3 bộ trưởng tuyên bố từ chức nếu ông Boris Johnson đắc cử Thủ tướng Anh

(Baohatinh.vn) - 3 bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ từ chức nếu cựu Ngoại trưởng Boris Johnson chiến thắng trong cuộc chạy đua tìm người kế nhiệm bà May, báo The Times ngày 18/7 đưa tin.

3 bộ trưởng tuyên bố từ chức nếu ông Boris Johnson đắc cử Thủ tướng Anh

Bộ trưởng Tư pháp Anh David Gauke. (Ảnh: Reuters)

Việc ai sẽ trở thành Thủ tướng mới của nước Anh - Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt hay Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson, sẽ được công bố ngày 24/7 tới. Theo nguồn tin của báo The Times, ông David Gauke - Bộ trưởng Tư pháp Anh dự kiến cũng sẽ tuyên bố từ chức vào ngày này. Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond và Bộ trưởng Phát triển quốc tế Rory Stewart cũng đang cân nhắc từ chức nếu ông Johnson đắc cử Thủ tướng Anh.

Quyết định từ chức của 3 bộ trưởng nói trên được cho là bước đi sớm nhằm ngăn tân thủ tướng có cơ hội sa thải những người phản đối kịch bản Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) mà không đạt thỏa thuận.

Ngày 18/7, Hạ viện Anh đã thông qua một điều khoản nhằm gây khó khăn hơn nếu Thủ tướng mới tìm cách thúc đẩy kịch bản Brexit không thỏa thuận bằng việc đình chỉ hoạt động của Quốc hội, một cách để tránh phải đưa thỏa thuận Brexit thông qua tại Hạ viện.

Bộ trưởng Tư pháp David Gauke, Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond và Bộ trưởng Phát triển quốc tế Rory Stewart nằm trong số 315 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch sửa đổi trên, trong khi 274 nghị sĩ bỏ phiếu chống.

Cả hai ứng cử viên cho chức Thủ tướng Anh, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson và Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt đều ủng hộ quan điểm Anh dứt khoát sẽ rời EU vào ngày 31/10.

Ông Johnson khẳng định lập trường Brexit “cứng” nhưng chưa rõ liệu ông có tìm cách thực hiện Brexit không thỏa thuận mà không cần thông qua Hạ viện hay không. Về phần mình, ông Hunt thẳng thắn bày tỏ quan điểm sẽ không đình chỉ quốc hội để thực hiện Brexit không thỏa thuận.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast