Lộc Hà hướng tới mục tiêu hơn 20 nghìn tấn lương thực, lạc vụ xuân

(Baohatinh.vn) - Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp, ngành chuyên môn, nông dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang gấp rút hoàn thành khâu làm đất, chuẩn bị giống, phân bón... để hướng tới phủ kín 8.012 ha cây trồng vụ xuân năm 2023 đảm bảo tiến độ, đúng cơ cấu, an toàn và hiệu quả.

Ích Hậu được xem là một trong những vựa lúa xuân của huyện Lộc Hà nên 2 tuần nay, bà con nông dân khắp các thôn xóm đều tập trung ra đồng nạo vét 28 km kênh mương thủy lợi, đào đắp gần 10 km đường nội đồng, tiêu diệt hơn 10 ngàn con chuột. Ngoài chuẩn bị giống, phân chuồng thì nông dân Ích Hậu cũng đang gấp rút triển khai khâu làm đất (cày ải khoảng 90% diện tích), dọn bờ vùng, bờ thửa...

Lộc Hà hướng tới mục tiêu hơn 20 nghìn tấn lương thực, lạc vụ xuân

Các ô ruộng ở Ích Hậu đang được cày bừa, ghép dọn bờ thửa để sản xuất vụ xuân năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND xã Ích Hậu Bùi Trọng Đỉnh cho biết: “Vụ xuân năm nay, toàn xã gieo cấy 489 ha lúa/522 ha diện tích cây trồng các loại, trong đó ưu tiên cho trà xuân muộn với các loại giống như: Nếp 98, Nhị Ưu 838, Lp5... Ngoài chủ động xây dựng đề án sản xuất vụ xuân sát với thực tiễn, chúng tôi cũng đang gấp rút chỉ đạo bà con cày bừa, lấy nước, chuẩn bị giống, phân bón, ni lông phủ mạ để sẵn sàng xuống giống”.

Cũng như Ích Hậu, tất cả các xã, thị trấn Lộc Hà đang gấp rút sản xuất 3.270 ha lúa vụ xuân năm 2023, trong đó, trọng tâm là ở các xã vùng trên của huyện như: Bình An, Tân Lộc, Hồng Lộc, Phù Lưu...

Lộc Hà hướng tới mục tiêu hơn 20 nghìn tấn lương thực, lạc vụ xuân

Sau dồn điền đổi thửa, người dân Hồng Lộc được canh tác vụ xuân trên những thửa ruộng rộng lớn.

Theo các đề án sản xuất của huyện và xã, bà con nông dân đã chủ động vào cuộc. Đến nay, một số nơi đã bắt đầu gieo giống lúa trà xuân sớm và khoảng 15 ngày nữa là có thể xuống giống đại trà, phấn đấu kết thúc việc xuống giống vào đầu tháng 2/2023.

Dù thời tiết không thuận lợi nhưng những ngày này, nông dân các xã Thạch Châu, Thạch Mỹ, Thịnh Lộc, thị trấn Lộc Hà cũng đang gấp rút chuẩn bị sản xuất 966 ha lạc xuân. Bà con hối hả cày bừa, tập kết phân chuồng tại chân ruộng, phun thuốc diệt cỏ, chuẩn bị lạc giống.

Lộc Hà hướng tới mục tiêu hơn 20 nghìn tấn lương thực, lạc vụ xuân

Người dân thôn Nam Sơn (xã Thịnh Lộc) đang tranh thủ cày bừa những ô ruộng cao để gieo trỉa lạc sớm.

Theo dự kiến, khoảng 1 tuần nữa là Lộc Hà hoàn thành khâu làm đất ở các vùng trồng lạc, khoảng 15 ngày nữa là có thể bắt đầu gieo trỉa lạc sớm ở những vùng đất cao và sẽ kết thúc việc xuống giống trong tháng 2/2023.

Lộc Hà hướng tới mục tiêu hơn 20 nghìn tấn lương thực, lạc vụ xuân

Giống đã đủ, ruộng đã cày, phân bón đã được tập kết ở chân ruộng..., nông dân Thạch Châu đang sẵn sàng vào vụ sản xuất mới.

Ông Lê Văn Thông - Chủ tịch UBND xã Thạch Châu cho biết: "Với những lợi thế về kinh nghiệm sản xuất, thổ nhưỡng phù hợp và các thuận lợi khác nên vụ xuân năm nay, xã chúng tôi sẽ sản xuất 196 ha lạc (nhiều thứ 2 huyện), phấn đấu đạt năng suất 30 tạ/ha (cao nhất huyện). Để phủ kín diện tích và đảm bảo năng suất, sản lượng, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc bà con cày sâu, bừa kỹ, lựa chọn giống tốt (chủ yếu là L14, V79), chú trọng ứng dụng tiến bộ KHKT và có kế hoạch chăm sóc, bảo vệ tốt sau khi xuống giống”.

Lộc Hà hướng tới mục tiêu hơn 20 nghìn tấn lương thực, lạc vụ xuân

Để đảm bảo nước sản xuất, các địa phương ở Lộc Hà đã ra quân nạo vét hơn 100 km kênh mương nội đồng.

Vụ xuân năm 2023, huyện Lộc Hà duy trì diện tích sản xuất tương đương các vụ trước với 8.102 ha cây trồng các loại. Phấn đấu vụ này, toàn huyện sẽ thu hoạch khoảng 18 nghìn tấn lương thực (năng suất lúa ước đạt hơn 54 tạ/ha) và 2.493 tấn lạc (năng suất ước đạt 25,8 tạ/ha).

Ngoài ra, các cấp, ngành và bà con nông dân ở Lộc Hà đang quyết tâm phủ kín 3.566 ha rau (năng suất ước đạt 67,4 tạ/ha), 79 ha khoai lang (năng suất ước đạt 75,6 tạ/ha), 72 ha ngô (năng suất ước 26,5 tạ/ha), 54 ha đậu (năng suất ước đạt 8,2 tạ/ha) và một số diện tích cây trồng khác.

Lộc Hà hướng tới mục tiêu hơn 20 nghìn tấn lương thực, lạc vụ xuân

Người dân xã Bình An và Thịnh Lộc ra quân tiêu diệt chuột để bảo vệ vụ xuân năm 2023.

Ông Phan Văn Đăng ở thôn Nam Sơn (xã Thịnh Lộc) cho biết: “Vụ này gia đình tôi làm 7 sào lạc, 4 sào lúa, 2 sào khoai lang xen ngô. Đến thời điểm này, khoai lang đã tốt, đất lúa và đất lạc cơ bản cày ải xong, phân chuồng đã tập kết ở chân ruộng... Vì tất cả đã chuẩn bị sẵn sàng nên mấy ngày tới, khi thời tiết nắng ráo là sẽ tiến hành lên luống, xuống giống lạc ở các vùng đất khô và gieo mạ trà xuân sớm”.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà Võ Tá Bình cho biết: “Hiện nay, tất cả các xã trên địa bàn đã xây dựng và triển khai đề án sản xuất vụ xuân năm 2023 sát thực tế. Bà con nông dân cũng đã có sự chủ động trong khâu chuẩn bị (cày ải xong 80% diện tích), nâng cấp hàng chục km đường nội đồng, nạo vét hơn 100 kênh mương, diệt gần 96.000 con chuột và sẵn sàng giống, phân bón... để triển khai vụ mùa mới đảm bảo thời vụ, đúng cơ cấu, đảm bảo quy trình. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi sẽ cùng chính quyền các địa phương tập trung đôn đốc, tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn bà con trong khâu kỹ thuật và cách bảo vệ cây trồng trước thời tiết cực đoan, phòng trừ các loại sâu bệnh...”

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast