Bộ Tài chính bác kiến nghị miễn, giảm thuế của hàng không

Cơ quan quản lý thuế cho rằng, ngành hàng không đang được hưởng lợi nhiều từ chính sách hỗ trợ của Chính phủ và việc giảm thuế thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Tháng trước, một số hãng hàng không kiến nghị Chính phủ xem xét miễn thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) xuống 5% và miễn thuế nhập khẩu với nhiên liệu bay (giảm từ 7% xuống 0%). Kiến nghị này được đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không chịu nhiều áp lực từ giá nhiên liệu tăng cao và chưa hồi phục khi chịu những tác động nặng nề suốt hai năm vì dịch.

Phản hồi vấn đề này, Bộ Tài chính mới đây cho hay thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT thực hiện theo Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp và Luật thuế giá trị gia tăng. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp do Quốc hội quyết định.

Riêng với thuế VAT, theo Bộ Tài chính, hiện các doanh nghiệp hàng không cũng được hưởng lợi từ chính sách giảm 2% thuế suất. Đồng thời, Bộ này đã trình Chính phủ dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho một số đối tượng, trong đó có ngành hàng không.

Ngoài ra, ngành hàng không cũng đang được hưởng lợi nhiều từ chính sách hỗ trợ giảm, miễn thuế, phí, tiền thuê đất của Chính phủ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh do những tác động từ Covid-19.

Riêng với ngành hàng không, hiện thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay áp dụng là 50% trong năm 2022.

Hiện, quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với mặt hàng xăng nhiên liệu bay là 7%. Nếu nhập nhiên liệu bay từ một số quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam là thành viên như ATIGA, ASEAN - Trung Quốc... thì thuế suất MFN là 5% trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại.

“Như vậy, so với nhiều ngành sản xuất khác, ngành hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung còn được hỗ trợ về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay ngay từ khi thời điểm dịch Covid-19 bùng phát”, Bộ Tài chính nhìn nhận.

Bối cảnh ngân sách khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo các nhiệm vụ chi quan trọng, Bộ Tài chính cho rằng, việc đặt vấn đề bổ sung thêm các giải pháp để hỗ trợ cho ngành hàng không cần cân nhắc, tính toán cẩn trọng, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước.

Với tác động tiêu tực từ giá xăng dầu gần đây, Bộ này cho hay đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó giãn, giảm một số khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất với quy mô khoảng 223.000 tỷ đồng.

Năm 2020, tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ là khoảng 129.000 tỷ đồng. Trong năm 2021, các giải pháp hỗ trợ đã được tiếp tục triển khai ở mức cao hơn cả về nội dung và giá trị hỗ trợ với tổng quy mô khoảng 145.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính bác kiến nghị miễn, giảm thuế của hàng không
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast