Muôn cảm xúc trong ngày trở lại trường đầu tiên sau 7 tháng của học sinh Vũ Hán

(Baohatinh.vn) - Hơn 2.800 cơ sở giáo dục ở Vũ Hán hôm 1/9 vừa qua đồng loạt mở cửa, đón gần 1,4 triệu học sinh quay trở lại trường, sẵn sàng cho một học kỳ mới.

Muôn cảm xúc trong ngày trở lại trường đầu tiên sau 7 tháng của học sinh Vũ Hán

Học sinh đeo khẩu trang, xếp hàng vào lớp tại một trường học ở Vũ Hán, Trung Quốc hôm 2/9/2020. (Ảnh: Reuters)

Ngày đầu tiên đến lớn sau 7 tháng của giáo viên, học sinh Vũ Hán có rất nhiều nụ cười và cả những giọt nước mắt. Tuy nhiên, lo lắng và cảnh giác là cảm xúc không thể mất đi khi giờ đây, mặc dù Covid-19 đã được khống chế tại thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, không ai có thể dám chắc rằng dịch bệnh không bùng phát trở lại tại thành phố này.

Khung cảnh bên ngoài trường tiểu học Wuluo Road ở Vũ Hán vào giờ tan trường những ngày đầu tháng 9 trông bình thường như thể cơn “bão dịch” Covid-19 chưa từng “quét” qua thành phố miền Trung Trung Quốc này.

Một cô bé học sinh mới hôm nay nhập học gọi lớn tên người bố đang đứng chờ sẵn ở cổng trường, chuẩn bị đón em trở về nhà sau ngày đầu đến làm quen trường, lớp. Các phương tiện của phụ huynh học sinh chen chúc nhau gây tắc nhẹ tại con đường phía trước trường Wuluo Road. Các quán ăn sáng, cửa hàng tiện lợi gần trường bắt đầu “mọc lên" ngày một nhiều.

“Bọn trẻ đã ở nhà hơn nửa năm trong thời gian dịch bệnh hoành hành và xét về mọi mặt, việc học tại nhà không thể tốt bằng ở trường”, bà Wei Fanling nói với phóng viên hãng tin Reuters khi đang ăn sáng với cậu con trai 12 tuổi.

Bà Fanling cho biết, cảm thấy nhẹ nhõm khi con trai có thể quay trở lại lớp học. Bà nói đùa, ví con như “một con quái vật thoát ra khỏi chiếc lồng”, nhưng khẳng định gia đình sẽ vẫn duy trì sự cảnh giác. “Mặc dù dịch bệnh này đã được khống chế, nhưng chúng tôi vẫn không thể lơ là”, người phụ nữ này nói.

Các phụ huynh cho hay, một số khu dân cư gần trường học đã ghi nhận khoảng 40 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Số ca tử vong vì Covid-19 ở Vũ Hán là 3.869, chiếm hơn 80% tổng số của ca tử vong do dịch bệnh này ở Trung Quốc. Tuy nhiên, từ giữa tháng 5/2020 đến nay, thành phố này chưa ghi nhận thêm một ca chết người nào vì nCoV.

Trong khi các cơ sở giáo dục của Vũ Hán đang cố gắng vượt qua một năm học đầy biến động, các trường vẫn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm đặc biệt, như học sinh phải được kiểm tra thân nhiệt thường xuyên.

Chính phủ đã khuyến cáo phụ huynh học sinh nên tránh sử dụng các phương tiện giao thông công cộng càng nhiều càng tốt. Những chiếc xe buýt vắng khách, học sinh được chở đến lớp bằng ôtô cá nhân hoặc xe máy điện.

Mặc dù đã mở cửa, hoạt động trở lại hơn một tuần nay và đang chuẩn bị tiếp nhận một nhóm sinh viên mới, trường Đại học Vũ Hán đã phong tỏa khuôn viên trường để ngăn tình huống người ngoài xâm nhập trái phép.

Tất cả sinh viên đại học sẽ được kiểm tra y tế trước khi được phép trở lại giảng đường. Những sinh viên trở về từ nước ngoài sẽ bị cách ly trong các nhà nghỉ trong khuôn viên trường trong 14 ngày.

Qiao Qiong, một giảng viên đại học 40 tuổi có con trai học tại trường Wuluo Road, cho biết cô rất vui khi những tháng học ở nhà đã kết thúc, nhưng vẫn còn một khoảng cách để cuộc sống trở lại như bình thường.

“Virus không phải là một thứ vụn vặt, vì vậy tôi tin rằng chúng ta vẫn cần một thời gian. Có thể sẽ xảy ra một số tình huống khẩn cấp nhưng chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho những điều đó”, cô nói.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast