"Không chỉ cảm thấy thất vọng, tôi thực sự tức giận. Sự cố đã xảy ra với hãng Alaska Airlines, với hành khách của chúng tôi và người dân Mỹ", Ben Minicucci, giám đốc điều hành Alaska Airlines, nói với NBC News ngày 23/1, sau khi phát hiện nhiều máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng bị lỏng ốc.
Alaska Airlines kiểm tra nội bộ với đội bay 737 MAX 9 sau sự cố tấm bịt cửa trên phi cơ dòng này của hãng bị bung khỏi thân hôm 5/1. Sự cố khiến thân máy bay lộ ra lỗ hổng lớn, áp suất trong khoang giảm mạnh, nhiều đồ đạc bị hút ra ngoài. Phi công sau đó nhanh chóng giảm độ cao và hạ cánh khẩn cấp, toàn bộ 177 người trên khoang an toàn.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) lập tức yêu cầu toàn bộ 171 chiếc Boeing 737 MAX 9 ở nước này tạm ngừng bay để kiểm tra sau sự cố.
Ông Minicucci đã kêu gọi Boeing “cải thiện quy trình chất lượng nội bộ” của nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ.
Phần bị bung trong sự cố của máy bay Boeing 737 MAX 9 ở Mỹ ngày 5/1. Ảnh: X/ FL360aero
Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun dự kiến điều trần trước các thượng nghị sĩ Mỹ hôm nay để giải đáp các vấn đề về việc dòng 737 MAX phải tạm ngừng bay.
“Cuộc điều tra này cần tìm ra sai sót ở đâu, nguyên nhân gây sự cố và quan trọng là đảm bảo điều đó không xảy ra lần nữa”, thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz nói.
Sự cố gần đây của dòng MAX còn khiến hãng hàng không United Airlines, khách hàng lâu năm của Boeing , cân nhắc lại đơn đặt hàng đội bay 737 MAX 10 trị giá hàng tỷ USD.
Trong cảnh báo an toàn ngày 21/1, FAA khuyến nghị các hãng hàng không kiểm tra tấm bịt cửa trên loạt máy bay Boeing 737-900ER. Phiên bản 737-900ER không thuộc dòng 737 MAX, nhưng hai mẫu đều dùng chung thiết kế tấm bịt cửa. FAA cho hay một số hãng hàng không đã kiểm tra tấm bịt cửa trên dòng 737-900ER trong quá trình bảo dưỡng và phát hiện “một số vấn đề với ốc vít”.
Sự cố phi cơ 737 MAX 9 bung phần thân giữa không trung có thể khiến làn sóng hoài nghi về chất lượng máy bay Boeing tăng lên sau loạt tai nạn, theo giới quan sát.