Mỹ và Hàn Quốc tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump có kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Washington D.C. vào tháng tới, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm nay (29/3), trong bối cảnh các cuộc đám phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đang bị đình trệ.

Mỹ và Hàn Quốc tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 24/9/2018. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Moon Jae-in sẽ đến Mỹ vào ngày 10/4 và có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump vào ngày hôm sau, thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Đây cũng là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa ông Moon và ông Trump kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra vào tháng trước tại Hà Nội.

“Các nhà lãnh đạo sẽ có các cuộc thảo luận sâu để bàn về các cách thức tăng cường mối quan hệ đồng minh Seoul-Washington và khẳng định lập trường của hai bên về việc thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thông qua phi hạt nhân hóa hoàn toàn”, Yoon Do-han – thư ký cấp cao về quan hệ công chúng của Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong một cuộc họp báo ngắn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội hôm 28/2 mà không đạt được một thỏa thuận chung do bất đồng về lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên và chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Trước khi rời Hà Nội, ông Trump nói với các phóng viên rằng Triều Tiên yêu cầu Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt. Đổi lại, Triều Tiên sẽ đóng cửa Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Yongbyon, nơi đặt lò phản ứng hạt nhân chính của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng nói rằng Yongbyon là nguồn plutonium duy nhất của nước này để chế tạo bom. Tuy nhiên Mỹ cho rằng kể cả khi Triều Tiên đóng cửa Yongbyon thì ông Kim vẫn còn tên lửa, đầu đạn và hệ thống vũ khí tại các cơ sở bí mật làm giàu uranium khác.

Trong cuộc họp báo sau đó vài tiếng vào đêm muộn ngày 28/2, Triều Tiên cho biết họ chỉ yêu cầu nới lỏng cấm vận. “Triều Tiên đang phải chịu 11 lệnh cấm vận và chỉ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ 5”, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho hay.

Mỹ cho biết Washington vẫn sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng bất chấp sự sụp đổ của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai đồng thời sẽ vẫn tìm kiếm các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trong khi duy trì áp lực và các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

(Theo Yonhap)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast