Palestine tuyên bố không có khả năng trả lương cho công chức

(Baohatinh.vn) - Người phát ngôn Chính quyền Palestine (PA) Ibrahim Milhim ngày 14/6 cho biết, Chính phủ nước này không thể trả lương cho công chức của mình do đã từ chối nhận các khoản thu thuế từ Israel.

Palestine tuyên bố không có khả năng trả lương cho công chức

Người phát ngôn Ibrahim Milhim.

Hồi tuần trước, ông Milhim thông tin, PA từ chối nhận lại các khoản thu thuế từ Israel do hai bên đã chấm dứt mọi thỏa thuận.

Theo thỏa thuận kinh tế được hai bên ký tại thủ đô Paris, Pháp vào những năm 90 của thế kỷ trước, Israel thay mặt PA thu một số loại thuế đối với các hoạt động giao thương ở các vùng lãnh thổ của Palestine thông qua các cửa khẩu do Israel kiểm soát. Số tiền này sau đó được Israel chuyển vào kho bạc của PA hàng tháng để trả lương cho công chức và trang trải các chi phí hoạt động.

Tuy nhiên trong vài tháng qua, Israel đã khấu trừ một phần tiền với lý do ngăn không cho PA sử dụng để thúc đẩy bạo lực, cụ thể là khuyến khích người Palestine tấn công Israel. Phía Palestine kịch liệt bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định đây là số tiền trợ cấp cho các gia đình nghèo bị ảnh hưởng bởi bạo lực và sự chiếm đóng của Israel.

“Chính phủ đã không nhận các khoản thu thuế từ Israel. Các nhà lãnh đạo Palestine sẽ không phải chịu sự tống tiền từ Israel. Khi các khoản thu cần thiết cho việc chi trả lương chuyển về Bộ Tài chính, chính phủ sẽ chi trả tất cả các khoản lương”, ông Milhim cho biết trong cuộc họp báo diễn ra hôm qua.

Trước đó, ngày 19/5, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố nước này sẽ rút khỏi tất cả thỏa thuận đã ký với Israel và Mỹ, do ý định của Israel sáp nhập những khu định cư chiếm đóng trái phép ở Bờ Tây.

Quyết định có hiệu lực ngay lập tức, hiện thực hóa cảnh báo mà ông Abbas đã đưa ra cách đây vài tháng, ngay sau khi Mỹ công bố bản Kế hoạch Hòa bình Trung Đông - “Thỏa thuận thế kỷ” theo cách gọi của Nhà Trắng. Ngoài ra, Tổng thống Abbas cũng muốn đáp trả việc chính quyền Tổng thống Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Palestine tuyên bố không có khả năng trả lương cho công chức
(Theo Sputnik)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast