Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu dỡ mìn khỏi Khu phi quân sự DMZ

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, việc tháo dỡ mìn khỏi Khu phi quân sự (DMZ) được tiến hành từ ngày hôm nay (1/10) theo thỏa thuận gần đây nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn những xung đột không đáng có giữa 2 bên.

Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu dỡ mìn khỏi Khu phi quân sự DMZ

Ảnh minh họa: Yonhap

Sau cuộc gặp Thượng đỉnh gần đây nhất giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng tháng trước, quan chức bộ quốc phòng 2 nước đã ký một thỏa thuận triển khai nội dung về quân sự trong Tuyên bố chung sau cuộc gặp Thượng đỉnh diễn ra trước đó, hồi tháng 4/2018, trong đó cam kết ngừng “tất cả các hành động thù địch” nhằm vào nhau và “thực sự loại trừ nguy cơ chiến tranh”.

Quân đội 2 nước đã tiến hành việc tháo dỡ mìn ở Khu vực an ninh chung (JSA) trong DMZ mà họ đã nhất trí giải giáp, và một phần ở Cheorwon thuộc tỉnh Gangwon, nơi 2 bên dự định tiến hành một dự án chung nhằm khai quật hài cốt từ Chiến tranh liên Triều (1950-1953) vào năm sau.

“Liên quan đến việc dỡ mìn như là bước khởi đầu, giới chức quân đội của 2 bên sẽ có những nỗ lực chung nhằm đảm bảo thỏa thuận quân sự giữa họ sẽ được triển khai một cách có hệ thống và bình thường” – Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ trong một thông cáo báo chí.

Trong khi tiến hành dỡ mìn ở JSA, dự kiến kéo dài trong 20 ngày, Hàn Quốc, Triều Tiên và Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC – đơn vị chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động ở DMZ) cũng dự kiến tổ chức tham vấn 3 bên về nhiều vấn đề như việc binh sỹ của các bên sẽ hoạt động ra sao sau khi giải giáp.

Chương trình nghị sự cũng có thể bao gồm ý tưởng để Hàn Quốc và Triều Tiên, mỗi bên bố trí 35 binh sỹ ở JSA để thực hiện các chiến dịch an ninh chung.

Binh sỹ ở trong JSA từng được cho phép thoải mái qua lại đường ranh giới quân sự (MDL) trước khi xảy ra vụ 2 binh sỹ Triều Tiên bị cho là đã giết 2 binh sỹ Mỹ ngay trong khu DMZ. Sau vụ việc đó, các binh sỹ 2 bên (hiện được trang bị súng trường) đã bị cấm qua lại MDL.

Trong khi đó, việc dỡ mìn ở Cheorwon, một khu chiến trường khốc liệt trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, sẽ kéo dài đến 30/11. Hài cốt của khoảng 500 binh sỹ, trong đó có khoảng 300 binh sỹ của UNC, đã được chôn ở khu vực này. Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến tiến hành khai quật chung ở Cheorwon từ ngày 1/4-31/10/2019./.

Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu dỡ mìn khỏi Khu phi quân sự DMZ
Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast