Tuyến đê bao sông Vịnh xuống cấp, hàng nghìn hộ dân thấp thỏm lo âu

(Baohatinh.vn) - Tuyến đê bao sông Vịnh, đoạn chạy qua xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được đào đắp từ những năm 70 - 80 của thế kỷ trước đang xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa cuộc sống của hàng ngàn hộ dân nơi đây.

Video: Bà Võ Thị Hiền nói về tuyến đê bao sông Vịnh xuống cấp

Tuyến đê bao sông Vịnh đoạn chạy qua các thôn Tân Thắng, Vĩnh Thuận, Tân Thành, xã Kỳ Ninh dài khoảng 5 km được xem là “tấm lá chắn” bảo vệ hơn 2.500 hộ dân, 60 ha nuôi trồng thủy sản và 70 ha lúa 2 vụ. Tuy nhiên, tuyến đê này do người dân xã Kỳ Ninh đào đắp thủ công từ hàng chục năm nay nhưng chưa được tu bổ nên đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Trong trận lũ lịch sử vừa qua, tuyến đê bao này bị mưa lũ làm xói lở nhiều đoạn, triều cường từ biển kết hợp với nước từ sông Vịnh tràn vào khiến hàng trăm hộ dân phải sơ tán trong đêm.

Tuyến đê bao sông Vịnh xuống cấp, hàng nghìn hộ dân thấp thỏm lo âu

Tuyến đê bao sông Vịnh là “tấm lá chắn” bảo vệ 60 ha nuôi trồng thủy sản...

Bà Võ Thị Hiền (45 tuổi, trú tại thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh) cho biết: “Tối 19/10, triều cường dâng cao cộng với mưa lớn khiến cho tuyến đê bị lở một số đoạn, nước chảy vào làng như thác, chúng tôi phải sơ tán đến chỗ khác. Giờ chỉ mong sao tuyến đê được nâng cấp để mỗi mùa mưa bão bà con không phải sống trong cảnh thấp thỏm âu lo”.

Tuyến đê bao sông Vịnh xuống cấp, hàng nghìn hộ dân thấp thỏm lo âu

Tối 19/10, triều cường dâng cao cộng với mưa lớn khiến cho tuyến đê bị lở một số đoạn.

Ông Nguyễn Hồng Tuyến – Bí thư chi bộ thôn Tân Thắng thông tin: Tuyến đê được đào đắp thủ công, cao trình đỉnh đê quá thấp, nhiều đoạn do mưa lũ tàn phá nên sạt lở, người dân phải gia cố chắp vá nhiều lần để nước ngoài sông khỏi tràn vào.

Năm nào hễ có mưa to là nước tràn vào làng, ngoài chuyện đe dọa tính mạng người dân thì hàng chục héc-ta nuôi trồng thủy hải sản và lúa của bà con cũng bị cuốn trôi.

Tuyến đê bao sông Vịnh xuống cấp, hàng nghìn hộ dân thấp thỏm lo âu

Người dân xã Kỳ Ninh mong muốn tuyến đê sớm được nâng cấp, tu bổ.

Ông Lê Công Đường – Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh thông tin: Kỳ Ninh giống như một ốc đảo, bao bọc xung quanh là biển với sông. Tuyến đê bao sông Vịnh đang bị xuống cấp nghiêm trọng, xói lở một số đoạn uy hiếp đến cuộc sống người dân và tài sản. Mong muốn của người dân xã Kỳ Ninh là sớm nâng cấp, tu bổ tuyến đê để mỗi mùa mưa lũ về, bà con không phải lo chạy lũ”.

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast