Phát triển giáo dục thành phố Hà Tĩnh toàn diện, chất lượng cao

(Baohatinh.vn) - Mục tiêu của TP. Hà Tĩnh là phát triển nền giáo dục toàn diện, chất lượng cao, đón đầu xu hướng hội nhập quốc tế và trở thành trung tâm giáo dục của cả tỉnh.

Phát triển giáo dục thành phố Hà Tĩnh toàn diện, chất lượng cao

Sáng 6/8, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu chủ trì làm việc với Ban Giám hiệu các trường công lập trên địa bàn về công tác chuẩn bị năm học mới 2021 - 2022.

Trong những năm qua, ngành GD&ĐT TP. Hà Tĩnh có những bước phát triển toàn diện, khẳng định vị thế dẫn đầu toàn tỉnh.

Đặc biệt, năm học 2020 - 2021, ngành xác định chủ đề “Xây dựng trường học hạnh phúc, tích cực đổi mới sáng tạo quản lý và dạy học, nâng cao chất lượng toàn diện” đã thực sự đánh dấu những đổi mới mạnh mẽ về chất trong các bậc học.

Phát triển giáo dục thành phố Hà Tĩnh toàn diện, chất lượng cao

Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Trần Thị Thủy Nga báo cáo tình hình phát triển của ngành thời gian qua.

Hiện nay, toàn thành phố có 34/39 trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2020-2021, ngành GD&ĐT thành phố được sở xếp loại xuất sắc dẫn đầu toàn tỉnh.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới nền giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Phòng GD&ĐT đã chủ trì tham mưu xây dựng để án “Phát triển giáo dục và đào tạo TP. Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập đến năm 2025 và những năm tiếp theo".

Phát triển giáo dục thành phố Hà Tĩnh toàn diện, chất lượng cao

Hiệu trưởng Trường THCS Lê Bình - Phan Thị Tâm Tư: Cần quan tâm giáo dục tâm lý học đường, có biện pháp hạn chế tình trạng học sinh lạm dụng mạng xã hội hiện nay.

Theo đó, Phòng GD&ĐT thành phố đã xây dựng các chương trình, kế hoạch để phát triển đồng bộ, toàn diện, vững chắc công tác giáo dục - đào tạo. Trong đó, chú trong xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, hạnh phúc; hạ tầng hiện đại, thông minh, có cơ cấu và quy mô trường lớp phát triển cân đối; nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng thực chất, tạo sự bứt phá mạnh mẽ; phát triển tư duy chiến lược cho cán bộ quản lý nhằm đón đầu xu hướng hội nhập quốc tế.

Phát triển giáo dục thành phố Hà Tĩnh toàn diện, chất lượng cao

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Tống Thị Quỳnh Hoa: Các trường cần quan tâm nhiều hơn các giải pháp về nâng cao năng lực, chất lượng giáo viên để đổi mới công tác dạy học, phát triển giáo dục thành phố theo chủ đề “trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo UBND thành phố đã lắng nghe những thực trạng, khó khăn ở các nhà trường như: quy mô, loại hình trường lớp phát triển chưa cân đối; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của một số trường còn thiếu, chưa đồng bộ; nguồn chi thường xuyên còn hạn chế; thiếu giáo viên theo cơ cấu bộ môn; khó khăn trong công tác xã hội hóa giáo dục…

Phát triển giáo dục thành phố Hà Tĩnh toàn diện, chất lượng cao

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Hùng Cường: Quan tâm đến công tác chuyên môn, đổi mới và thay đổi giáo dục và đào tạo một cách toàn diện nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Tại buổi làm việc, đại diện các trường học quan tâm, đề xuất một số giải pháp như: cần tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; các giải pháp đổi mới căn bản giáo dục mang tính thực chất, hiện đại, hướng trọng tâm vào học sinh và giáo viên; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc; quan tâm đến việc giáo dục tâm lý, đạo đức, thể chất cho học trò, nhất là tình trạng lạm dụng mạng xã hội, học sinh tự kỷ như hiện nay…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu đề nghị Phòng GD&ĐT thành phố tiếp thu, tiếp tục tham mưu các giải pháp, kế hoạch cụ thể, sát với thực tế tại các nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, đón đầu xu hướng hội nhập và tiệm cận mục tiêu trở thành trung tâm giáo dục của cả tỉnh.

UBND thành phố sẽ quan tâm, bố trí nguồn lực cũng như giám sát quá trình thực hiện việc đầu tư cở sở vật chất cho trường học.

Phát triển giáo dục thành phố Hà Tĩnh toàn diện, chất lượng cao

Đối với vấn đề chuyên môn, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Phòng GD&ĐT cân đối, bố trí đủ giáo viên đứng lớp, phân bổ giáo viên hài hòa, đảm bảo chất lượng giữa các trường; có chính sách thu hút giáo viên đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng.

Ngành phải quan tâm cao nhất cho chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, kĩ năng. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Phòng GD&ĐT tăng cường chấn chỉnh, đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục học sinh, để học sinh tham gia tự giác, tự nguyện, tích cực; giáo viên say mê sáng tạo, cống hiến.

Đối với công tác xã hội hóa, nhà trường cần vận dụng linh hoạt các giải pháp và quy định hiện hành để đảm bảo huy động nguồn lực xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu dạy học và phù hợp với điều kiện dịch bệnh COVID-19.

Riêng năm học 2021 - 2022, ngành GD&ĐT và các nhà trường cần chủ động các kịch bản đáp ứng công tác dạy và học gắn với phòng chống dịch hiệu quả.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề.