Võ sư Hà Tĩnh dạy võ miễn phí cho học sinh nông thôn

(Baohatinh.vn) - Đam mê võ cổ truyền, võ sư Nguyễn Tống Hoạt (SN 1971, ở xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã mở nhiều lớp học võ miễn phí giúp các em học sinh rèn luyện sức khỏe, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của bộ môn võ thuật cổ truyền dân tộc.

Võ sư Hà Tĩnh dạy võ miễn phí cho học sinh nông thôn

Lớp học võ cổ truyền của võ sư Nguyễn Tống Hoạt (đai đỏ) tại Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh)

Võ sư Nguyễn Tống Hoạt đến với võ thuật từ năm 1992. Tha thiết theo đuổi nghiệp võ nhưng vì cuộc sống mưu sinh, chàng trai trẻ đành rời quê hương vào Nam lập nghiệp rồi “bén duyên” với môn phái Trúc Lâm Thái Hư ở thành phố Hồ Chí Minh.

Võ sư Hà Tĩnh dạy võ miễn phí cho học sinh nông thôn

Võ sư Nguyễn Tống Hoạt hướng dẫn môn sinh luyện binh khí tổng hợp.

Sau thời gian làm việc và tầm sư học võ, đến năm 1999, võ sư Nguyễn Tống Hoạt trở về quê và thành lập CLB truyền dạy môn võ cổ truyền. Các lớp võ chủ yếu được mở miễn phí cho học sinh với mục đích giúp các em rèn luyện sức khỏe, tự bảo vệ bản thân.

Để thuận lợi cho các em học sinh tham gia học tập, các lớp học đều được tổ chức vào các buổi chiều tối, khi các em đã kết thúc học văn hóa ở trường.

Những kiến thức và phong cách truyền dạy gần gũi đã giúp các võ sinh tiếp thu nhanh và thu hút nhiều lứa tuổi tham gia.

Võ sư Hà Tĩnh dạy võ miễn phí cho học sinh nông thôn

...đòn đá cạnh...

Em Phan Thị Lý - Trường THPT Cẩm Xuyên cho biết: “Thầy Hoạt dạy rất nhiệt tình, chu đáo. Được học các đòn thế thực chiến, đòn thế tự vệ, các bài quyền nâng cao giúp em tự tin hơn trong cuộc sống cũng như trong học tập".

Võ sư Hà Tĩnh dạy võ miễn phí cho học sinh nông thôn

Võ sư hướng dẫn thế trường côn cho huấn luyện viên.

Là phụ huynh có con tham gia lớp học võ của thầy Hoạt, chị Nguyễn Thị Thủy ở xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên) nhận thấy được nhiều kết quả tích cực từ việc học võ. Ngoài việc được rèn luyện sức khỏe tốt hơn, cháu đã cố gắng phấn đấu trong học tập cũng như ý thức hơn với những công việc thường ngày.

Hiện nay, võ sư Nguyễn Tống Hoạt đang mở 4 lớp dạy võ miễn phí tại chùa Thượng Đẳng (xã Cẩm Duệ), chùa Pháp Hải (xã Yên Hòa), chùa Lương Điền (xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên), chùa Hữu Lạc (xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh) với hơn 500 võ sinh ở mọi lứa tuổi theo học.

Võ sư Hà Tĩnh dạy võ miễn phí cho học sinh nông thôn

Cùng các võ môn luyện tập thế đại bàng vồ mồi.

Để tạo điều kiện cho các em có sân chơi bổ ích, chúng tôi tận dụng khuôn viên tại các ngôi chùa nên miễn phí. Học võ không chỉ giúp bản thân rèn luyện sức khỏe, tạo sự nhanh nhẹn, hoạt bát mà còn giúp người học trọng lễ nghĩa và kiềm chế các hành vi nóng nảy. Tôi trực tiếp giảng dạy nhằm góp phần giúp các em trở thành những người có ích cho quê hương và xã hội".
Võ sư Nguyễn Tống Hoạt

Bên cạnh dạy võ tại các chùa, thầy Hoạt còn tham gia hỗ trợ 24 trường học trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên trong việc tổ chức tập luyện võ cổ truyền như một môn học thể chất, với số lượng học sinh tham gia lên đến trên 1.000 em.

Các em được học theo 3 bài căn bản công pháp theo từng lứa tuổi như: 27 động tác cho học sinh tiểu học, 36 động tác cho học sinh trung học cơ sở và 45 động tác cho học sinh THPT.

Võ sư Hà Tĩnh dạy võ miễn phí cho học sinh nông thôn

Các võ sinh chăm chú luyện tập theo động tác của võ sư Nguyễn Tống Hoạt

Qua 23 năm gắn bó với nghiệp võ, thầy Nguyễn Tống Hoạt đã truyền đạt cho các lứa học trò những đòn thế đặc trưng, những bài quyền đặc sắc của võ phái Trúc Lâm Thái Hư cũng như các đòn thế thực chiến, đòn thế tự vệ, đặc biệt là dành cho các nữ sinh.

Song song với việc luyện võ, thầy Hoạt còn thường xuyên chỉ dạy học trò về mục đích, ý nghĩa học võ.

Võ sư Hà Tĩnh dạy võ miễn phí cho học sinh nông thôn

Thầy Nguyễn Tống Hoạt truyền đạt những đòn thế đặc trưng của võ phái Trúc Lâm Thái Hư.

“Học võ không chỉ giúp bản thân rèn luyện sức khỏe, tạo sự nhanh nhẹn, hoạt bát mà còn giúp người học trọng lễ nghĩa và kiềm chế các hành vi nóng nảy. Tôi mong thế hệ trẻ dành nhiều sự quan tâm cho các môn võ thuật cổ truyền để các môn phái có thêm sân chơi, điều kiện biểu diễn, từ đó mọi người và nhất là giới trẻ thêm yêu mến và trân trọng giá trị lịch sử ngàn đời của dân tộc” – võ sư Nguyễn Tống Hoạt bày tỏ.

Võ sư Hà Tĩnh dạy võ miễn phí cho học sinh nông thôn

Võ sư Nguyễn Tống Hoạt chụp ảnh lưu niệm cùng các võ sinh.

Với tâm huyết, trách nhiệm và lòng đam mê của người thầy dạy võ, võ sư Nguyễn Tống Hoạt đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trong việc tập luyện. Nỗ lực của thầy không chỉ góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể chất, mà còn làm lan tỏa tinh thần thượng võ, giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống võ thuật cổ truyền dân tộc.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast