Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phải kiên trì, cả một quá trình

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành giáo dục trong sáng nay (31/10). Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phải kiên trì, cả một quá trình

Sáng 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc ngành GD&ĐT tổng kết năm học 2019-2020 và giai đoạn 2016-2020; triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 và những năm tiếp. (Ảnh:Ảnh: VGP/Nhật Nam)

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phải kiên trì, cả một quá trình

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc (Ảnh: Báo Giáo dục và thời đại)

Năm học 2019-2020, ngành giáo dục cả nước thực hiện thành công mục tiêu kép, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và hoàn thành kế hoạch năm học. Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vừa an toàn phòng chống dịch, vừa đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Ngành cũng đã tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tập trung triển khai Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới để sẵn sàng áp dụng từ năm học 2020 - 2021 đối với lớp 1; triển khai nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông được xây dựng bài bản theo hướng tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Giáo dục đại học có bước chuyển trong thực hiện tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo. Chỉ số nghiên cứu khoa học; số lượng các công trình công bố quốc tế tăng. Hệ thống giáo dục ngoài công lập phát triển.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phải kiên trì, cả một quá trình
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phải kiên trì, cả một quá trình

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh

Năm học 2019-2020, ngành giáo dục Hà Tĩnh cũng đã thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp mạng lưới trường lớp; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và bổ sung đội ngũ bằng việc tuyển dụng hơn 1.000 giáo viên.

Hà Tĩnh giữ vững vị trí tốp đầu về tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia năm 2020 với 89/100 học sinh tham gia dự thi đạt giải. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được tổ chức an toàn, đúng quy chế và đạt kết quả cao. Tỷ lệ tốt nghiệp là 99,1%, điểm bình quân các môn của học sinh Hà Tĩnh xếp cao nhất các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Công tác triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung và lớp 1 nói riêng được tỉnh thực hiện đồng bộ, bài bản với quyết tâm cao. Việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 tại các cơ sở giáo dục tiểu học được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo công khai và minh bạch.

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh thành đã thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác thực hiện nhiệm vụ năm học mới. Đặc biệt là những trăn trở trong đầu tư cơ sở vật chất cho những vùng khó khăn; rà soát điều chỉnh quy định giáo viên, nhân viên hợp lý với từng vùng, miền; việc công nhận chuẩn quốc gia đối với trường có nhiều cấp học....

Thực hiện đúng lộ trình đổi mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phải kiên trì, cả một quá trình

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao quá trình đổi mới của giáo dục cả nước, đặc biệt là trong thi cử, phương pháp giảng dạy.

Về định hướng trong giai đoạn 2021 - 2025 và nhiệm vụ 2020 - 2021 Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Sự nghiệp giáo dục phải là sự nghiệp của toàn dân, vì thế phải tạo được sự đồng thuận, phải tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân. Giáo dục phải bình đẳng ngay từ đầu vào, bình đẳng cả về cơ hội cho học sinh, phải khắc phục bệnh thành tích, trường chuyên lớp chọn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phải kiên trì, cả một quá trình

Việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phải kiên trì, cả một quá trình, phải được thực hiện hợp lý, những cái cũ mà tốt cần được phát huy, cái mới, cái hay cần được vận dụng linh hoạt. Giáo dục kiến thức phải song hành với với giáo dục kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh.

Việc vận dụng cái mới, cái hay phải được thể hiện bằng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào dạy học.

Ngoài hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục, tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; Bộ GD&ĐT cần đẩy mạnh việc triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; nghiêm túc nhìn nhận những ý kiến đóng góp trong việc hoàn thiện các bộ sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông lớp 1 năm 2020-2021.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phải kiên trì, cả một quá trình

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng lưu ý: Sắp tới diễn biến thời tiết còn nhiều phức tạp, vì thế ngành giáo dục cần chủ động bám sát tình hình, cho học sinh nghỉ học khi cần thiết để đảm bảo an toàn cho các em.

Sau khi học sinh trở lại, các trường học cần vệ sinh trường lớp đảm bảo an toàn, tổ chứ dạy học và dạy bù đảm bảo chương trình, chất lượng, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, ngành giáo dục cần chỉ đạo các nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Các địa phương căn cứ theo chỉ tiêu tuyển dụng của tỉnh để gấp rút tuyển đủ số giáo viên còn thiếu, đảm bảo ổn định việc dạy học.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.