CHDC Congo triển khai tiêm vaccine chống đợt bùng phát dịch Ebola mới

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của dịch Ebola đã trở thành chu kỳ từ tháng 4 đến tháng 6 kể từ năm 2018 ở vùng Equateur và những tháng tiếp theo ở vùng Đông Bắc CHDC Congo-gồm Kivu và Ituri.

CHDC Congo triển khai tiêm vaccine chống đợt bùng phát dịch Ebola mới

Nhân viên y tế thuộc Tổ chức Bác sỹ không biên giới (MSF) tiêm chủng vaccine mới ngừa virus Ebola cho người dân tại Bắc Kivu, Cộng hòa Dân chủ Congo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Văn phòng châu Phi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo ngày 27/4 đã bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa Ebola ở Mbandaka, một thành phố ở khu vực Tây Bắc nước này, nơi xảy ra một đợt bùng phát dịch Ebola mới khiến 2 người tử vong kể từ hôm 21/4.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của WHO cho biết CHDC Congo đang trải qua đợt dịch thứ 14 kể từ năm 1976 và nhấn mạnh rằng trong những năm qua, đất nước này đã có nhiều kinh nghiệm chuyên môn ở cấp địa phương với khả năng thiết lập phản ứng hiệu quả chống dịch Ebola.

Giám đốc khu vực của WHO - bà Matshidiso Moeti đánh giá rằng với vaccine hiệu quả trong tay và kinh nghiệm của đội ngũ nhân viên y tế, CHDC Congo hiện có thể kiểm soát tốt hơn đợt dịch bệnh mới này.

Theo quan chức của WHO, khoảng 200 liều vaccine rVSV-ZEBOV đã được chuyển đến Mbandaka (tỉnh Equateur) từ Goma (miền Đông CHDC Congo) và số lượng vaccine sẽ còn tăng thêm trong những ngày tới. Các nhân viên y tế tuyến đầu và tất cả những người từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus Ebola đều sẽ được tiêm vaccine.

Đến nay, 2 ca tử vong do virus Ebola đã được ghi nhận kể từ khi bùng phát dịch bệnh. Người đầu tiên là một nam thanh niên đến bệnh viện hôm 5/4 và tử vong vào ngày 21/4. 233 trường hợp có tiếp xúc đã được xác định và đang được theo dõi. Ngoài chiến dịch tiêm chủng, một trung tâm điều trị Ebola gồm 20 giường bệnh đã được thiết lập ở Mbandaka.

Vào năm 2020, cũng tại Mbandaka, virus Ebola đã khiến 55 người thiệt mạng trong số 130 trường hợp được khẳng định nhiễm bệnh.

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của dịch Ebola đã trở thành chu kỳ từ tháng 4 đến tháng 6 kể từ năm 2018 ở vùng Equateur và những tháng tiếp theo ở vùng Đông Bắc CHDC Congo - gồm Kivu và Ituri.

Năm ngoái, một đợt bùng phát được công bố ở Beni, Bắc Kivu, chỉ kéo dài hơn 2 tháng, với 11 bệnh nhân và 9 ca tử vong được ghi nhận.

Ebola là một bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola gây ra, rất dễ lây lan với các triệu chứng như sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đau nhức toàn thân hoặc khó chịu. Nhiều trường hợp nặng bệnh nhân có thể xuất huyết bên trong và bên ngoài. Tháng 11/2020, WHO tuyên bố đại dịch Ebola chấm dứt hoàn toàn tại CHDC Congo.

Theo Trung Khánh (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast