Bộ Tài chính bác kiến nghị miễn, giảm thuế của hàng không

Cơ quan quản lý thuế cho rằng, ngành hàng không đang được hưởng lợi nhiều từ chính sách hỗ trợ của Chính phủ và việc giảm thuế thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Tháng trước, một số hãng hàng không kiến nghị Chính phủ xem xét miễn thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) xuống 5% và miễn thuế nhập khẩu với nhiên liệu bay (giảm từ 7% xuống 0%). Kiến nghị này được đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không chịu nhiều áp lực từ giá nhiên liệu tăng cao và chưa hồi phục khi chịu những tác động nặng nề suốt hai năm vì dịch.

Phản hồi vấn đề này, Bộ Tài chính mới đây cho hay thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT thực hiện theo Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp và Luật thuế giá trị gia tăng. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp do Quốc hội quyết định.

Riêng với thuế VAT, theo Bộ Tài chính, hiện các doanh nghiệp hàng không cũng được hưởng lợi từ chính sách giảm 2% thuế suất. Đồng thời, Bộ này đã trình Chính phủ dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho một số đối tượng, trong đó có ngành hàng không.

Ngoài ra, ngành hàng không cũng đang được hưởng lợi nhiều từ chính sách hỗ trợ giảm, miễn thuế, phí, tiền thuê đất của Chính phủ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh do những tác động từ Covid-19.

Riêng với ngành hàng không, hiện thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay áp dụng là 50% trong năm 2022.

Hiện, quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với mặt hàng xăng nhiên liệu bay là 7%. Nếu nhập nhiên liệu bay từ một số quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam là thành viên như ATIGA, ASEAN - Trung Quốc... thì thuế suất MFN là 5% trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại.

“Như vậy, so với nhiều ngành sản xuất khác, ngành hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung còn được hỗ trợ về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay ngay từ khi thời điểm dịch Covid-19 bùng phát”, Bộ Tài chính nhìn nhận.

Bối cảnh ngân sách khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo các nhiệm vụ chi quan trọng, Bộ Tài chính cho rằng, việc đặt vấn đề bổ sung thêm các giải pháp để hỗ trợ cho ngành hàng không cần cân nhắc, tính toán cẩn trọng, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước.

Với tác động tiêu tực từ giá xăng dầu gần đây, Bộ này cho hay đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó giãn, giảm một số khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất với quy mô khoảng 223.000 tỷ đồng.

Năm 2020, tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ là khoảng 129.000 tỷ đồng. Trong năm 2021, các giải pháp hỗ trợ đã được tiếp tục triển khai ở mức cao hơn cả về nội dung và giá trị hỗ trợ với tổng quy mô khoảng 145.000 tỷ đồng.

Theo VNE

Đọc thêm

Thông xe kỹ thuật cầu Hốp Chuối ở Vũ Quang

Thông xe kỹ thuật cầu Hốp Chuối ở Vũ Quang

Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trang trại Vinamilk Green Farm có gì đặc biệt?

Trang trại Vinamilk Green Farm có gì đặc biệt?

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Đón làn sóng đầu tư mới vào hạ tầng cụm công nghiệp

Đón làn sóng đầu tư mới vào hạ tầng cụm công nghiệp

Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
6 tháng khoan thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn

6 tháng khoan thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn

Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.