Bang California kiện chính quyền Tổng thống Trump

Bang California đệ đơn kiện chính quyền liên bang vì chính sách buộc hàng nghìn sinh viên quốc tế rời Mỹ nếu các trường chỉ tổ chức học trực tuyến.

Đơn kiện được Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra đưa ra, sau khi Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) ra quy định mới, yêu cầu du học sinh phải về nước nếu chương trình đang theo học chuyển sang dạy online 100% vào mùa thu tới. Những người không đáp ứng quy định này sẽ bị coi là cư trú bất hợp pháp và có thể bị trục xuất.

Chính sách này của chính quyền Tổng thống Donald Trump được cho là nhằm gây sức ép thúc đẩy chương trình nghị sự chống nhập cư lâu nay và buộc các trường học Mỹ phải mở cửa trở lại, trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở phía nam và phía tây đất nước.

Bang California kiện chính quyền Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Trump phát biểu tại Nhà Trắng, thủ đô Washington, ngày 31/1. Ảnh: Reuters.

“Chính sách bất hợp pháp của chính quyền Tổng thống Trump đe dọa làm trầm trọng thêm sự lây lan của Covid-19 và gây khó khăn cho hàng trăm nghìn du học sinh Mỹ”, trích thông báo về vụ kiện hôm 9/7.

Động thái của Nhà Trắng cũng được cho là nhằm gây áp lực lên các tổ chức giáo dục đang thận trọng trong việc mở cửa trở lại giữa đại dịch Covid-19. Đại học bang California, nguyên đơn trong vụ kiện, là một trong số những đơn vị dự định tổ chức dạy trực tuyến cho hơn 10.000 sinh viên nước ngoài, cũng như sinh viên Mỹ vào mùa thu tới.

Bang California kiện chính quyền Tổng thống Trump

Tổng chưởng lý California Xavier Becerra tại họp báo ở Los Angeles, tháng 8/2018. Ảnh: Reuters

“Thật xấu hổ cho chính quyền Trump khi gây rủi ro không chỉ với cơ hội giáo dục cho những du học sinh tìm kiếm cơ hội học tập ở các trường đại học Mỹ, mà giờ đây còn đe dọa cả sức khỏe và phúc lợi của họ nữa”, Tổng chưởng lý Becerra nói.

Ông Becerra thêm rằng việc buộc các trường đại học và cao đẳng ở California phải mở lớp học trực tiếp không chỉ đe dọa khả năng tài chính của họ mà có thể biến các cơ sở giáo dục thành những ổ Covid-19 “siêu lây nhiễm”.

“Chúng tôi sẽ gặp đại diện chính quyền Trump trước tòa”, Becerra, một thành viên đảng Dân chủ, người từng nộp hàng chục đơn kiện chống lại các chính sách của Trump, tuyên bố thêm.

Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), các đơn vị cũng lên kế hoạch học trực tuyến vào năm học tới, cũng đệ đơn kiện chống lại ICE hôm 8/7.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast