Điện Kremlin từ chối lời kêu gọi thả 24 thủy thủ Ukraine

(Baohatinh.vn) - Báo Vedomosti của Nga ngày 26/5 đưa tin Điện Kremlin đã ra tuyên bố cuộc điều tra và xét xử 24 thủy thủ Ukraine phải được hoàn thành bất chấp việc Tòa Quốc tế về Luật biển (ITLOS) ở thành phố cảng Hamburg, Đức trước đó một ngày kêu gọi Moskva phóng thích các thủy thủ.

Điện Kremlin từ chối lời kêu gọi thả 24 thủy thủ Ukraine

Tàu Ukraine bị Nga bắt giữ neo đậu tại cảng Kerch, Crimea, ngày 26/11/2018. (Ảnh: Reuters)

3 tàu chiến chở 24 binh sĩ, sĩ quan hải quân Ukraine bị Moskva bắt giữ hồi ngày 25/11/2018 ở Eo biển Kerch nối giữa Biển Azov và Biển Đen với cáo buộc xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm. Họ sau đó bị đưa ra tòa truy tố và bị dẫn về Moskva chờ xét xử.

Thẩm phán Jin-Hyun Paik của ITLOS ngày 25/5 tuyên bố các thẩm phán đã quyết định rằng Nga phải “lập tức thả 3 tàu và các thủy thủ của Ukraine, cho phép họ được trở về quê hương”. Các thẩm phán cũng kêu gọi cả hai quốc gia nên kiềm chế không thực hiện bất kỳ hành động nào có thể làm trầm trọng thêm tranh chấp.

Ngày 25/5, tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng việc Nga thả các thủy thủ và tàu hải quân của nước này phù hợp với phán quyết của ITLOS có thể trở thành bước đầu tiên hướng tới thương lượng giữa Moskva và Kiev.

Trên trang Facebook, Tổng thống Zelensky viết: “(Việc Nga) tuân thủ phán quyết (của ITLOS) có thể là tín hiệu đầu tiên từ ban lãnh đạo Nga thực sự sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Do đó, Nga có thể tiến tới khai thông bế tắc trong thương lượng (với Ukraine)”.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast