bị TAND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tuyên tổng mức hình phạt 120 tháng tù giam về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Dùng sổ đỏ giả để vay tiền trả nợ, cặp vợ chồng lĩnh án 120 tháng tù giam

Ngày 18/2, TAND huyện Thạch Hà xét xử các bị cáo Đặng Thị Thảo (SN 1989)...

Do làm ăn thua lỗ, tháng 5/2019, vợ chồng Đặng Thị Thảo và Nguyễn Kim Đức đã phải bán thửa đất tại xứ Đồng Chợ (tổ dân phố 2, thị trấn Thạch Hà) để có tiền trả nợ cho một số cá nhân và thanh toán cho ngân hàng, nhưng vẫn không đủ trả nợ.

Cuối năm 2019, số nợ gốc và lãi ngày càng tăng, vợ chồng Thảo đã hỏi vay vợ chồng chị N.T.L (SN 1988, trú huyện Thanh Chương, Nghệ An) 200 triệu đồng. Vợ chồng chị L. đồng ý cho Thảo vay với điều kiện phải thế chấp tài sản. Dù đã bán thửa đất tại xứ Đồng Chợ nhưng Thảo vẫn nói dối chị L. thế chấp GCN QSD thửa đất này.

Sau khi thống nhất với chồng, Thảo đã lên mạng xã hội facebook tìm và thuê người làm giả GCN QSDĐ đối với thửa đất mà vợ chồng mình đã bán trước đó, với giá 8,5 triệu đồng.

Tiếp đó, vợ chồng Thảo đưa GCN QSDĐ đến một văn phòng công chứng trên địa bàn TP Hà Tĩnh để làm hợp đồng chuyển nhượng cho vợ chồng chị L.

Tháng 1/2020, Đặng Thị Thảo đã đưa GCN QSDĐ giả đến nhà chị L. để vay tiền. Hai bên thỏa thuận, trong vòng 2 tháng, nếu Thảo và Đức không trả được nợ thì phải chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho vợ chồng chị L.

Sau khi nhận được 200 triệu đồng, Thảo và Đức đã sử dụng để trả nợ.

Dùng sổ đỏ giả để vay tiền trả nợ, cặp vợ chồng lĩnh án 120 tháng tù giam

... và chồng là Nguyễn Kim Đức (SN 1987, cùng trú tại tổ dân phố 2, thị trấn Thạch Hà) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Tháng 8/2020, dù đã quá hạn nhưng vợ chồng Thảo, Đức không thanh toán nợ nên chị L. và chồng đã đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hà Tĩnh Chi nhánh Thạch Hà - Lộc Hà để làm thủ tục chuyển nhượng.

Qua kiểm tra, xác định thửa đất nói trên đã được chuyển nhượng vào tháng 5/2019 và phát hiện GCN QSDĐ là giả nên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hà Tĩnh Chi nhánh Thạch Hà - Lộc Hà đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện Thạch Hà để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Đặng Thị Thảo và Nguyễn Kim Đức đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, TAND huyện Thạch Hà tuyên phạt Đặng Thị Thảo 78 tháng tù giam và Nguyễn Kim Đức 42 tháng tù giam về hai tội danh trên.

Dùng sổ đỏ giả để vay tiền trả nợ, cặp vợ chồng lĩnh án 120 tháng tù giam

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast